Sơ kết thực hiện quy chế phối hợp và trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm toán nhà nước”

Chiều 28/3, tại Trụ sở KTNN khu vực VII (tỉnh Yên Bái), Kiểm toán nhà nước (KTNN) và Thường trực HĐND, UBND các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ đã tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp và trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm toán nhà nước” cho lãnh đạo các địa phương, đơn vị.

dsc_4915.jpg
Lãnh đạo KTNN chụp ảnh cùng đại diện lãnh đạo các địa phương và các cá nhân được trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm toán nhà nước” tại Hội nghị. Ảnh: N.Lộc

Dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Ngô Văn Tuấn - Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Hữu Đông - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La; Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái; Bùi Minh Châu - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ. Cùng dự có các đồng chí Lãnh đạo KTNN và lãnh đạo HĐND, UBND 06 tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và lãnh đạo các sở, ngành, các bộ phận, cá nhân có liên quan. 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh cho biết, qua thời gian thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN và Thường trực HĐND, UBND các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, KTNN và Thường trực HĐND, UBND các tỉnh thống nhất thực hiện sơ kết công tác phối hợp công tác nhằm đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế, vướng mắc; đồng thời thống nhất phương hướng, giải pháp thực hiện công tác phối hợp tốt hơn trong thời gian tới.

Dự thảo Báo cáo kết quả thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN và Thường trực HĐND, UBND các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ do Kiểm toán trưởng KTNN khu vực VII Ngô Minh Kiểm trình bày nêu rõ, trong những năm qua, mối quan hệ phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả, góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan; nâng cao hiệu lực và hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán của KTNN, trong tổ chức các hoạt động giám sát, quản lý và điều hành ngân sách tại các địa phương theo quy định của pháp luật.

Sau khi Quy chế phối hợp được ký kết, KTNN và HĐND, UBND các tỉnh đã tích cực, nghiêm túc triển khai thực hiện. Các nội dung phối hợp được đánh giá là thiết thực, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của các cơ quan; công tác phối hợp khá chặt chẽ, đi vào thực tiễn, có trọng tâm, trọng điểm đảm bảo mục tiêu đề ra.

dsc_4728.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: N.Lộc

Kết quả đạt được của hoạt động phối hợp đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác của mỗi bên. Hàng năm thông qua hoạt động kiểm toán ngân sách địa phương của KTNN đã tư vấn và giúp HĐND tỉnh hoàn thiện hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý, sử dụng ngân sách. Những thông tin, dữ liệu trao đổi giữa KTNN và Thường trực HĐND, UBND các tỉnh đã có tác dụng tích cực cho các cấp chính quyền, cơ quan chức năng của tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, lập dự toán ngân sách, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động của các cơ quan nhà nước, tổ chức và cá nhân được giao quản lý, sử dụng tiền và tài sản nhà nước.

“Các hoạt động phối hợp được thực hiện từ công tác chuẩn bị kiểm toán, triển khai thực hiện kiểm toán, phối hợp trong thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán cũng như trong hoạt động giám sát, thẩm tra, quyết định dự toán và phê chuẩn quyết toán ngân sách, quản lý và điều hành ngân sách địa phương; giám sát hoạt động của Đoàn kiểm toán" - Kiểm toán trưởng Ngô Minh Kiểm cho biết.

Trên cơ sở những kết quả đạt được và thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong công tác phối hợp thời gian qua, để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của các bên và nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong hoạt động phối hợp giữa KTNN và Thường trực HĐND, UBND các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, các bên đề xuất một số nội dung:

Tiếp tục thực hiện tốt các nội dung đã ký kết phối hợp công tác, trong đó chú trọng công tác phối hợp trong các lĩnh vực: lập và giao dự toán và quyết toán ngân sách địa phương; cung cấp kịp thời các thông tin về kế hoạch kiểm toán, chương trình, kế hoạch thanh tra, giám sát; thông tin về kết quả kiểm toán, kết quả thanh tra của UBND, giám sát của HĐND tỉnh có liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân sách.

UBND các tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc có liên quan tạo điều kiện tốt nhất cho các đoàn kiểm toán trong việc khai thác, trao đổi, chia sẻ thông tin, dữ liệu số phù hợp với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN.

