Rà soát, lập danh sách cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người dân tộc thiểu số

(BKTO) - UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Công văn 9834/UBND-VX gửi các Sở, ngành về việc tập trung rà soát, lập danh sách, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân tộc thiểu số theo quy định tại Nghị định số 75/NĐ-CP của Chính phủ.

anh-bhxh_.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: BHXH

Theo đó, để kịp thời lập danh sách, cấp thẻ BHYT cho người dân tộc thiểu số theo quy định tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Nghệ An tập trung tuyên truyền, phổ biến Nghị định số 75/2023/NĐ-CP tới các tổ chức, cá nhân liên quan và nhân dân trên địa bàn biết và triển khai thực hiện đảm bảo theo quy định.

Chỉ đạo, yêu cầu BHXH cấp huyện phối hợp chặt chẽ với UBND cấp huyện, xã trong việc rà soát, thống kê, lập, bàn giao, tiếp nhận dữ liệu, danh sách người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016 - 2020; kịp thời rà soát, phân loại những người dân tộc thiểu số quy định tại điểm c khoản 2 Điều 1 Nghị định số 75/2023/NĐ-CP đã tham gia và chưa tham gia BHYT để tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT ngay trong tháng 11 năm 2023.

Đồng thời, BHXH cấp huyện có kế hoạch hoàn trả tiền đóng BHYT cho người dân tộc đã tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng học sinh, sinh viên, hộ gia đình theo đúng quy định. BHXH tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan hướng dẫn các địa phương trong công tác cấp thẻ BHYT và thanh quyết toán kịp thời kinh phí Ngân sách nhà nước đóng BHYT cho người dân tộc thiểu số quy định tại điểm c khoản 2 Điều 1 Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện đôn đốc UBND cấp xã trong việc rà soát, thống kê, lập danh sách và tổ chức tiếp nhận, kiểm tra, rà soát danh sách người dân tộc thiểu số quy định tại điểm c khoản 2 Điều 1 Nghị định số 75/2023/NĐ-CP do UBND cấp xã chuyển đến, đảm bảo đúng đối tượng, thông tin đầy đủ, chính xác; kịp thời chuyển danh sách sau khi đã được kiểm tra, rà soát cho BHXH huyện theo đúng quy trình, quy định.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với BHXH tỉnh và các sở, ngành hướng dẫn và tổ chức thực hiện lập danh sách, cấp thẻ BHYT, thanh quyết toán kịp thời kinh phí Ngân sách nhà nước đóng BHYT cho người dân tộc thiểu số quy định tại Điều 1 Nghị định số 75/2023/NĐ-CP và các đối tượng khác được sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP theo đúng quy định.

Sở Tài chính trên cơ sở đề nghị của BHXH tham mưu UBND tỉnh phân bổ nguồn kinh phí Trung ương bố trí để các địa phương triển khai thực hiện chính sách mua thẻ BHYT phần ngân sách nhà nước hỗ trợ cho đối tượng được quy định tại Điều 1 Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, đề xuất xây dựng chính sách nhằm duy trì duy trì tỉ lệ tham gia BHYT của tỉnh và tiếp tục bao phủ phần dân số chưa tham gia BHYT, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, 3 hiệu quả, đúng quy định.

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung tuyên truyền, phổ biến Nghị định số 75/2023/NĐ-CP tới các tổ chức, cá nhân liên quan và nhân dân trên địa bàn để biết và thực hiện, nhất là tập trung phổ biến, vận động những người dân tộc thiểu số tham gia, thụ hưởng chính sách BHYT.

Đồng thời, rà soát, thống kê, lập danh sách người dân tộc thiểu số theo quy định tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP đảm bảo đúng đối tượng, thông tin đầy đủ, chính xác và bàn giao dữ liệu cho phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH huyện trước ngày 30/11/2023./.

Cùng chuyên mục
Rà soát, lập danh sách cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người dân tộc thiểu số