Slovakia: Kiểm toán xác định rủi ro liên quan đến định hướng phát triển bền vững

(BKTO) - Dựa trên những phát hiện kiểm toán và rủi ro được xác định trong quá trình đánh giá hoạt động của các cơ quan, tổ chức công, Kiểm toán nhà nước Slovakia (SAO) đã xây dựng một báo cáo tập trung phân tích các vấn đề mang tính hệ thống, gây ảnh hưởng tới định hướng phát triển bền vững của Slovakia.

Báo cáo đã được ông Ľubomír Andrassy - Chủ tịch SAO gửi tới Thủ tướng, các Bộ trưởng và lãnh đạo cơ quan lập pháp. Báo cáo giúp hỗ trợ các lãnh đạo cấp cao của nhà nước xác định những điểm quan trọng trong lĩnh vực sử dụng ngân sách và các nguồn lực của quốc gia, của châu Âu tiết kiệm, hiệu quả, giúp nâng cao tính minh bạch trong quản lý, sử dụng tài sản công.

untitled.jpg
SAO lo ngại về những rủi ro trong định hướng phát triển bền vững của Slovakia. Ảnh: ST

Chủ tịch SAO chia sẻ: “Chúng tôi không chỉ có nhiệm vụ đánh giá việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình quản lý, sử dụng tài sản công mà còn có nghĩa vụ cung cấp những phát hiện kiểm toán cho Chính phủ và Quốc hội. Nhờ đó, việc thực hiện các dự án chiến lược của quốc gia có thể đáp ứng các tiêu chí đặt ra, có thể được đo lường về hiệu quả quản lý, sử dụng tài chính công”.

Qua các cuộc kiểm toán, SAO muốn chỉ ra những sai sót, hậu quả do việc những cán bộ có thẩm quyền ra quyết định không phù hợp, từ đó đưa ra khuyến nghị giúp các cơ quan nhà nước hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất.

Trong báo cáo trên, các kiểm toán viên nhà nước đã mô tả các vấn đề và đưa ra đề xuất, kiến nghị của các chính sách công, từ phục hồi tài chính công đến phát triển các khu vực, từ việc sử dụng viện trợ tài chính của châu Âu đến tính bền vững của việc tài trợ cho các dự án môi trường, hỗ trợ y tế, giáo dục.

Hiện nay, Slovakia xác định một số chính sách công quan trọng về y tế, phát triển khu vực, tăng cường số hóa, bảo vệ sinh thái… là những thách thức xuyên suốt và phức tạp.

Trong những năm gần đây, Slovakia đã ghi nhận xu hướng đi xuống ở tất cả các chỉ số toàn cầu có liên quan như Chỉ số năng lực cạnh tranh, Chỉ số pháp quyền…

Ông Ľ. Andrassy cho biết: “Dường như Slovakia đã bị mắc kẹt trong bẫy thu nhập trung bình với mô hình kinh tế kém hiệu quả gắn liền với hoạt động đầu tư và đổi mới thấp. Chúng ta không thể loại bỏ những khác biệt đáng kể so với các nước trong khu vực, không đạt được tiến bộ đáng kể trong việc giải quyết vấn đề của các nhóm yếu thế, trình độ học vấn đang giảm sút ở mọi cấp, mức độ chăm sóc sức khỏe không đạt được các thông số mong muốn…”.

SAO đặc biệt bày tỏ lo ngại khi công tác kiểm soát nội bộ trong các cơ quan, tổ chức hành chính công, doanh nghiệp nhà nước không hiệu quả. Cách tiếp cận của nhiều tổ chức công chủ yếu mang tính hình thức, việc đặt ra các mục tiêu thực hiện các dự án, chương trình chưa rõ ràng, công tác đánh giá hiệu quả hoạt động của các tổ chức chưa được quan tâm.

Khi phân tích cụ thể về những rủi ro trong định hướng phát triển bền vững của Slovakia, ông Ľ. Andrassy cho rằng: “Nhiều vấn đề ảnh hưởng đáng kể đến tính hiệu quả của việc sử dụng quỹ quốc gia, quỹ châu Âu xuất phát từ việc cơ quan nhà nước và địa phương hoạt động kém hiệu quả, việc không tuân thủ luật pháp, việc các cá nhân không chịu trách nhiệm đối với thiệt hại đã gây ra...

SAO cho rằng, Slovakia có nhiều khả năng sử dụng nguồn lực công tốt hơn, có cơ hội lớn để thay đổi các vấn đề theo hướng tích cực hơn và có thể đặt ra các nguyên tắc phát triển bền vững, cải thiện năng lực lãnh đạo của các thế hệ tương lai.

Ông Ľ Andrassy nhấn mạnh: “Thách thức chiến lược của bối cảnh hiện đại mà mọi Cơ quan Kiểm toán quốc gia phải đối mặt, đặc biệt ở khu vực châu Âu, là thông qua hoạt động chuyên môn, độc lập của tổ chức có thể đóng góp tối đa vào việc xây dựng một xã hội được quản lý hiệu quả, tăng cường sự tin tưởng của người dân vào nhà nước và các tổ chức công”./.

(Theo SAO)

Theo: SAO
Copy Link
Cùng chuyên mục
Slovakia: Kiểm toán xác định rủi ro liên quan đến định hướng phát triển bền vững