Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm về kiểm toán việc thực hiện chính sách xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề

(BKTO) - Sáng 09/9, tại trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN), KTNN đã tổ chức Tọa đàm “Trao đổi kinh nghiệm về kiểm toán việc thực hiện chính sách xã hội hóa theo Nghị định số 59/2014/NĐ-CP, Nghị định số 69/2008/NĐ-CP của Chính phủ trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề giai đoạn 2015-2021”.



                
   

Quang cảnh Tọa đàm.Ảnh: N.LỘC

   

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa, Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Trần Kim Lộc, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực IV Trần Khánh Hòa đồng chủ trì Tọa đàm. Tham dự Tọa đàm còn có hơn 75 đại biểu là lãnh đạo, kiểm toán viên đến từ Vụ Tổng hợp, Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán, Vụ Pháp chế, các KTNN khu vực.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa cho biết, thời gian qua, xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề là một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận. Hành lang pháp lý về xã hội hóa đầu tư phát triển giáo dục, dạy nghề cũng từng bước được hoàn thiện, nhằm tạo thuận lợi, ưu đãi khuyến khích đầu tư phát triển giáo dục.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa phát biểu khai mạc Tọađàm.Ảnh: N.LỘC

   

Đặc biệt, Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 và Nghị định số 59/2014/NĐ-CP ngày 16/6/2014 của Chính phủ quy định các chính sách ưu đãi về giao đất, cho thuê đất, về chính sách thuế, tín dụng đã tạo cơ chế giúp các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư sâu rộng hơn vào lĩnh vực giáo dục, dạy nghề.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa cũng cho biết, năm 2022, một số KTNN khu vực đã triển khai thực hiện cuộc kiểm toán chuyên đề “Việc thực hiện chính sách xã hội hóa theo Nghị định số 59/2014/NĐ-CP, Nghị định số 69/2008/NĐ-CP của Chính phủ trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề giai đoạn 2015-2021”. Qua kiểm toán, các đơn vị đã thu được một số phát hiện nổi bật.

“Trên cơ sở đó, Tọa đàm nhằm đúc kết, đánh giá toàn diện những kết quả đã đạt được, những kinh nghiệm, cách thức tổ chức thực hiện kiểm toán hiệu quả; đồng thời cũng chỉ rõ những hạn chế, bất cập và nguyên nhân để cùng tìm ra những giải pháp khắc phục nhằm thực hiện có hiệu quả các đoàn kiểm toán trong năm 2022 và các năm tiếp theo” - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa nhấn mạnh.
                
   

Ban Chủ tọađiều hành Tọađàm.Ảnh: N.LỘC

   

Để Tọa đàm đúng trọng tâm và đạt kết quả cao, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa đề nghị các báo cáo viên và các đại biểu tham dự tập trung trao đổi, thảo luận về một số nội dung chính.

Trước hết là phổ biến những kinh nghiệm tổ chức thực hiện kiểm toán toán việc thực hiện chính sách khuyến khích xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, nhằm nhân rộng trong toàn Ngành để các cuộc kiểm toán sau đạt chất lượng, hiệu quả cao hơn.

Bên cạnh đó, thảo luận rõ thực trạng, vướng mắc khi tổ chức thực hiện kiểm toán toán cả về yếu tố khách quan, chủ quan; các cơ sở pháp lý, các quy định pháp luật hiện hành và một số lưu ý khi tổ chức thực hiện cuộc kiểm việc thực hiện chính sách khuyến khích xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề.
                
   

Đôngđảođại biểu tham dự Tọađàm.Ảnh: N.LỘC

   

Đồng thời, đề xuất những giải pháp cơ bản nhằm tháo gỡ những bất cập, vướng mắc trong quá trình tổ chức kiểm toán toán việc thực hiện chính sách khuyến khích xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề…

Báo Kiểm toán sẽ tiếp tục thông tin về những nội dung quan trọng của Tọa đàm./.
D.THIỆN - N.LỘC
Cùng chuyên mục
Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm về kiểm toán việc thực hiện chính sách xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề