Tập trung phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(BKTO) - Cùng với việc tập trung phát triển đối tượng tham gia, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hòa Bình đã quan tâm, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

hb.jpg
Đảm bảo quyền lợi cho người dân trong thụ hưởng chính sách là yêu cầu quan trọng để thu hút người dân tham gia vào hệ thống an sinh. Ảnh: N.Lộc

Nhiều kết quả đáng ghi nhận

Ngay từ đầu năm 2023, BHXH tỉnh Hoà Bình đã phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành xây dựng, tổ chức triển khai công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm. Trong đó, công tác thông tin truyền thông được địa phương đặc biệt chú trọng, giúp người dân hiểu và tin tưởng tham gia chính sách.

Đáng chú ý, đơn vị đã tổ chức Hội nghị đối thoại chính sách, pháp luật và tập huấn kỹ năng truyền thông chính sách BHXH, BHYT, công tác chăm sóc khách hàng năm 2023; thực hiện tuyên truyền trong tháng vận động triển khai BHXH toàn dân và truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2023; phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên toàn tỉnh

“Trong đợt ra quân đã phát triển được 42 người tham gia mới, 121 người tái tục tham gia BHXH tự nguyện; tăng 159 người tham gia  mới, 475 người tái tục tham gia BHYT hộ gia đình” - Trưởng phòng Truyền thông (BHXH tỉnh) Nguyễn Duy Thường thông tin.

Trong 9 tháng năm 2023, toàn tỉnh tổ chức 794 cuộc tuyên truyền theo nhóm nhỏ, gặp trực tiếp 11.358 người; tổ chức 379 hội nghị truyền thông với 20.781 người tham dự; đăng tải 109 tin, bài, ảnh, phóng sự qua các cơ quan truyền thông; đăng tải 356 tin, bài trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh với hơn 1,5 triệu lượt truy cập; truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở là 17.931 lượt; tổ chức 01 buổi tuyên truyền lưu động; tuyên truyền trực quan, treo 619 băng rôn.

Tính đến tháng 9/2023, số người tham gia BHXH là 91.275 người, đạt 20,34% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia BHYT là 778.728 người, đạt 94,40 % kế hoạch, tỷ lệ bao phủ BHYT là 88,50% dân số. Số thu BHXH, BHYT, BHTN là 1.598.674 triệu đồng, đạt 66,63% kế hoạch, tăng 187.532 triệu đồng (13,33%) so với cùng kỳ năm 2022

9 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã giám định, giải quyết quyền lợi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại các cơ sở KCB trong tỉnh cho 760.832 lượt người, tăng 78.072 lượt người (11,4%) so với cùng kỳ năm 2022.

Số tiền chi KCB BHYT là 476.064 triệu đồng, tăng 30.637 triệu đồng (6,9%) so với cùng kỳ năm 2022. “Những con số này đã cho thấy sự tham gia tích cực của người dân vào hệ thống an sinh, cũng như được thụ hưởng chính sách” - ông Thường cho biết thêm.

Để người dân tin tưởng tham gia chính sách

Bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo BHXH cho biết, để đạt mục tiêu phát triển đối tượng theo kế hoạch đề ra, ngành BHXH cần phải nỗ lực hơn khi chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là kết thúc năm 2023.

“BHXH tỉnh tiếp tục chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể tham mưu Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh” - Giám đốc BHXH tỉnh Hòa Bình Nguyễn Ngọc Sơn chia sẻ.

BHXH tỉnh cũng sẽ phối hợp các cơ quan truyền thông đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền để người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về BHXH, BHYT; giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi về BHXH, BHTN nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của nhân dân, từ đó tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Tăng cường công tác kiểm soát số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có dấu hiệu trốn đóng, kê khai thiếu số lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Trong đó, tập trung thanh tra, kiểm tra trọng điểm đối với các đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là việc lạm dụng, trục lợi để hưởng chế độ BHXH, BHYT.

Đặc biệt, để người dân an tâm, tin tưởng tham gia chính sách, BHXH tỉnh sẽ phối hợp quản lý, sử dụng hiệu quả và không để vượt dự toán chi KCB BHYT được giao năm 2023; phối hợp với Sở Y tế nâng cao chất lượng KCB, thái độ phục vụ nhân dân và người bệnh; kiểm soát chi phí KCB BHYT đối với các cơ sở KCB có cảnh báo từ Hệ thống thông tin giám định BHYT.

Đồng thời, tăng cường quản lý chi trả các chế độ BHXH, chi trả trợ cấp BHTN; đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt; tiếp tục đổi mới phương thức phục vụ, chi trả các chế độ BHXH, BHTN qua tổ chức dịch vụ công ích của Nhà nước nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp và thuận lợi cho người dân.

dsc_2553.jpg
Cử tri tỉnh Hòa Bình sẵn sàng tham gia chính sách an sinh; đồng thời mong muốn cơ quan chức năng nâng cao hiệu quả công tác quản lý Quỹ BHYT, cũng như có chính sách hỗ trợ phù hợp cho trường hợp khó khăn. Ảnh: N.Lộc

Tăng cường vận động, khuyến khích, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia đóng BHYT, BHXH tự nguyện và thực hiện chi trả các chế độ BHXH, thanh toán trực tiếp KCB BHYT trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh triển khai KCB BHYT bằng căn cước công dân, ứng dụng VneID… từ đó giúp giản tiện trong quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách của người dân, doanh nghiệp.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri của tỉnh Hòa Bình trước và sau Kỳ họp Quốc hội vừa qua, thông tin với cử tri về tình hình triển khai thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hòa Bình cho biết, về cơ bản, người dân luôn đồng tình với chủ trương của Nhà nước về chính sách an sinh xã hội và sẵn sàng tham gia khi có điều kiện.

Do đó, các cơ quan chức năng cần phải đảm bảo chính sách được thực hiện đúng quy định, công tác quản lý phải hiệu quả; đồng thời chú trọng cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ cũng như giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người dân để hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ BHXH, BHYT./.

Cùng chuyên mục
Tập trung phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế