Thẩm định Chương trình bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp Trưởng đoàn kiểm toán và Tổ trưởng tổ kiểm toán

(BKTO) - Ngày 16/10, tại Hà Nội, KTNN đã tổ chức thẩm địnhChương trình khung chương trình bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp Trưởngđoàn kiểm toán và Tổ trưởng tổ kiểm toán dưới sự chủ trì của Phó Tổng Kiểm toánNhà nước Đoàn Xuân Tiên - Chủ tịch Hội đồng thẩm định.




Quang cảnh buổi thẩm định. Ảnh: HOÀNG LONG

Theo Ban biên soạn, mục tiêu của chương trình là trang bị kỹ năng quản lý lãnh đạo và kinh nghiệm quan hệ trong hoạt động kiểm toán gắn với vị trí, Trưởng đoàn, Tổ trưởng tổ kiểm toán... nhằm nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ kiểm toán được phân công của Trưởng đoàn kiểm toán và Tổ trưởng tổ kiểm toán, đáp ứng yêu cầu phát triển của KTNN.

Cụ thể, Chương trình tập trung bồi dưỡng kỹ năng: định hướng và kiểm soát tuân thủ đạo đức nghề nghiệp của kiểm toán viên (KTV), đào tạo hướng dẫn nghiệp vụ kiểm toán cho KTV... đối với Tổ trưởng tổ kiểm toán và kỹ năng: tổ chức, sắp xếp nhân sự đoàn kiểm toán, tổ chức và kiểm soát tiến độ công việc của các Tổ kiểm toán... đối với Trưởng đoàn kiểm toán. Tổng thời gian đào tạo với từng đối tượng là 40 tiết; trong đó, 30 - 40% dành cho lý thuyết và 60 - 70% là trao đổi kinh nghiệm, giải quyết tình huống và thảo luận nhóm.

Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định, hiện tại KTNN vẫn chưa có tài liệu đầy đủ về công tác quản lý Đoàn kiểm toán và Tổ kiểm toán. Bởi vậy, việc xây dựng Chương trình khung chương trình bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp Trưởng đoàn kiểm toán và Tổ trưởng tổ kiểm toán là một nội dung rất quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý việc tổ chức thực hiện các hoạt động kiểm toán. Trên tinh thần đó, Hội đồng thẩm định yêu cầu bổ sung thêm một số nội dung như: giới thiệu khái quát những quy định pháp luật về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đối tượng, kỹ năng dự báo rủi ro, kiểm soát rủi ro và xử lý rủi ro...

Kết luận cuộc họp, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên đánh giá cao sự cố gắng của Ban soạn thảo trong việc xây dựng Chương trình khung của hai chương trình bồi dưỡng này; đồng thời yêu cầu Ban biên soạn rà soát lại để tránh trùng lặp giữa chuyên đề với các chương trình đào tạo bắt buộc khác của KTV và tiếp thu các góp ý của các thành viên trong Hội đồng để chỉnh sửa, hoàn thiện trong thời gian ngắn nhất trước khi trình cấp có thẩm quyền ban hành.

LONG HOÀNG

Cùng chuyên mục
Thẩm định Chương trình bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp Trưởng đoàn kiểm toán và Tổ trưởng tổ kiểm toán