Phối hợp để làm rõ các nội dung còn bất cập giữa cơ chế chính sách và thực tế triển khai thực hiện tại địa phương; kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các chính sách, văn bản không phù hợp với tình hình thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công tác kiểm toán.

Thường xuyên trao đổi thông tin giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND tỉnh; chủ động cung cấp đúng, đủ, kịp thời thông tin, tài liệu phục vụ công tác kiểm toán tại các địa phương; tăng cường thực hiện giám sát của HĐND tỉnh đối với việc thực hiện kết luận, kiến nghị của KTNN.

dsc_4821.jpg
Đại biểu để xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa KTNN với địa phương. Ảnh: N.Lộc

Nêu ý kiến tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các địa phương cho biết, việc phối hợp giữa KTNN và Thường trực HĐND, UBND các tỉnh thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực trên các mặt công tác. Những kết quả được chỉ ra qua hoạt động kiểm toán là cơ sở quan trọng, giúp các tỉnh từng bước hoàn thiện hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước, qua đó góp phần đảm bảo tính công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình đối với việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công của địa phương. Ngoài ra, KTNN cũng đã hỗ trợ địa phương trong việc bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao kiến thức về tài chính, ngân sách cho đại biểu dân cử; xây dựng, sửa đổi, bổ sung, tuyên truyền các dự án Luật, văn bản quy phạm pháp luật, văn bản về chính sách, chế độ có liên quan đến hoạt động của KTNN và của địa phương theo quy định.

Lãnh đạo các địa phương cũng nhấn mạnh: Sự phối hợp tích cực, hiệu quả của Thường trực HĐND, UBND các tỉnh đã góp phần giúp KTNN hoàn thành tốt hơn kế hoạch kiểm toán hàng năm; đồng thời kiến nghị tới KTNN một số vấn đề về hoàn thiện hành lang pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi trong việc quản lý, điều hành tài chính, ngân sách, phục vụ sự nghiệp phát triển của các địa phương.

dsc_4838.jpg
Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: N.Lộc

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn trân trọng cảm ơn sự quan tâm, phối hợp của các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ đối với hoạt động kiểm toán của KTNN khu vực VII nói riêng và KTNN nói chung. “Sự phát triển của KTNN là do có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; sự nỗ lực của toàn Ngành KTNN và sự hỗ trợ, phối hợp quan trọng của các địa phương” - Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh.

Tổng Kiểm toán nhà nước khẳng định trong thời gian tới KTNN sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các bộ, ngành liên quan trong xây dựng kế hoạch kiểm toán theo định hướng “gọn, chất”, giảm đầu mối kiểm toán, tăng cường lồng ghép, tránh chồng chéo, gây ảnh hưởng đến hoạt động của đối tượng được kiểm toán; Phối hợp chặt chẽ với các địa phương ngay từ khâu xây dựng kế hoạch kiểm toán, xây dựng đề cương kiểm toán; Phối hợp để đề xuất có cơ chế xử lý đối với các kết luận, kiến nghị của KTNN khó có khả năng thực hiện; Quan tâm tới việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện các kết luận, kiến nghị liên quan đến các cơ chế, chính sách, chế độ có liên quan đến hoạt động của KTNN và của HĐND, UBND; Sẵn sàng phối hợp triển khai công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức về lĩnh vực tài chính, ngân sách cho đại biểu dân cử...

Mong muốn thông qua hoạt động của KTNN, đặc biệt là hoạt động kiểm toán để góp phần hỗ trợ địa phương phát triển kinh tế bền vững, quản lý tài chính, ngân sách một cách hiệu quả, minh bạch, Tổng Kiểm toán nhà nước đề nghị các tỉnh tiếp tục làm tốt các nội dung phối hợp được thể hiện rõ trong Quy chế, góp phần đưa quan hệ phối hợp giữa hai Bên ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, tình hình mới, từ đó giúp cho KTNN và các địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

dsc_4893.jpg
Lãnh đạo KTNN trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm toán nhà nước” cho lãnh đạo các địa phương, đơn vị. Ảnh: N.Lộc

Cũng nhân dịp này, KTNN đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm toán nhà nước” 24 đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND; các Sở, ngành thuộc các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ đã có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển KTNN./.

Cùng chuyên mục
Sơ kết thực hiện quy chế phối hợp và trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm toán nhà nước”