Tham quan Nhà Quốc hội và tìm hiểu lịch sử hoạt động lập pháp của Nhà nước Việt Nam

(BKTO) - Hưởng ứng Tháng thanh niên và thực hiện Chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2023, ngày 30/3, Chi đoàn Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, Báo Kiểm toán, Trung tâm Tin học đã phối hợp tổ chức Chương trình tham quan Nhà Quốc hội và tìm hiểu những sự kiện lịch sử gắn liền với hoạt động lập pháp của Nhà nước Việt Nam.

3.jpg
Các đoàn viên xem phim giới thiệu về cổ vật tại Bảo tàng khảo cổ dưới lòng đất Nhà Quốc hội. Ảnh: Nguyễn Ly

Tham gia Chương trình có Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Ngô Văn Dũng, cùng gần 30 đoàn viên thuộc 3 Chi đoàn: Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, Báo Kiểm toán và Trung tâm Tin học.

Đây là chương trình sinh hoạt ý nghĩa nhằm tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về truyền thống lịch sử, cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc; góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức trách nhiệm, rèn luyện bản lĩnh, trí tuệ của đoàn viên thanh niên gắn với tình hình thực tế, đặc thù của cơ quan Kiểm toán nhà nước. 

1(1).jpg
Hướng dẫn viên giới thiệu về Chủ tịch Quốc hội qua các nhiệm kỳ. Ảnh: Nguyễn Ly

Theo Chương trình, Đoàn được tham quan Bảo tàng khảo cổ dưới lòng đất Nhà Quốc hội - nơi lưu giữ, giới thiệu những di sản lịch sử và văn hóa của gần 1.300 năm liên tục qua các triều đại phong kiến ở nước ta. Tại đây trưng bày hơn 400 di vật được lựa chọn trong tổng số hơn 2.800 hiện vật khảo cổ được tìm thấy dưới nền Nhà Quốc hội.

Mỗi không gian trưng bày có những hiện vật độc đáo, được diễn giải sinh động qua di tích, di vật với những chủ đề và phong cách trình diễn đồ họa đặc sắc cùng hệ thống sa bàn, hình ảnh và ánh sáng hiện đại đã truyền tải rõ nét về lịch sử Kinh đô Thăng Long, trung tâm quyền lực lâu đời của quốc gia Đại Việt trong lịch sử.

2(1).jpg
Các đoàn viên tìm hiểu về mô hình của Tòa nhà Quốc hội. Ảnh: Nguyễn Ly

Cùng với đó, các đoàn viên, thanh niên đã được giới thiệu về kiến trúc Nhà Quốc hội với biểu tượng “trời tròn đất vuông” cao 39 mét, gồm 2 tầng hầm và 5 tầng nổi trên diện tích sàn hơn 60.000 m2 là nền tòa nhà Quốc hội cũ nằm cạnh Quảng trường Ba Đình, trong khuôn viên Khu Di tích Hoàng thành Thăng Long - khu vực trung tâm chính trị, lịch sử, văn hóa của đất nước.

Đặc biệt, các đoàn viên, thanh niên của 3 chi đoàn đã được tham quan và trải nghiệm tại Phòng Diên Hồng - nơi diễn ra các phiên họp toàn thể của Quốc hội.

Hướng dẫn viên giới thiệu chi tiết cho Đoàn mọi hiện vật được trưng bày tại đây như: Mô hình của Tòa nhà Quốc hội; ý nghĩa của các bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Quốc hội qua các nhiệm kỳ; các văn bản luật có tính lịch sử được Quốc hội ban hành; các hiện vật lịch sử khác và những hoạt động nổi bật của Quốc hội theo chiều dài của lịch sử và hiện tại...

4.jpg
Đoàn viên chụp ảnh lưu niệm tại Nhà Quốc hội. Ảnh: Nguyễn Ly

Đồng chí Tô Hoàng Việt Linh - Bí thư Chi đoàn Chi đoàn Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán - chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với các cổ vật được trình bày trong Bảo tàng. Những cổ vật được trạm khắc tinh xảo, thể hiện trí tuệ, tài năng, bàn tay khéo léo của người Việt xưa. Kết hợp cùng hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, hình ảnh, các hiện vật được trưng bày đã tạo nên một không gian văn hóa đặc sắc, giúp tôi và các đoàn viên hiểu thêm về từng thời kỳ lịch sử của dân tộc”.

14.jpg
Gần 30 đoàn viên tham gia Chương trình tham quan Nhà Quốc hội và tìm hiểu những sự kiện lịch sử gắn liền với hoạt động lập pháp của Nhà nước Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Ly

Chuyến tham quan là hoạt động ý nghĩa bồi đắp thêm tinh thần yêu nước và lòng tự tôn dân tộc đối với mỗi đoàn viên để từ đó ý thức được trách nhiệm, quyết tâm học tập, rèn luyện và cống hiến cho sự phát triển của Kiểm toán nhà nước, đóng góp chung vào sự nghiệp đổi mới đất nước./.

Cùng chuyên mục
Tham quan Nhà Quốc hội và tìm hiểu lịch sử hoạt động lập pháp của Nhà nước Việt Nam