Sẽ điều tra lao động, tiền lương tại 2.000 doanh nghiệp

(BKTO) – Kế hoạch điều tra được tiến hành từ ngày 01/4 tại 2.000 DN ở 18 tỉnh, thành phố nhằm xác định tình hình sử dụng lao động, mức lương và thực tế mức sống tối thiểu của người lao động…



                
   

Bộ LĐ-TB&XH sẽ tiến hành điều tra về lao động, tiền lương, mức sống tối thiểu của người lao động tại 2.000 DN ở 18 tỉnh, thành phố. Ảnh:Internet

   

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa có Công văn gửi Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố triển khai kế hoạch điều tra lao động, tiền lương và mức sống tối thiểu để làm căn cứ xây dựng các nội dung về lương tối thiểu vùng năm 2023 và các chính sách liên quan.

Theo kế hoạch, dự kiến, việc điều tra, khảo sát sẽ bắt đầu từ ngày 01/4 tại 2.000 DN ở 18 tỉnh, thành phố đại diện cho 8 vùng kinh tế của cả nước có số lượng DN lớn, thị trường lao động phát triển, gồm: Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Long An, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và Cần Thơ.

Các DN ở nhóm ngành nghề sản xuất, kinh doanh, như: Nông, lâm, ngư nghiệp; công nghiệp, xây dựng; thương mại, dịch vụ sẽ thuộc diện điều tra.

Về quy mô, DN được điều tra thuộc nhiều loại: Dưới 100 lao động, từ 100-300 lao động và trên 300 lao động.

Các nội dung chính được khảo sát ở DN là quỹ tiền lương theo công việc hoặc chức danh, quỹ phụ cấp lương, quỹ tiền thưởng, ăn ca, chi phí tuyển dụng đào tạo, quỹ công đoàn…

Đồng thời, cơ quan điều tra cũng tìm hiểu mức tiền lương của một số chức danh, công việc của các chức danh quản lý, tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, kế toán trưởng, trưởng, phó phòng ban, lao động chuyên môn nghiệp vụ.

Cuộc điều tra còn nhằm tìm hiểu xem DN đã điều chỉnh lương ra sao trong quý I/2022, khi tiền lương tối thiểu vùng trong năm 2021 không thay đổi. Cơ quan quản lý sẽ thống kê mức lương thấp nhất thực trả cho người lao động tại 4 vùng lương trong cả nước.

Việc thực hiện điều tra là dịp để cơ quan chức năng tiếp thu những kiến nghị, góp ý của DN về việc có cần điều chỉnh chính sách tiền lương tối thiểu trong năm 2022 hay không.

Năm 2021, do tác động của dịch Covid-19, Chính phủ không điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng để tạo điều kiện cho DN phục hồi sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nếu năm 2022, lương tối thiểu vùng tiếp tục không tăng thì đời sống của người lao động sẽ gặp rất nhiều khó khăn sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Bộ luật Lao động quy định, mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Mức lương tối thiểu này được xác lập theo vùng và được Chính phủ công bố dựa trên khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia.

Theo Nghị định số 90/2019/NĐ-CP của Chính phủ, mức lương tối thiểu vùng đang được áp dụng như sau: Vùng 1: 4,42 triệu đồng/tháng; vùng 2: 3,92 triệu đồng/tháng; vùng 3: 3,43 triệu đồng/tháng và vùng 4: 3,07 triệu đồng/tháng./.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
  • Cần cân nhắc một số quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xây dựng Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản (Dự thảo). Góp ý cho Dự thảo này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng một số quy định tại Dự thảo vẫn còn bất cập, cơ quan soạn thảo cần cân nhắc, xem xét.
  • Ngày 19/3, số ca nhiễm Covid-19 mới tiếp tục giảm mạnh còn 150.618 ca
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) – Theo Bộ Y tế, tính từ 16h ngày 18/3 đến 16h ngày 19/3, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 150.618 ca nhiễm mới, trong đó 12 ca nhập cảnh và 150.606 ca ghi nhận trong nước (giảm 12.559 ca so với ngày trước đó) tại 62 tỉnh, thành phố (có 99.644 ca trong cộng đồng).
  • Ngân hàng mở: Nhiều tiện ích nhưng vẫn thiếu hành lang pháp lý để phát triển
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Ngân hàng mở là xu thế tất yếu, mang lại nhiều tiện ích cho cả nhà băng và khách hàng. Tuy nhiên hiện nay, mô hình kinh doanh mới này vẫn thiếu hành lang pháp lý đầy đủ, toàn diện để phát triển.
  • Xét chọn hàng hóa, dịch vụ được người tiêu dùng tin cậy năm 2022
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị và các hoạt động nhân ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sẽ tổ chức Chương trình khảo sát Hàng hóa, dịch vụ được người tiêu dùng tin cậy năm 2022.
  • Tự chủ đại học: Nơi tuyển không hết, nơi mỏi mòn chiêu sinh
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Thực hiện tự chủ được coi là hướng "cởi trói" cho các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) thực hiện đổi mới, bứt phá về mọi mặt, trong đó có công tác tuyển sinh. Trong bối cảnh các trường ngày càng được chủ động kế hoạch tuyển sinh, việc tồn tại tình trạng người học dồn về một số trường, ngành học “hot”, trong khi một số trường, ngành học khác khó tuyển sinh là điều khó tránh khỏi, song cần có sự điều chỉnh cho phù hợp.
Sẽ điều tra lao động, tiền lương tại 2.000 doanh nghiệp