Tạo điểm tựa an sinh vững chắc cho học sinh, sinh viên

(BKTO) - Nhận thức được tầm quan trọng của việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV), ngành Bảo hiểm Xã hội (BHXH) luôn chú trọng thực hiện các giải pháp để nâng cao hiệu quả của công tác này. Kết quả triển khai chính sách đã góp phần mang lại những tác động tích cực, với việc HSSV được quan tâm chăm sóc sức khỏe từ sớm, thường xuyên và đảm bảo quyền lợi khi phải điều trị bệnh…

dsc_5987.jpg
Qua kiểm toán, KTNN đánh giá việc thực hiện chính sách BHYT mang lại lợi ích, hiệu quả to lớn đối với HSSV.
Ảnh: N.Lộc

Tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT tăng dần qua các năm

Theo BHXH Việt Nam, việc tham gia BHYT trước hết mang lại lợi ích cho chính HSSV. Với tỷ lệ chiếm 25% dân số, việc thực hiện BHYT HSSV đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân. Bên cạnh đó, thực hiện tốt BHYT HSSV còn góp phần giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và ý thức sống, chia sẻ với cộng đồng cho thế hệ trẻ.

Trong các năm qua, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự chủ động, tích cực của ngành BHXH và ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), tỷ lệ HSSV tham gia BHYT tăng dần qua các năm. Nhiều địa phương đã đạt số lượng HSSV tham gia BHYT gần như tuyệt đối. Điển hình như tại tỉnh Bình Dương. 

Trong năm học 2022-2023, được sự quan tâm và phối hợp chặt chẽ của Sở GD&ĐT cùng các cấp, các ngành cấp tỉnh và các địa phương, công tác triển khai thực hiện BHYT HSSV trên địa bàn đã mang lại hiệu quả tích cực.

Theo bà Phạm Thị Bích Vân - Trưởng phòng Truyền thông, BHXH tỉnh Bình Dương, nhận thức của phụ huynh và các em HSSV về chính sách BHYT ngày càng có chuyển biến tích cực, khi số lượng HSSV tham gia BHYT ngay cả trong thời điểm còn chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 tương đối cao. 

dsc_2497.jpg
Tham gia BHYT HSSV, các em được chăm sóc sức khỏe từ sớm, thường xuyên. Ảnh: N.Lộc

Theo đó, tham gia BHYT, các em HSSV được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn nếu không may ốm đau, bệnh tật. Nhiều HSSV bệnh nặng, chi phí điều trị cao đã được quỹ BHYT chi trả lên đến hàng trăm triệu đồng, trong đó có học sinh trên địa bàn đã được quỹ BHYT chi trả hơn 300 triệu đồng, giúp gia đình các em vượt qua khó khăn về tài chính, ổn định đời sống.

Tính đến ngày 05/7/2023, toàn tỉnh có 311 đơn vị trường học (tăng 4 trường so năm học trước) với 421.228/ 423.549 HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 99,45% trên tổng số HSSV phải tham gia BHYT, so với năm học 2021-2022 kết quả đạt tăng 0,85%.

Chỉ tính tiêng trong năm học 2022-2023, cơ quan BHXH đã trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho 183 trường học với tổng số tiền là 9,9 tỷ đồng. Đây là nguồn kinh phí quan trọng để các nhà trường thực hiện y tế học đường cho HSSV, được sử dụng để mua sắm thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị và dụng cụ y tế thông thường để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV ngay tại nhà trường.

Kết quả trên thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực của tập thể ngành BHXH tỉnh, sự đồng hành của các cấp chính quyền, các cơ sở giáo dục. Đặc biệt là sự ủng hộ của các bậc phụ huynh và các em HSSV đã giúp Bình Dương không những giữ vững được tỷ lệ HSSV tham gia BHYT mà còn đạt tỷ lệ cao hơn các năm học trước đó.

Cần tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Theo bà Lê Minh Lý - Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương, trong năm học mới 2023-2024, để đạt được tỷ lệ HSSV tham gia BHYT 100%, cơ quan BHXH tiếp tục tham mưu và tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách BHYT HSSV.

