Tập trung hoàn thiện đề cương các cuộc kiểm toán trọng điểm năm 2024

(BKTO) - Đây là nhấn mạnh của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024 của Kiểm toán nhà nước (KTNN) chuyên ngành VI.

pho-tong-kiem-toan-nha-nuoc-doan-anh-tho-chuc-mung-va-bieu-duong-thanh-qua-ma-ktnn-chuyen-nganh-vi-dat-duoc-tren-tat-ca-cac-mat-cong-tac.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ chúc mừng và biểu dương thành quả mà KTNN chuyên ngành VI đạt được trên tất cả các mặt công tác. Ảnh: Nguyễn Ly

Sáng 12/12, KTNN chuyên ngành VI tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN và toàn thể công chức, người lao động của KTNN chuyên ngành VI.

quang-canh-hoi-nghi.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Ly

Báo cáo kết quả công tác năm 2023, Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành VI Nguyễn Thu Giang cho biết: Đến 30/11/2023, đơn vị đã triển khai thực hiện 10 cuộc kiểm toán (02 cuộc kiểm toán giao bổ sung kế hoạch năm 2023), trong đó, 05 cuộc đã phát hành Báo cáo kiểm toán, 04 cuộc đang trong quá trình xét duyệt, gửi dự thảo báo cáo lấy ý kiến đơn vị và 01 cuộc đang thực hiện kiểm toán. Bên cạnh các kiến nghị xử lý tài chính, KTNN chuyên ngành VI có 27 kiến nghị gửi tới các cơ quan, Bộ, ban, ngành, trong đó có 03 kiến nghị sửa đổi, bổ sung văn bản chính sách hoặc cơ chế điều hành.

Đặc biệt, trong năm 2023, thực hiện nhiệm vụ kiểm toán việc xử lý bù giá của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong bao tiêu sản phẩm của Dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn theo Nghị quyết số 42/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội do KTNN phân công, KTNN chuyên ngành VI đã triển khai thực hiện kiểm toán kịp thời và phát hành Báo cáo kiểm toán trước ngày 15/9/2023 phục vụ cho công tác của Quốc hội.

kiem-toan-truong-ktnn-chuyen-nganh-vi-tran-van-hao-ghi-nhan-va-tiep-thu-cac-y-kien-chi-dao-cua-lanh-dao-ktnn-va-cac-dai-bieu-tham-du-hoi-nghi.-.jpg
Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành VI Trần Văn Hảo ghi nhận và tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo KTNN và các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Ly

Cùng với đó, KTNN chuyên ngành VI thường xuyên rà soát các kiến nghị còn tồn đọng để kịp thời đôn đốc các đơn vị tiếp tục thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán. Kết quả đến nay, các đơn vị được kiểm toán năm 2022 đã thực hiện 100% số kiến nghị xử lý tài chính đủ bằng chứng.

Công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán thường xuyên được lãnh đạo đơn vị quan tâm, chú trọng, có những chỉ đạo sát sao từ khi lập đề cương khảo sát thu thập thông tin, xây dựng kế hoạch, thực hiện kiểm toán đến khi lập, xét duyệt, phát hành báo cáo kiểm toán.

Năm 2023, KTNN chuyên ngành VI phối hợp với Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán biên soạn tài liệu Chương trình bồi dưỡng kỹ năng kiểm toán doanh nghiệp theo 3 cấp độ; tham gia giảng dạy các lớp kỹ năng kiểm toán báo cáo tài chính doanh nghiệp, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán cho công chức, kiểm toán viên Lào; chủ trì tổ chức Tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm về các sai sót thường gặp trong kiểm toán lĩnh vực doanh nghiệp”...

Năm 2024, bám sát mục tiêu tổng quát của Ngành và các nhiệm vụ được lãnh đạo KTNN giao, KTNN chuyên ngành VI phấn đấu hoàn thành các cuộc kiểm toán đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng; nâng cao chất lượng kết quả, kiến nghị kiểm toán; tiếp tục xây dựng đội ngũ kiểm toán viên nhà nước “pháp luật nắm chắc, nghiệp vụ tinh thông, động cơ trong sáng”.

