Thẩm định chương trình bồi dưỡng kỹ năng kiểm toán các tổ chức tài chính - ngân hàng

(BKTO) - Ngày 05/01, TS. Hà Thị Mỹ Dung - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước (KTNN), Chủ tịch Hội đồng khoa học KTNN - đã chủ trì cuộc họp Hội đồng thẩm định Chương trình bồi dưỡng kỹ năng kiểm toán các tổ chức tài chính - ngân hàng (TCNH) cấp độ 1, 2, 3.

dsc_2819.jpg
Ban rà soát giải trình về các nội dung chính của Chương trình theo từng cấp độ. Ảnh: Nguyễn Ly

Cùng tham dự cuộc họp có các thành viên trong Hội đồng và Ban rà soát, bổ sung, hoàn thiện Chương trình (Ban rà soát). 

Chương trình bồi dưỡng kỹ năng kiểm toán các tổ chức tài TCNH cấp độ 1 dành cho công chức được phân công kiểm toán lĩnh vực TCNH có từ 1-3 năm kinh nghiệm và các đối tượng khác cần bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ kiểm toán TCNH cấp độ cơ bản. Với chương trình này, học viên được trang bị kiến ​​thức tổng hợp về quy trình kiểm toán các tổ chức TCNH có vốn nhà nước ở Việt Nam hiện nay.

Chương trình cấp độ 1 có 40 tiết, gồm các chuyên đề: Tổng quan kiểm toán các tổ chức TCNH, Kỹ năng kiểm toán chi tiết tại Ngân hàng Nhà nước, Kỹ năng kiểm toán chi tiết tại ngân hàng thương mại, Kỹ năng kiểm toán chi tiết tại Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Kỹ năng kiểm toán chi tiết tại Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Kỹ năng kiểm toán chi tiết tại công ty bảo hiểm.

dsc_2823.jpg
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Nguyễn Ly

Chương trình bồi dưỡng kỹ năng kiểm toán các tổ chức tài TCNH cấp độ 2 dành cho đối tượng là công chức được phân công kiểm toán lĩnh vực TCNH có từ 4-8 năm kinh nghiệm và các đối tượng khác cần bổ sung kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ kiểm toán TCNH nâng cao.

Với tổng thời lượng 40 tiết, cấu trúc chương trình gồm các chuyên đề: Kỹ năng kiểm toán tổng hợp một số nghiệp vụ chủ yếu của Ngân hàng Nhà nước, Kỹ năng kiến ​​toán tổng hợp một số nghiệp vụ chủ yếu của ngân hàng thương mại, Kỹ năng kiểm toán tổng hợp tại Ngân hàng Chính xã hội và Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Kỹ năng kiểm toán tổng hợp một số nghiệp vụ chủ yếu của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Kỹ năng kiểm toán tổng hợp một số nghiệp vụ chủ yếu của công ty bảo hiểm, Kỹ năng phân tích trong kiểm toán các tổ chức TCNH.

Chương trình bồi dưỡng kỹ năng kiểm toán các tổ chức tài TCNH cấp độ 3 dành cho công chức được phân công kiểm toán lĩnh vực TCNH có từ 9 năm kinh nghiệm trở lên và các đối tượng khác cần bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ kiểm toán các lĩnh vực TCNH nâng cao. Với chương trình nâng cao, học viên được trang bị một số kỹ năng khảo sát, lập kế hoạch kiểm toán, xác định rủi ro và trọng yếu kiểm toán, phân tích, đánh giá tính kinh tế, hiệu quả và hiệu lực tại các tổ chức TCNH .

Cấu trúc chương trình gồm 32 tiết, bao gồm các chương: Kỹ năng khảo sát và lập kế hoạch kiểm toán các tổ chức TCNH, Kỹ năng đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu kiểm toán trong kiểm tra các tổ chức TCNH, Kỹ năng đánh giá tính kinh tế, hiệu quả và hiệu lực hoạt động của tổ chức TCNH.

Theo Ban rà soát, việc biên soạn tài liệu bảo đảm tính khoa học, thực tiễn, tránh chồng chéo, lặp lại và có tính năng mở để tạo cơ sở cho công việc hoàn thiện, bổ sung, cập nhật kiến ​​thức trong các giai đoạn thiếp theo. Các giảng viên trong quá trình giảng dạy sử dụng kết quả kiểm toán để minh họa cho kiến ​​thức lý luận và thường xuyên cập nhật chính sách, chế độ liên quan đến nội dung giảng dạy.

