Thái Bình: Phát triển bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Thái Bình luôn xác định, việc triển khai chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) không chỉ góp phần hoàn thiện mục tiêu BHYT toàn dân mà còn đem lại cho thế hệ trẻ cơ chế chăm sóc sức khỏe toàn diện ngay từ trường học.

Nhiều quyền lợi khi tham gia BHYT HSSV

Theo quy định của Luật BHYT, tham gia BHYT là hình thức bắt buộc đối với HSSV. HSSV tham gia BHYT sẽ được cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH; được lựa chọn và thay đổi nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu vào tháng đầu mỗi quý; được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường; được chăm sóc và điều trị các bệnh thông thường trong thời gian học tập; được tuyên truyền phòng, chống bệnh tật và tai nạn…

1806_20230915021629pm.jpg
Học sinh tại huyện Thái Thụy được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường. Ảnh: TS

Ngoài ra, HSSV còn được chi trả chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng (80% chi phí khám chữa bệnh); được cơ quan BHXH tư vấn, giải đáp về BHYT; được khiếu nại, tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật về BHYT.

Theo thống kê của ngành BHXH Thái Bình, số HSSV tham gia BHYT tương đối đồng đều ở các cấp học. Số chưa tham gia chủ yếu là HSSV các trường dạy nghề, cao đẳng và đại học. Năm học 2022-2023, Thái Bình có 100% số trường học với 99,79% HSSV tham gia BHYT, cơ cấu tham gia BHYT HSSV ở các cấp học có độ đồng đều hơn năm học trước.

Phát triển BHYT HSSV có vai trò quan trọng duy trì và thúc đẩy các hoạt động của công tác y tế trường học, tạo điều kiện thuận lợi để chăm sóc sức khoẻ HSSV tại các nhà trường, góp phần thực hiện mục tiêu quan trọng là giáo dục toàn diện HSSV.

Việc cấp và quyết toán kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu giữa cơ quan BHXH với nhà trường đảm bảo kịp thời, đúng quy định giúp các nhà trường chủ động thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu, tạo điều kiện để HSSV nâng cao thể lực, sức khỏe, học tập tốt hơn, góp phần động viên đội ngũ giáo viên và học sinh phấn khởi thực hiện tốt chính sách BHYT.

Tham gia BHYT, HSSV không chỉ được Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng; thủ tục đăng ký đơn giản, tiện lợi mà còn được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực khi bị ốm đau… Với nhiều trường hợp, BHYT không chỉ là người bạn, “điểm tựa” trong lúc khó khăn, mà còn giúp các em có cơ hội được điều trị bệnh và tiếp tục quay trở lại học tập, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho bản thân và gia đình.

Nỗ lực duy trì, nâng cao tỷ lệ HSSV tham gia BHYT

Có thể khẳng định, công tác BHYT HSSV không thể đạt kết quả tốt nếu không có sự vào cuộc tích cực của ngành giáo dục và đào tạo nói chung, của các nhà trường nói riêng. Những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình, phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố đã tích cực phối hợp với cơ quan BHXH trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của phụ huynh và HSSV về trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHYT.

Ông Mạc Thanh Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, công tác chỉ đạo các nhà trường xác định kết quả thực hiện công tác BHYT HSSV, y tế trường học là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Các nhà trường đã làm tốt việc lồng ghép nội dung tuyên truyền về BHYT HSSV vào các hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học, các buổi họp phụ huynh để họ nhận thức đầy đủ tính nhân văn của chính sách BHYT, từ đó tích cực tham gia vì sức khỏe con em mình.

BHXH tỉnh luôn xác định các nhiệm vụ và giải pháp cần tập trung thực hiện gồm: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của các cấp, các ngành trong thực hiện BHYT HSSV mà ngành giáo dục và đào tạo là nòng cốt; tích cực tuyên truyền Luật BHYT; phối hợp với các nhà trường tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV ngay tại nhà trường; tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh và học sinh cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID để có thể tự kiểm tra quá trình đóng, hưởng, quyền lợi, hạn sử dụng thẻ BHYT cũng như sử dụng hình ảnh thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh.

Với mục tiêu thực hiện tốt công tác BHYT HSSV góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, giáo dục toàn diện thể lực và trí tuệ cho lứa tuổi học sinh, BHXH tỉnh quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả tổ chức thực hiện công tác BHYT HSSV. 

Để triển khai công tác BHYT HSSV năm học 2023-2024, BHXH tỉnh phối hợp với ngành Giáo dục - đào tạo tích cực tuyên truyền để HSSV và các bậc phụ huynh ý thức đầy đủ về trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHYT; xác định công tác BHYT học sinh, sinh viên, y tế trường học là một trong những nhiệm vụ quan trọng của năm học; phối hợp với ngành Y tế tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho HSSV khi đi khám, chữa bệnh; tổ chức truyền thông sâu rộng, hướng dẫn cho học sinh cách phòng, chống bệnh tật, các tai nạn, tệ nạn xã hội ở lứa tuổi học đường./.

Cùng chuyên mục
Thái Bình: Phát triển bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên góp phần nâng cao chất lượng giáo dục