Rwanda: Cần nâng cao trách nhiệm thực hiện khuyến nghị kiểm toán

(BKTO) - Văn phòng Tổng Kiểm toán Rwanda (OAG) vừa công bố Báo cáo kiểm toán năm tài chính 2020-2021, trong đó chỉ ra tình trạng hàng loạt khuyến nghị kiểm toán chưa được các chính quyền, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp công thực hiện nghiêm túc, khiến mục tiêu cải thiện công tác quản lý tài chính công còn khá xa vời với Chính phủ nước này.



                
   

Tổng Kiểm toán Rwanda Alexis Kamuhire. Ảnh: ktpress.rw

   

Theo Tổng Kiểm toán Rwanda, quản lý tài chính công yếu kém có ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế của đất nước và phúc lợi của người dân. Đã có những trường hợp tham ô công quỹ, trì hoãn thực hiện hoặc quản lý kém hiệu quả các dự án trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế, nông nghiệp và nhiều lĩnh vực khác.

Trong những năm qua, Tổng Kiểm toán Rwanda đã đưa ra nhiều khuyến nghị nhằm cải thiện công tác quản lý tài chính công. Việc thực hiện có hiệu quả các khuyến nghị này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả và tính kinh tế, hiệu lực trong việc sử dụng công quỹ, tuy nhiên, thực tế nhiều khuyến nghị kiểm toán chưa được thực hiện nghiêm túc.

Theo báo cáo của Tổng Kiểm toán Rwanda cho năm tài chính 2020-2021, khoảng 48% khuyến nghị đã được thực hiện đầy đủ trong năm 2021; 47% được thực hiện trong năm 2020 và 48% được thực hiện trong năm 2019. Trong số 4.996 khuyến nghị kiểm toán đối với các đơn vị công được kiểm toán, có 2.384 khuyến nghị được thực hiện đầy đủ, chiếm khoảng 48% trên tổng số khuyến nghị.

Trong số các khuyến nghị đối với Hội đồng quản trị và các doanh nghiệp thương mại của nhà nước, có 398 khuyến nghị đã thực hiện đầy đủ (45% trong số 882 khuyến nghị); các bệnh viện công đã thực hiện 757 trong tổng số 1.878 khuyến nghị, tỷ lệ thực hiện ở mức 40%.

Trả lời phỏng vấn Báo The New Times, Tổng Kiểm toán Rwanda Alexis Kamuhire đã làm rõ hơn về vấn đề này và nhấn mạnh ý nghĩa đối với việc quản lý, sử dụng hiệu quả công quỹ. Ông cho biết, báo cáo của Văn phòng Tổng Kiểm toán trình lên Quốc hội trong năm tài chính kết thúc ngày 30/6/2021 chỉ ra rằng, chỉ có 48% khuyến nghị của Tổng Kiểm toán được thực hiện. Đây là tỷ lệ trung bình đối với tất cả các đơn vị được kiểm toán.

"Một số đơn vị hoạt động tương đối tốt hơn khi đạt được tỷ lệ 70-90% khuyến nghị được thực hiện; một số đơn vị khác thực hiện được rất ít khuyến nghị của Tổng Kiểm toán, có thể do gặp khó khăn, thách thức trong việc hiện thực hóa khuyến nghị" -Tổng Kiểm toán Rwanda Alexis Kamuhire nêu thực trạng.

Để khắc phục tình trạng này, các cơ quan công quyền cần làm việc với OAG để thảo luận về cách thức triển khai việc thực hiện khuyến nghị. Tổng Kiểm toán cho biết, tất cả các đề xuất trong báo cáo đều liên quan đến cuộc sống của người dân Rwanda. Khi việc thực hiện khuyến nghị bị trì hoãn, đồng nghĩa với cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng tiêu cực.

Tổng Kiểm toán nhấn mạnh đến phương pháp kiểm toán lấy con người làm trung tâm bởi mong muốn ngân sách được sử dụng vì lợi ích của người dân Rwanda. Đồng thời, ông cũng đề cập đến vai trò quan trọng của các phương tiện truyền thông đối với hoạt động của OAG, giúp truyền tải thông tin về hoạt động của OAG và phổ biến tới người dân những thông tin quan trọng được Tổng Kiểm toán trình bày tại Quốc hội./.
Yến Nhi – Hoài Thu
Cùng chuyên mục
Rwanda: Cần nâng cao trách nhiệm thực hiện khuyến nghị kiểm toán