Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm về các lĩnh vực kiểm toán mới

(BKTO) - Đây là đề xuất của Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Trần Kim Lộc với các chuyên gia đến từ Ủy ban Kiểm toán Indonesia tại Lễ bế giảng khóa học kiểm toán điều tra diễn ra chiều 02/11, tại trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN).

2(4).jpg
Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Trần Kim Lộc hy vọng các chuyên gia của Ủy ban Kiểm toán Indonesia tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm kiểm toán cho KTNN Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Ly

Khóa đào tạo kiểm toán điều tra diễn ra trong 3 ngày, từ 31/10 đến 02/11/2023 với các chuyên đề: Vai trò của cơ quan kiểm toán tối cao và Ủy ban Kiểm toán Indonesia trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng; Bộ phận kiểm toán điều tra tại Ủy ban Kiểm toán Indonesia; Phương pháp kiểm toán điều tra, tính toán tổn thất và sử dụng chuyên gia tại tòa án; Phương pháp điều tra số trong kiểm toán điều tra; Hoàn thiện hoạt động kiểm toán điều tra.

1(7).jpg
Quang cảnh khóa học kiểm toán điều tra. Ảnh: Nguyễn Ly

Tham dự khóa học, 46 học viên đến từ các KTNN chuyên ngành, khu vực, đơn vị tham mưu trực thuộc KTNN Việt Nam đã được các chuyên gia chia sẽ kiến thức, kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị cho việc kiểm toán điều tra, thu thập bằng chứng, các thủ tục, kỹ thuật kiểm toán và lập báo cáo kiểm toán. Ngoài ra, các học viên còn được giới thiệu một số nội dung về gian lận kỹ thuật số và kinh nghiệm xây dựng năng lực kiểm toán điều tra.

Phát biểu tại Lễ bế giảng, Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Trần Kim Lộc gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các chuyên gia của Ủy ban Kiểm toán Indonesia đã nhiệt tình giảng dạy và chia sẻ kinh nghiệm về kiểm toán điều tra cho các kiểm toán viên nhà nước Việt Nam.

3(4).jpg
46 học viên đến từ các KTNN chuyên ngành, khu vực, đơn vị tham mưu trực thuộc KTNN Việt Nam tham dự khóa học. Ảnh: Nguyễn Ly

Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán nhấn mạnh, những kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn thu nhận được từ lớp học này sẽ là những bài học quý gia để KTNN Việt Nam đặt nền móng cho công tác kiểm toán điều tra, tiến tới thực hiện thành công Chiến lược phát triển của KTNN đến năm 2030 với sứ mệnh trở thành “công cụ trọng yếu, hữu hiệu của Đảng và Nhà nước trong kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công”.

Trên cơ sở hiểu biết lẫn nhau và cùng chung nhu cầu tăng cường năng lực chuyên môn trong hoạt động kiểm toán, thời gian tới, Ủy ban Kiểm toán Indonesia và KTNN Việt Nam sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi hơn nữa để cùng nhau chia sẻ các bài học kinh nghiệm trong các lĩnh vực kiểm toán mới như: kiểm toán điều tra, kiểm toán môi trường, phát triển bền vững...

4(1).jpg
Bà Nanik Rahayu - chuyên gia kiểm toán điều tra của Ủy ban Kiểm toán Indonesia - chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp kiểm toán điều tra. Ảnh: Nguyễn Ly

Bà Nanik Rahayu - Chuyên gia kiểm toán điều tra của Ủy ban Kiểm toán Indonesia - cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo KTNN, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán và các học viên đã tạo điều kiện để Ủy ban Kiểm toán Indonesia có cơ hội chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn về hoạt động kiểm toán.

5.jpg
Các học viên nhận chứng chỉ sau khi hoàn thành khóa học. Ảnh: Nguyễn Ly

Do điều kiện hạn chế về thời gian nên có một số nội dung trong chương trình đào tạo chưa thể được trao đổi chuyên sâu, vì vậy, sau khi khóa học kết thúc, bà Nanik Rahayu luôn luôn sẵn sàng nhận các câu hỏi và thông tin của học viên để cùng thảo luận các nội dung liên quan đến kiểm toán điều tra và các lĩnh vực kiểm toán khác.

“Tôi mong rằng, các hoạt động đào tạo chuyên môn sẽ tiếp tục được tổ chức trong tương lai để mang lại nhiều cái lợi ích cho cả hai cơ quan. Đồng thời, thông qua những hoạt động như vậy, mối quan hệ song phương giữa Ủy ban Kiểm toán Indonesia và KTNN Việt Nam sẽ tiếp tục được thúc đẩy và gắn kết hơn nữa” - bà Nanik Rahayu chia sẻ./.

Cùng chuyên mục
Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm về các lĩnh vực kiểm toán mới