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng thẩm định đánh giá Chương trình cơ bản đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng kiểm toán các tổ TCNH theo các cấp độ 1, 2, 3. Hội đồng thẩm định đồng tình với các nội dung đề xuất và đóng góp nhiều ý kiến để hoàn thiện Chương trình.

Kết luận tại cuộc họp, TS. Hà Thị Mỹ Dung đề nghị Ban rà soát tiếp thu tối đa các ý kiến của Hội đồng thẩm định, đồng thời nhấn mạnh: Chương trình bồi dưỡng kỹ năng kiểm toán các tổ chức TCNH cấp độ 1, 2, 3 là bộ tài liệu chuyên sâu về lĩnh vực TCNH, vì vậy, cần xây dựng nội dung chi tiết, đầy đủ, theo từng cấp độ và phù hợp với đối tượng là các công chức, kiểm toán viên của KTNN.

Ngoài ra, Ban rà soát cần nghiên cứu, xem xét lại thời lượng giảng dạy cho phù hợp với từng cấp độ, trong đó cấp độ 3 (nâng cao) cần được ưu tiên nhiều thời gian giảng dạy và trao đổi kinh nghiệm. Tiếp đó là cấp độ 1 (cơ bản) cũng phải có thời gian giảng dạy hợp lý do đối tượng học cần được tiếp nhận những kiến thức cơ bản nhất về kiểm toán các tổ chức TCNH.

Cùng với đó, Chương trình cần bổ sung nội dung về phân tích chính sách. Đây là nội dung khó nhưng cần thiết và là mục tiêu mà KTNN muốn hướng đến trong thời gian tới đối với kiểm toán lĩnh vực TCNH. Với riêng nội dung này, Ban rà soát có thể nghiên cứu, đề xuất mời giảng viên là các chuyên gia ngoài Ngành tham gia giảng dạy, kết hợp với các giảng viên trong Ngành chia sẻ kinh nghiệm và bài tập tình huống thực tiễn./.

Cùng chuyên mục
  • Sẵn sàng cho một tương lai chuyển đổi số mạnh mẽ hơn!
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Một tương lai mới với việc chuyển đổi phương pháp kiểm toán truyền thống sang phương pháp kiểm toán số hiện đại, đó là mục tiêu mà Kiểm toán nhà nước (KTNN) hướng đến trong Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030. Để sẵn sàng cho một tương lai chuyển đổi số mạnh mẽ hơn, KTNN đã và đang xây dựng hạ tầng dữ liệu theo hướng đồng bộ, phù hợp với những lộ trình và bước đi cụ thể.
  • Tạo nền tảng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Kiểm toán nhà nước
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Năm 2022 khép lại với những kết quả tích cực trong công tác đào tạo, bồi dưỡng (ĐTBD) kiểm toán viên (KTV). Kết quả này đến từ nhiều yếu tố, trong đó, việc tăng cường rà soát, hoàn thiện hệ thống chương trình bồi dưỡng giữ vị trí quan trọng. Đây là nền tảng bền vững cho việc không ngừng nâng cao hiệu quả chất lượng ĐTBD nguồn nhân lực của Kiểm toán nhà nước (KTNN).
  • Kinh nghiệm tổ chức cuộc kiểm toán chuyên đề về tài nguyên khoáng sản
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Năm 2022, điểm nổi bật là Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã kiểm toán nhiều chuyên đề được dư luận xã hội quan tâm, trong đó có cuộc kiểm toán Chuyên đề công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản (TNKS). Để nâng cao hơn nữa chất lượng các cuộc kiểm toán chuyên đề có quy mô, phạm vi trong toàn Ngành và chuyên sâu như cuộc kiểm này, cần tập trung, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường trao đổi giữa các KTNN chuyên ngành, KTNN khu vực.
  • Xây dựng hướng dẫn kiểm toán việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững theo  thông lệ quốc tế
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 05/01, Hội đồng khoa học Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã tổ chức nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ “Xây dựng hướng dẫn kiểm toán việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế”.
  • Không ngừng mở rộng quan hệ và hội nhập sâu rộng với cộng đồng kiểm toán công
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế của Đảng, ngành Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã không ngừng mở rộng quan hệ và hội nhập sâu rộng vào cộng đồng kiểm toán công trên thế giới. Những nỗ lực hội nhập đó đã và đang dần khẳng định vị thế, uy tín, hình ảnh của KTNN nói riêng và Việt Nam nói chung trong cộng đồng kiểm toán công của khu vực và trên thế giới.
Thẩm định chương trình bồi dưỡng kỹ năng kiểm toán các tổ chức tài chính - ngân hàng