Bên cạnh đó, đơn vị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán cũng như trong công tác điều hành; nâng cao chất lượng hoạt động kiểm soát chất lượng kiểm toán trong tất cả các khâu, đặc biệt là trong giai đoạn kiểm toán để kịp thời tham gia ý kiến, đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý, phù hợp với tình hình thực tế của các phát hiện, ý kiến kiểm toán.

pho-kiem-toan-truong-ktnn-chuyen-nganh-vi-nguyen-thu-giang-bao-cao-ket-qua-cong-tac-nam-2023-va-chuong-trinh-cong-tac-nam-2024-.jpg
Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành VI Nguyễn Thu Giang báo cáo kết quả công tác năm 2023 và chương trình công tác năm 2024. Ảnh: Nguyễn Ly

Tăng cường tổ chức theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị được kiểm toán và tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2023 và các năm trước còn tồn đọng; phối hợp với các Vụ tham mưu rà soát tài liệu được cung cấp bổ sung để xử lý các văn bản kiến nghị về kết quả kiểm toán kịp thời, đúng quy định.

Đồng thời, KTNN chuyên ngành VI triển khai thực hiện có hiệu quả những nội dung có liên quan trong kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 (giai đoạn 2021-2030). Phấn đấu đạt nhiều thành tích hưởng ứng các hoạt động, phong trào thi đua thiết thực chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập KTNN.

pho-vu-truong-vu-che-do-va-kiem-soat-chat-luong-kiem-toan-truong-thi-hai-yen-phat-bieu-tai-hoi-nghi.jpg
Phó Vụ trưởng Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán Trương Thị Hải Yến phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Ly

Tại Hội nghị, các đại biểu đánh giá cao những thành tựu của KTNN chuyên ngành VI đạt được trong năm 2023. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề xuất, thời gian tới, KTNN chuyên ngành VI tăng cường triển khai kiểm toán hoạt động, đánh giá tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả trong kiểm toán doanh nghiệp; nêu cao tinh thần trách nhiệm của kiểm toán viên; giải quyết các kiến nghị còn tồn đọng của các năm trước…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ chúc mừng và biểu dương những nỗ lực, thành quả mà KTNN chuyên ngành VI đạt được trên tất cả các mặt công tác. Đồng thời, nhất trí cao với phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp mà KTNN chuyên ngành VI đề ra trong năm 2024.

pho-vu-truong-vu-tong-hop-le-thi-thu-huong-goi-mo-mot-so-noi-dung-cho-ktnn-chuyen-nganh-vi.jpg
Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Lê Thị Thu Hương gợi mở một số nội dung cho KTNN chuyên ngành VI. Ảnh: Nguyễn Ly

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh, KTNN chuyên ngành VI có đội ngũ công chức, kiểm toán viên giàu kinh nghiệm, am hiểu chuyên môn, chịu khó học hỏi. Đây là tiền đề tốt để đơn vị hoàn thành các nhiệm vụ được giao, nhất là các cuộc kiểm toán mới, nội dung khó, chỉ ra nhiều bất cập trong cơ chế, chính sách để kiến nghị hoàn thiện và hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài Ngành, tích cực tham mưu giúp lãnh đạo KTNN chuẩn bị ý kiến liên quan đến các dự án của Bộ Công Thương, giải trình kết quả kiểm toán trước Quốc hội, Chính phủ.

Trên cơ sở đó, năm 2024, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ đề nghị, KTNN chuyên ngành VI tổ chức tốt các cuộc kiểm toán theo kế hoạch đề ra; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm trong hoạt động kiểm toán. Đặc biệt, tập trung xây dựng đề cương kiểm toán chi tiết, kiện toàn nhân sự và mời chuyên gia tư vấn thiết kế xây dựng đề cương các cuộc kiểm toán trọng điểm; tham gia góp ý vào Luật Doanh nghiệp…

Thay mặt tập thể KTNN chuyên ngành VI, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành VI Trần Văn Hảo ghi nhận, tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo KTNN và các đại biểu tham dự Hội nghị. Năm 2024, tập thể KTNN chuyên ngành VI đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN.

Cùng chuyên mục
Tập trung hoàn thiện đề cương các cuộc kiểm toán trọng điểm năm 2024