Sẽ thành lập Trung tâm đào tạo và ứng dụng AI

(BKTO) - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Trần Duy Đông cho biết, Bộ KHĐT đề xuất xây dựng Trung tâm đào tạo và ứng dụng AI tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia nhằm góp phần thực hiện Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030.

ai.jpg
Bộ KHĐT đề xuất xây dựng Trung tâm đào tạo và ứng dụng AI. Ảnh minh họa

Theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, AI hiện nay là công nghệ mang lại đột phá rất lớn, tác động tới mọi mặt của đời sống xã hội. Theo Quyết định số 127/QĐ-TTg ngày 26/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 thì mục tiêu đến năm 2030, phải đưa AI trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của Việt Nam.

Việt Nam nằm trong nhóm 4 nước dẫn đầu trong khu vực ASEAN và nhóm 50 nước dẫn đầu trên thế giới về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI; Xây dựng được 10 thương hiệu AI có uy tín trong khu vực; Phát triển được 03 trung tâm quốc gia về lưu trữ dữ liệu lớn và tính toán hiệu năng cao; kết nối được các hệ thống trung tâm dữ liệu, trung tâm tính toán hiệu năng cao trong nước tạo thành mạng lưới chia sẻ năng lực dữ liệu lớn và tính toán phục vụ AI; Hình thành được 50 bộ dữ liệu mở, liên thông và kết nối trong các ngành kinh tế, lĩnh vực kinh tế - xã hội phục vụ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI.

Đồng thời, Việt Nam là trung tâm đổi mới sáng tạo, phát triển các giải pháp và ứng dụng AI mạnh. Hình thành được 03 trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia về AI; Xây dựng được đội ngũ nhân lực chất lượng cao làm về AI bao gồm đội ngũ các chuyên gia và các kỹ sư triển khai ứng dụng AI. Tăng nhanh số lượng các công trình khoa học, đơn đăng ký sáng chế về AI của Việt Nam; Có ít nhất 01 đại diện nằm trong bảng xếp hạng nhóm 20 cơ sở nghiên cứu và đào tạo về AI dẫn đầu trong khu vực ASEAN.

Góp phần đẩy mạnh xã hội sáng tạo, chính phủ hiệu quả, bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế tăng trưởng bền vững. Phổ cập được kỹ năng cơ bản về ứng dụng AI cho đội ngũ lao động trực tiếp, phục vụ thúc đẩy đổi mới sáng tạo, giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân; Ứng dụng AI phục vụ các nhiệm vụ quốc phòng an ninh, các hoạt động cứu hộ, cứu nạn, phòng chống thiên tai và ứng phó sự cố, dịch bệnh; Cùng với chuyển đổi số, ứng dụng AI góp phần thúc đẩy tăng trưởng một số ngành kinh tế.

Trên cơ sở đó, Bộ KHĐT đề xuất xây dựng Trung tâm đào tạo và ứng dụng AI tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia. Nhiệm vụ này được triển khai để phù hợp với Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030. Cụ thể, Bộ KHĐT có nhiệm vụ xây dựng cơ chế đặc thù cho các trung tâm đổi mới sáng tạo để thu hút các quỹ đầu tư mạo hiểm vào các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo về AI ở Việt Nam và hoàn thiện thể chế, các chính sách thu hút đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI), các tập đoàn công nghệ cao đa quốc gia xây dựng trung tâm nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI ở Việt Nam theo Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030.

Tại Hội nghị lấy ý kiến Dự thảo Đề án thành lập Trung tâm đào tạo và ứng dụng AI, Thứ trưởng Trần Duy Đông và các đại biểu đã cùng thảo luận, cho ý kiến về thẩm quyền, mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm AI; định hướng mô hình hoạt động, hạ tầng, dữ liệu, con người, nguồn lực; cơ chế chính sách cần thiết; khả năng hợp tác với các trung tâm, doanh nghiệp, viện nghiên cứu, chuyên gia nước ngoài…

Mục tiêu của Đề án nhằm thúc đẩy ứng dụng AI, đưa AI vào doanh nghiệp, giải các bài toán của xã hội cấp địa phương, vùng, quốc gia. Phát triển nguồn nhân lực AI chất lượng cao. Xây dựng hạ tầng cho nghiên cứu và phát triển, ứng dụng AI. Phát triển hệ sinh thái AI, tạo ra môi trường thúc đẩy sự phát triển của AI, bao gồm cả việc hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp về AI, ươm tạo các startup. Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực AI như hợp tác với các quốc gia khác để học tập kinh nghiệm, ươm tạo startup về AI. Tác động đến việc xây dựng hành lang pháp lý liên quan đến AI nhằm tạo ra hệ sinh thái thuận lợi cho phát triển và ứng dụng thử nghiệm AI.

Bộ KHĐT đang tiếp thu các ý kiến đóng góp để tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Đề án thành lập Trung tâm đào tạo và ứng dụng AI./.

Cùng chuyên mục
Sẽ thành lập Trung tâm đào tạo và ứng dụng AI