Xác định một trong những nguyên nhân dẫn đến tồn tại, hạn chế trong việc thu hút HSSV tham gia BHYT là do công tác tuyên truyền về chế độ, chính sách BHYT HSSV tại một số nhà trường còn chưa được chú trọng; nhận thức về BHYT của một bộ phận phụ huynh, HSSV còn hạn chế, BHXH tỉnh cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở, ban, ngành, các cơ quan truyền thông, báo chí tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để mọi người thấy được lợi ích và tính ưu việt của việc tham gia BHYT trong HSSV, nhất là dịp đầu năm học mới. 

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng đề nghị ngành y tế, ngành GD&ĐT tiếp tục quan tâm đến công tác y tế học đường, thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV, tạo niềm tin cho người dân khi tham gia chính sách.

Định kỳ, BHXH tỉnh phối hợp với ngành GD&ĐT trực tiếp đến trường học có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT chưa đạt 100% để cùng với Ban Giám hiệu nhà trường đề ra giải pháp tuyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại từng trường.

dsc_0070.jpg
Cần huy động sự vào cuộc của các ngành, với nhiều giải pháp đồng bộ để đưa chính sách đến với từng HSSV

Để tăng cường sự vào cuộc của các trường, bên cạnh những quy định về trách nhiệm, BHXH cũng chủ động các giải pháp như động viên, khen thưởng các đơn vị có số lượng HSSV tham gia BHYT cao.

Giải pháp này được BHXH thực hiện từ nhiều năm nay, đặc biệt là trong các dịp hội nghị tổng kết, sơ kết đánh giá về tình hình thực hiện chính sách BHYT. Điển hình như tại hội nghị tổng kết BHYT HSSV năm học 2022-2023, BHXH tỉnh đã khen thưởng 239 tập thể và 225 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong năm học 2022-2023; đề nghị BHXH Việt Nam tặng Bằng khen cho 05 tập thể và 03 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong năm học 2021-2022 và 2022-2023. 

Đánh giá về chính sách BHYT HSSV qua công tác kiểm toán đối với việc thực hiện chính sách BHYT nói chung vừa qua, Kiểm toán nhà nước chuyên ngành VII cho biết, phát triển BHYT HSSV là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, thể hiện sự quan tâm, chăm lo sức khỏe cho thế hệ tương lai của đất nước.

Thực hiện chủ trương này, nhiều chính sách, quy định liên quan đến BHYT HSSV đã được ban hành và đi vào đời sống. Theo đó, ngoài chính sách hỗ trợ chung của Trung ương, qua kiểm toán cũng cho thấy, nhiều địa phương đã có chính sách đặc thù để hỗ trợ HSSV tham gia BHYT, từ đó các em được chăm sóc sức khỏe từ sớm, cũng như đảm bảo quyền lợi khi không may đau ốm. /.

Cùng chuyên mục
  • Việc làm xanh bao giờ phổ biến?
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Việc làm xanh là một trong những định hướng quan trọng tại Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Tuy nhiên, việc triển khai mục tiêu này vẫn còn nhiều thách thức…
  • Bảo hiểm xã hội Việt Nam: “Tăng tốc” để hoàn thành mục tiêu đề ra
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Với những kết quả tích cực trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong 8 tháng đầu năm, ngành BHXH Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp, quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiêm vụ được giao năm 2023.
  • "Gánh nặng" an sinh xã hội khi lao động rời phố về quê
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Gần đây, lao động ở một số thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng… trở về nông thôn để tìm việc làm ngày càng nhiều. Điều đó góp phần giảm tải áp lực về việc làm, nhà ở, an sinh xã hội... cho các thành phố lớn nhưng lại chuyển một phần “gánh nặng” các vấn đề xã hội về khu vực nông thôn.
  • Duy trì bền vững kết quả chương trình nước sạch nông thôn
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước (KTNN) đánh giá, việc triển khai Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả, vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) đã tạo nên chuyển biến tích cực, góp phần thay đổi hành vi sử dụng nước sạch và vệ sinh, cải thiện điều kiện tiếp cận nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh.
  • Du lịch nội địa: Điểm tựa vững chắc cho phục hồi, tăng trưởng du lịch
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Không chỉ là “cứu cánh” cho ngành du lịch trong thời điểm khó khăn của dịch bệnh, thị trường khách trong nước còn tiếp tục khẳng định là điểm tựa vững chắc cho phục hồi, tăng trưởng du lịch sau đại dịch và trong tương lai, thông qua những con số ấn tượng của ngành du lịch thời gian qua.
Tạo điểm tựa an sinh vững chắc cho học sinh, sinh viên