Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp

(BKTO) - Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tại phiên họp đầu tiên của Tổ công tác đặc biệt về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

2.jpg
Tổ công tác đặc biệt về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn Thành phố Hà Nội họp phiên họp đầu tiên ngày 12/10/2023. Ảnh: hanoi.gov.vn

Tham dự cuộc họp có đại diện 8 doanh nghiệp: Công ty TNHH Phát triển THT, Công ty CP Đầu tư xây dựng và xây lắp H36, Công ty CP đầu tư và phát triển nhân lực (LADECO), Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội, Công ty cổ phần xây dựng lắp máy điện nước - Haweicco, Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ, Công ty cổ phần BIC Việt Nam, Công ty cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà.

Tổ công tác đặc biệt của UBND Thành phố do Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh là Tổ trưởng được thành lập theo Quyết định số 4097/QĐ-UBND, ngày 16/8/2023, với nhiệm vụ: Chỉ đạo tổ chức kiểm tra, rà soát các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư trong thực hiện dự án đầu tư để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Đồng thời, Tổ công tác tổng hợp các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết tháo gỡ. Tổ công tác làm việc với các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã để giải quyết dứt điểm các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tổ công tác đặc biệt của UBND Thành phố nghiên cứu, thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa trong giải quyết các thủ tục về đầu tư dự án, triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách và các giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt kịp thời cơ hội hợp tác đầu tư trong tình hình mới. Kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện các dự án đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm…

Theo báo cáo của Văn phòng UBND Thành phố, tính đến ngày 11/10/2023, Tổ công tác đã tiếp nhận tổng số 12 kiến nghị của 8 Nhà đầu tư dự án và đã giao các sở, ngành rà soát, tham mưu xử lý.

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp cũng đã trực tiếp đề xuất Thành phố tháo gỡ khó khăn cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Đông Phú Yên, huyện Chương Mỹ; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thực hiện Dự án khu nhà ở xã hội Thượng Thanh và đấu nối hạ tầng khu vực tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên...

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh đã yêu cầu thành viên Tổ công tác là đại diện các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Quy hoạch - Kiến trúc… báo cáo, phân tích làm rõ các nội dung còn vướng mắc của các dự án cũng như đề xuất phương án giải quyết, tiến độ triển khai thực hiện.

Đối với những nội dung phức tạp, cần xem xét tổng thể và xin ý kiến các cơ quan liên quan, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các thành viên Tổ công tác khẩn trương nghiên cứu, đề xuất sớm các biện pháp giải quyết với tiến độ cụ thể, trong thời gian sớm nhất để hạn chế tối đa tổn thất cho doanh nghiệp.

Tại phiên họp, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh: Thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, trên tinh thần linh hoạt tháo gỡ cho các doanh nghiệp với sự vào cuộc của các sở, ngành.

Thành phố cam kết sẽ đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tháo gỡ các nút thắt, điểm nghẽn nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh công bằng, thông thoáng, bình đẳng và minh bạch; bãi bỏ các rào cản, quy định không còn phù hợp, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành địa phương rà soát lại các vướng mắc khó khăn hiện nay của các doanh nghiệp; có kế hoạch xử lý kịp thời, hiệu quả, giải quyết dứt điểm các vướng mắc gây cản trở cho hoạt động của doanh nghiệp.

Cùng chuyên mục
Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp