Tạo động lực mới cho tăng trưởng và liên kết kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương

(BKTO) - Hôm nay (08/11), tại TP. Đà Nẵng, Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế lần thứ 29 của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã tiến hành ngày họp đầu tiên dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh.




Phó Thủ tướng, Bộ trưởng BộNgoại giaoPhạm Bình Minh.
(Ảnh: Ban tổ chức)

Tham dự Hội nghị có các Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Kinh tế APEC và Trưởng đoàn 21 nền kinh tế thành viên cùng đại diện lãnh đạo các tổ chức quan sát viên của APEC, gồm: Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC) và Diễn đàn các quốc đảo Thái Bình Dương (PIF). ThamdựHội nghị còn có Chủ tịch Hội đồng tư vấn DN APEC, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới(WTO) Roberto Avezedo.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 - nhấn mạnh: Trong năm qua, APEC đã một lần nữa khẳng định năng lực thích nghi, chuyển hóa và dẫn dắt. Là cơ chế hợp tác kinh tế hàng đầu khu vực, APEC tiếp tục đóng góp vào việc bảo đảm châu Á - Thái Bình Dương là động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế toàn cầu, vì lợi ích của người dân và DN.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao nỗ lực và hợp tác hiệu quả của các quan chức APEC, các DN và các bên liên quan thông qua 9 hội nghị và đối thoại của các bộ trưởng và hơn 200 cuộc họp của các ủy ban, tiểu nhóm công tác được tổ chức trong năm nay, mang lại những kết quả cụ thể nhằm cụ thể hóa chủ đề: “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” và 4 ưu tiên hợp tác của Năm APEC 2017.

Trên nền tảng đó, Phó Thủ tướng đề nghị, Hội nghị tập trung rà soát kết quả tiến trình hợp tác APEC trong năm nay;hoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC sẽ diễn ra trong hai ngày tới; định hướng thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực then chốt.

Đông đảo các đại biểutham dựHội nghị. (Ảnh: Ban tổ chức)

Phát biểu về các vấn đề hợp tác và liên kết kinh tế, thương mại, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh khẳng định: Kể từ Hội nghị các Bộ trưởng phụ trách Thương mại APEC lần thứ 23 diễn ra tại Hà Nội (5/2017), APEC đã có những tiến triển trong việc đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng. Trên tinh thần đó, các Bộ trưởng cùng trao đổi nhằm đề ra các biện pháp đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực, truyển tải thông điệp về quyết tâm của APEC theo đuổi thương mại, đầu tư tự do và mở.

Trong ngày,Hội nghị đã tiến hành ba phiên họp toàn thể về: tình hình kinh tế thế giới và khu vực và vai trò lãnh đạo của APEC, tạo động lực mới cho tăng trưởng vàtạo động lực mới cho liên kết kinh tế khu vực.

TạiHội nghị, Tổng Giám đốc WTOđãcó bài phát biểu về tình hình thương mại thế giới và công tác chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 11. Các tổ chức quan sát viên của APEC là ASEAN, PECC và PIF cũngtrình bày về các kết quả hợp tác đạt được trong năm qua và một số khuyến nghị nhằm tăng cường hợp tác với APEC.

Ngày mai (09/11), các Bộ trưởng và Trưởng đoàn sẽ tiếp tục thảo luận.

ĐỨC THÀNH
Cùng chuyên mục
Tạo động lực mới cho tăng trưởng và liên kết kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương