Thái Bình: Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế, góp phần thu hút đối tượng tham gia

(BKTO) - Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Thái Bình luôn chú trọng thực hiện nhiều giải pháp để mở rộng độ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT), trong đó đặc biệt tập trung vào việc đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh (KCB) cho người dân, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân tham gia chính sách.

Đảm bảo quyền lợi chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

Với mục tiêu chung tay phát triển BHYT vì sức khỏe toàn dân, những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của sở, ban, ngành, đoàn thể; BHXH tỉnh đã tổ chức thực hiện tốt chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh, không ngừng phát triển mở rộng số người tham gia BHYT và phối hợp với cơ sở KCB tổ chức tốt công tác KCB BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

thoihansudungcuathebaohiemyte1340-zlfp20221221181531.jpg
Đông đảo người dân tham gia BHYT. Ảnh sưu tầm

Dù trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, BHXH tỉnh đã linh hoạt triển khai nhiều hình thức thông tin, tuyên truyền, thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ, đưa chính sách BHYT đến với mọi tầng lớp nhân dân. Tính đến năm 2022, toàn tỉnh có hơn 1.628.000 người tham gia BHYT, đạt 87,1% dân số toàn tỉnh.

Song song với việc phát triển, mở rộng số người tham gia BHYT, BHXH tỉnh chú trọng công tác phối hợp với các cơ sở KCB nâng cao hơn nữa chất lượng KCB BHYT, đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người có thẻ BHYT trên cơ sở tuân thủ các quy định của Luật BHYT. Mạng lưới cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh được mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế ngay từ tuyến cơ sở. Tính đến tháng 6/2022, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng KCB BHYT trực tiếp với 44 cơ sở y tế (26 cơ sở KCB công lập, 18 cơ sở KCB ngoài công lập); ngoài ra, các Trạm y tế xã tiếp tục ký hợp đồng KCB BHYT với các bệnh viện đa khoa huyện, thành phố.

Với nhiều nỗ lực của liên ngành BHXH tỉnh và ngành Y tế, quyền lợi BHYT của người dân ngày càng được bảo đảm; người dân nhận thức được vai trò thiết thực của BHYT trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, BHXH tỉnh giám định và chi trả 1.032.661 lượt bệnh nhân KCB BHYT nội, ngoại trú (trong đó chi KCB BHYT tại tỉnh là 642,7 tỷ đồng), chiếm 41,2% dự toán giao tại các cơ sở KCB theo Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 13/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều bệnh nhân KCB chi phí hàng trăm triệu đồng đều được quỹ BHYT chi trả. 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có 1.267 lượt bệnh nhân được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị trên 50 triệu đồng. Trong đó, trường hợp được quỹ BHYT chi trả cao nhất, điều trị trong tỉnh là 262,7 triệu đồng, trường hợp đi tuyến Trung ương cao nhất là 824,5 triệu đồng.

Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ

Xác định việc nâng cao chất lượng KCB BHYT là giải pháp quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH tỉnh đã phối hợp với ngành Y tế triển khai giải pháp nâng cao chất lượng, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh; cải tiến quy trình, cải cách thủ tục hành chính trong KCB BHYT, ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa quy trình tiếp nhận, khám bệnh, quản lý người nằm viện, quản lý hồ sơ bệnh án và thanh, quyết toán BHYT... tạo điều kiện thuận lợi, giúp người bệnh giảm thời gian chờ đợi, giảm thiểu tối đa mức độ lây nhiễm. Một số kỹ thuật chuyên môn cao của tuyến Trung ương hiện đã được triển khai thành công tại các bệnh viện tuyến tỉnh, góp phần giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến, giảm tải áp lực cho các bệnh viện tuyến trên; giúp bệnh nhân, người nhà giảm chi phí điều trị và được hưởng chi trả BHYT ở mức cao hơn. Hơn nữa, bệnh viện tuyến huyện cũng nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng KCB BHYT, do đó, tuy có chính sách thông tuyến tỉnh nhưng người dân vẫn yên tâm khi KCB tại bệnh viện tuyến huyện, giúp điều trị kịp thời đồng thời giảm chi phí điều trị và chăm sóc.

Cùng với đó, các giám định viên BHXH tỉnh, huyện tích cực phối hợp với cơ sở KCB để tuyên truyền, hướng dẫn người bệnh và người nhà bệnh nhân cài đặt ứng dụng VssID (BHXH số) trên điện thoại thông minh, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT ngay trên ứng dụng VssID hoặc căn cước công dân gắn chíp để KCB BHYT, mang lại sự thuận tiện, minh bạch, được người dân đồng thuận cao.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh thực hiện tốt hơn nữa chế độ, chính sách BHXH nói chung và BHYT nói riêng, tiếp tục củng cố niềm tin trong nhân dân vào tính nhân văn của chính sách BHYT, góp phần đẩy nhanh lộ trình thực hiện BHYT toàn dân./.

Cùng chuyên mục
Thái Bình: Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế, góp phần thu hút đối tượng tham gia