Tăng cường phối hợp công tác giữa KTNN và tỉnh Thái Nguyên

(BKTO)-Ngày 17/8, tại TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên), Đoàn công tác của KTNN do đồngchí Hồ Đức Phớc - Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước làm Trưởng đoàn đãthăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên.



Tham gia Đoàn công tác có các Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành, Vũ Văn Họa và đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN.

Về phía tỉnh Thái Nguyên, tiếp và làm việc với KTNN có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Bùi Xuân Hòa - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, ngành của tỉnh Thái Nguyên.

Đoàn công tác làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên.
Ảnh: THANH TÙNG
Thông báo những nét nổi bật về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên, Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ cho biết: Trong 7 tháng đầu năm 2017, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh ước đạt 14,1%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 20,3% so với cùng kỳ; thu NSNN toàn tỉnh đạt trên 7,7 nghìn tỷ đồng, bằng 85,5% dự toán năm; trong đó, thu nội địa đạt trên 6,2 nghìn tỷ đồng.

Trong 7 tháng qua, toàn tỉnh đã cấp mới đăng ký kinh doanh cho 461 DN với số vốn đăng ký trên 2,7 nghìn tỷ đồng. Tổng số DN trên địa bàn tỉnh hiện là 5.906 DN với số vốn đăng ký trên 42 nghìn tỷ đồng. Toàn tỉnh có 126 dự án FDI đang hoạt động với tổng số vốn đăng ký trên 7,2 tỷ USD. Hiện nay, Thái Nguyên đang tập trung triển khai nhiều dự án trọng điểm như khu đô thị hai bờ Sông Cầu, khu du lịch Hồ Núi Cốc, một số khu công nghiệp và các cụm công nghiệp khác. Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư phát triển, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ cảm ơn và ghi nhận những đóng góp của KTNN, trực tiếp là KTNN khu vực X đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh những năm qua. Hai bên đã thường xuyên trao đổi thông tin và nhiều thông tin từ Báo cáo kiểm toán của KTNN đã được lãnh đạo tỉnh tiếp thu, sử dụng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Đồng chí Trần Quốc Tỏ mong rằng mối quan hệ phối hợp công tác giữa hai bên sẽ ngày càng được thắt chặt hơn nữa.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển mạnh mẽ của tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua.

Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng giới thiệu khái quát về cơ quan kiểm toán và đặc biệt nhấn mạnh tới địa vị pháp lý của KTNN được quy định trong Hiến pháp 2013. Đồng thời, người đứng đầu KTNN cho biết: Năm 2016, KTNN đã thực hiện 276 cuộc kiểm toán, kiến nghị xử lý tài chính trên 38 nghìn tỷ đồng, trong đó tăng thu NSNN hơn 10 nghìn tỷ đồng. Qua kiểm toán, KTNN cũng kiến nghị với Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan hủy bỏ, sửa đổi 150 văn bản các loại nhằm bịt các lỗ hổng về chính sách. Nhiều lĩnh vực kiểm toán được KTNN thực hiện và đạt những kết quả nổi bật như kiểm toán BOT, công nghệ thông tin, kiểm toán định giá DN trước khi cổ phần hóa... Năm 2017, KTNN tập trung kiểm toán một số lĩnh vực “nóng”, được dư luận xã hội quan tâm liên quan đến đất đai, tài nguyên khoáng sản, vấn đề biên chế tiền lương…

Nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp công tác giữa hai bên, Tổng Kiểm toán Nhà nước mong muốn nhận được sự “đặt hàng” của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đối với KTNN khu vực X về những vấn đề mà địa phương cần kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài chính, tài sản công trên địa bàn tỉnh.

Cảm ơn tỉnh Thái Nguyên đã tạo điều kiện giúp đỡ KTNN, đặc biệt là giúp KTNN khu vực X hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong những năm qua, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc mong muốn KTNN tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới và chúc tỉnh Thái Nguyên ngày càng phát triển, xứng đáng là “thủ đô gió ngàn”, thủ đô cách mạng của cả nước.

Đoàn công tác làm việc tại KTNN khu vực X. Ảnh: THANH TÙNG

Trước đó, Đoàn công tác đã làm việc với KTNN khu vực X. Tại đây, lãnh đạo KTNN khu vực X đã báo cáo với Tổng Kiểm toán Nhà nước và Đoàn công tác về tình hình hoạt động của đơn vị trong thời gian qua, kết quả sơ bộ các cuộc kiểm toán thực hiện trong năm 2017, đồng thời đề đạt một số kiến nghị của đơn vị liên quan đến công tác tổ chức cán bộ và cơ sở vật chất. Tổng Kiểm toán Nhà nước ghi nhận những kết quả đơn vị đã đạt được, cơ bản nhất trí với các kiến nghị đã nêu; đồng thời, chỉ đạo đơn vị tập trung thực hiện một số nội dung, chủ đề kiểm toán trọng tâm trong thời gian tới.

Cùng ngày, Đoàn đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại ATK Định Hóa, Thái Nguyên.

THANH TÙNG
Cùng chuyên mục
Tăng cường phối hợp công tác giữa KTNN và tỉnh Thái Nguyên