Đại hội Dầu khí thế giới chú trọng vấn đề chuyển dịch năng lượng

(BKTO) - Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) do Thành viên HĐTV PVN Bùi Minh Tiến dẫn đầu cùng lãnh đạo Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vừa tham dự Đại hội Dầu khí thế giới lần thứ 24 (WPC 24) tại Calgary, Canada.

3(1).jpg
Các đại biểu tham dự Đại hội Dầu khí thế giới (WPC 2023). Ảnh: PVN

WPC 24 có sự tham dự của 15.000 đại biểu đến từ hơn 100 quốc gia, 300 nhà lãnh đạo các công ty và 50 quan chức cấp cao. Với chủ đề “Chuyển dịch năng lượng - Con đường dẫn tới phát thải ròng bằng 0”, WPC 24 được xem là cầu nối quan trọng giữa năng lượng truyền thống và ngành công nghiệp trung hòa carbon.

Tại các phiên họp toàn thể, cấp cao của Đại hội, đại biểu khách mời, các nhà quản lý, học giả và chuyên gia đã trao đổi về thực tế của chuyển dịch năng lượng, đối thoại về an ninh năng lượng, thách thức lãnh đạo trong chuyển dịch năng lượng, thúc đẩy sự đa dạng, công bằng trong ngành năng lượng.

Đồng thời bàn thảo về giải pháp giảm thiểu thiếu hụt năng lượng, mô hình mới cho phát triển công nghiệp toàn cầu và khử carbon, kinh tế tuần hoàn, chuyển dịch năng lượng, nguồn cung mới để đáp ứng nhu cầu năng lượng toàn cầu, các giải pháp cho khí hậu từ ngành công nghiệp dầu khí…

Các phiên kỹ thuật của WPC 24 tập trung trao đổi về lĩnh vực tìm kiếm thăm dò, công nghệ mới trong khoa học địa chất; sự cân bằng cần thiết cho hoạt động tìm kiếm thăm dò, giảm thiểu khí thải - CCUS, thu giữ và lưu trữ carbon.

Trong lĩnh vực khí và vận chuyển, vấn đề được chú trọng bàn thảo là: Hydrogen - vai trò trong chuyển dịch năng lượng, tồn chứa và vận chuyển H2, giảm phát thải - cách sử dụng CO2, đổi mới khí tái tạo và khí tự nhiên, LNG trung hòa carbon, mô hình vận chuyển LNG và sử dụng LNG làm nhiên liệu cho phương tiện vận tải biển.

Trong lĩnh vực lọc hóa dầu, các đại biểu trao đổi về tác động của việc giảm phát thải đến lĩnh vực lọc hóa dầu và một số giải pháp như sử dụng hiệu quả nguyên liệu và năng lượng thông qua sử dụng nhiên liệu sinh học và nhiên liệu carbon thấp hơn, áp dụng công nghệ tiên tiến, tích hợp trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số, thu hồi khí thải, tái chế nhựa phế thải…

Các đại biểu cũng chia sẻ về các dạng năng lượng địa nhiệt và năng lượng tái tạo; các công nghệ liên quan đến chuyển dịch năng lượng; Hydrogen, CCUS và quản lý phát thải methane; về công bằng, đa dạng và hòa nhập trong lĩnh vực năng lượng; về an ninh mạng; đổi mới kỹ thuật số trong thị trường trao đổi carbon; kỹ năng tương lai cho nguồn lao động mới trong chuyển dịch năng lượng.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Thành viên HĐTV PVN Bùi Minh Tiến và đoàn công tác đã gặp gỡ và trao đổi với một số công ty trong lĩnh vực năng lượng lớn của Canada như WSP, CPTI, GLJ… Nội dung trao đổi tập trung vào lĩnh vực tìm kiếm thăm dò; các giải pháp kỹ thuật và kinh tế nhằm giảm phát thải; các vấn đề pháp lý và quan hệ quốc tế trong thực hiện phát thải ròng bằng 0./.

Cùng chuyên mục
  • Phát triển hệ thống năng lượng Việt Nam - Lào
    7 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa tổ chức phát động thi công xây dựng dự án đường dây 500kV Monsoon - Thạnh Mỹ (đoạn trên lãnh thổ Việt Nam), tại xã Tà Bhing, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, ngày 30/9.
  • BIC và Pacific Airlines ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện
    7 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Theo thỏa thuận hợp tác, BIC và Pacific Airlines sẽ ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau; hỗ trợ nhau tiếp cận và đáp ứng nhu cầu của khách hàng mỗi bên. Chương trình hợp tác được kỳ vọng sẽ mang lại những cơ hội kinh doanh mới, thúc đẩy sự phát triển chung của hai đơn vị.
  • PV GAS kỷ niệm 33 năm thành lập: Lan tỏa ý chí phát triển “Hành trình năng lượng xanh”
    7 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tròn 33 năm thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam – PV GAS (20/9/1990 – 20/9/2023), Lễ kỷ niệm đã được tổ chức, đón mừng tuổi đời mới của PV GAS giữa mùa thu tươi đẹp, hướng về các ngày kỷ niệm đáng nhớ của dân tộc và của ngành Dầu khí. Tuổi 33 hứa hẹn sẽ mở tiếp một trang sử của “Hành trình năng lượng xanh” với nhiều đổi mới, sáng tạo, đoàn kết và nhiệt huyết, đúng như mong ước và nỗ lực của tập thể Ban lãnh đạo, Cán bộ công nhân viên và người lao động (CBCNV-NLĐ) PV GAS.
  • Đầu tư phát triển bền vững, Vinamilk luôn nằm trong Top doanh nghiệp niêm yết hàng đầu hơn 10 năm qua
    7 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Năm 2023 là cột mốc kỷ niệm 20 năm Vinamilk chính thức cổ phần hóa. Qua 2 thập niên, “ông lớn” ngành sữa đã chứng minh được tính hiệu quả của mô hình sản xuất - kinh doanh cũng như năng lực quản trị ổn định trước những biến chuyển của thị trường.
  • PV GAS tuổi 33: Khí thế mới, vận hội mới - Vững nội lực, vươn tầm cao
    7 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Từ những bước đầu tiên gian khó để đưa dòng khí về phục vụ Tổ quốc (năm 1990), sau hơn 3 thập kỷ nỗ lực và trưởng thành, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã vươn lên trở thành doanh nghiệp chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Lá cờ đầu ngành công nghiệp khí, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. 2023 là một năm đặc biệt, đánh dấu tuổi 33 của PV GAS với những vận hội mở ra một thời kỳ phát triển mới.
Đại hội Dầu khí thế giới chú trọng vấn đề chuyển dịch năng lượng