Thành phố Hồ Chí Minh giảm thuế để hỗ trợ doanh nghiệp

(BKTO) - Theo các chuyên gia, trong bối cảnh nền kinh tế, doanh nghiệp còn nhiều khó khăn như hiện nay, chính sách giảm thuế sẽ là phương thuốc để hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho doanh nghiệp.

lam-thu-tuc-nop-thue.-anh-minh-hoa..jpg
Người nộp thuế làm thủ tục quyết toán thuế. Ảnh minh họa

Với tình hình khó khăn hiện nay của cộng đồng doanh nghiệp, bên cạnh các giải pháp thu đúng thu đủ, vấn đề nuôi dưỡng nguồn thu sẽ là trọng tâm mà TP. Hồ Chí Minh cần có giải pháp tập trung triển khai thực hiện trong những tháng còn lại của năm nay. Trong đó, chính sách tài khóa vẫn đóng vai trò quan trọng, tạo động lực cho doanh nghiệp phục hồi và chống chịu với những tác động từ thách thức mới đặt ra.

Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị định số 12/2023/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023. Chính sách này đang được cộng đồng doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng sớm triển khai để doanh nghiệp có thêm cơ hội trụ qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Giám đốc Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh Lê Duy Minh cho biết, theo tính toán của ngành thuế, những khoản hỗ trợ này sẽ dồn vào tháng 11-12/2023, có thể một phần qua tháng 01/2024.

TP. Hồ Chí Minh sẽ có khoảng 17.000 tỷ đồng tiền giảm thuế, đây sẽ là động lực giúp bổ sung ngay tài chính cho doanh nghiệp. Trong đó, tiền thuế giá trị gia tăng là 8.000 tỷ đồng, tiền thuế thu nhập doanh nghiệp 7.000 tỷ đồng.

Mặt khác, hiện Chính phủ đang đề xuất Quốc hội thông qua chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2%, từ 10% xuống còn 8%. Nếu chính sách này chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, in ấn như năm ngoái, các doanh nghiệp có thể được hỗ trợ giảm thuế giá trị gia tăng khoảng 10.000 tỷ đồng trong năm 2023.

Tuy nhiên, nếu chính sách áp dụng giảm 2% cho tất cả các lĩnh vực chịu thuế giá trị gia tăng, khoản hỗ trợ này sẽ rất lớn. Hiện TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa tính toán được, tuy nhiên con số hỗ trợ có thể lên đến 15.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn còn có thể được hỗ trợ giảm thuế thông qua chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường; Quyết định 01/2023/QĐ-TTg về việc giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Tổng số tiền giảm thuế trong năm 2023 ước tính lên tới 23.000 tỷ đồng, đây sẽ là nguồn lực hỗ trợ rất lớn cho doanh nghiệp, người dân TP. Hồ Chí Minh vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc giảm thuế về cơ bản sẽ tác động đến tiến độ thu ngân sách được giao. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế, doanh nghiệp còn nhiều khó khăn như hiện nay, chính sách giảm thuế sẽ là phương thuốc để hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho doanh nghiệp.

Việc thực hiện các chính sách này có tác động tích cực thúc đẩy duy trì và mở rộng sản xuất-kinh doanh, đồng thời tăng nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ, qua đó tăng thêm nguồn thu cho ngân sách. Đây là giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu ở thời điểm hiện nay./.

Cùng chuyên mục
  • ECB quyết định tăng lãi suất lần thứ 7 liên tiếp
    một năm trước Tài chính
    (BKTO) - Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã công bố quyết định tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên mức 3,25%, do lạm phát tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đang chậm lại với triển vọng ổn định.
  • Bổ sung thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án ODA
    một năm trước Tài chính
    (BKTO) - Chính phủ đã ban hành Nghị định số 20/2023/NĐ-CP ngày 4/5/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 114/2021/NĐ-CP ngày 16/12/2021 về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.
  • Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp tục suy giảm
    một năm trước Doanh nghiệp
    Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu nông, lâm, thủy sản (NLTS) 4 tháng đầu năm ước đạt 28,81 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu 15,66 tỷ USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu 13,15 tỷ USD, giảm 6,3%; xuất siêu 2,51 tỷ USD, giảm 37,7%.
  • Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp còn chậm, chưa toàn diện
    một năm trước Kinh tế
    Chuyển đổi số được đánh giá là đòn bẩy quan trọng, tạo ra những cơ hội giúp khu vực kinh tế tập thể (KTTT), nòng cốt là hợp tác xã (HTX) phát triển. Xác định rõ vai trò quan trọng của chuyển đổi số, Nghị quyết số 20-NQ/TW của Trung ương về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả KTTT nêu yêu cầu “có chính sách ưu tiên cho các tổ chức KTTT trong lĩnh vực nông nghiệp, gắn hoạt động sản xuất kinh doanh với chuỗi giá trị sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”.
  • Biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Chính phủ đã ban hành Nghị định 17/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, quyền liên quan.
Thành phố Hồ Chí Minh giảm thuế để hỗ trợ doanh nghiệp