Phát triển hệ thống năng lượng Việt Nam - Lào

(BKTO) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa tổ chức phát động thi công xây dựng dự án đường dây 500kV Monsoon - Thạnh Mỹ (đoạn trên lãnh thổ Việt Nam), tại xã Tà Bhing, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, ngày 30/9.

ev.jpg
Phát động thi công xây dựng dự án đường dây 500kV Monsoon - Thạnh Mỹ. Ảnh: EVN

Theo Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân, Dự án đường dây 500kV Monsoon - Thạnh Mỹ được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương nhập khẩu điện và phương án đấu nối nhà máy điện gió Monsoon (Lào) tại Văn bản số 938/TTg-CN ngày 21/7/2020 và Quy hoạch Điện VIII; giao EVN làm chủ đầu tư.

Trên cơ sở đó, EVN đã giao Ban Quản lý dự án Điện 2 là đơn vị đại diện Chủ đầu tư để quản lý dự án.

Dự án có chiều dài khoảng 44,71 km là đường dây 02 mạch, nối từ cụm Nhà máy điện gió Monsoon (Lào) đến trạm biến áp 500kV Thạnh Mỹ.

Tổng mức đầu tư của Dự án là hơn 1.100 tỷ đồng với nguồn vốn được thu xếp từ vay tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) và vốn đối ứng của EVN.

Khi công trình đường dây 500 kV Monsoon - Thạnh Mỹ hoàn thành và đưa vào vận hành sẽ có khả năng truyền tải công suất tối đa lên tới khoảng 2.500 MW, góp phần nâng cao khả năng vận hành của hệ thống điện quốc gia thông qua nhập khẩu điện từ phía Lào.

Tuy nhiên, theo Hợp đồng mua bán điện, trước mắt, khi đi vào vận hành, đường dây sẽ nhận điện nhập khẩu từ các nguồn điện gió từ phía Lào với công suất 600 MW và sản lượng điện dự kiến bình quân hàng năm khoảng 1,7 tỷ kWh.

Dự án đường dây 500kV Monsoon - Thạnh Mỹ được triển khai nhằm hiện thực hóa cam kết song phương về quan hệ hợp tác giữa Chính phủ 2 nước CHXHCN Việt Nam và CHDCND Lào trong lĩnh vực phát triển hệ thống năng lượng.

Với mục đích đưa công trình vận hành sớm, chất lượng đảm bảo, lãnh đạo EVN đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Điện 2, các đơn vị tư vấn, giám sát, các nhà thầu tham gia thi công dự án phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra; giúp tăng cường cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn tới.

Cùng chuyên mục
  • BIC và Pacific Airlines ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện
    7 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Theo thỏa thuận hợp tác, BIC và Pacific Airlines sẽ ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau; hỗ trợ nhau tiếp cận và đáp ứng nhu cầu của khách hàng mỗi bên. Chương trình hợp tác được kỳ vọng sẽ mang lại những cơ hội kinh doanh mới, thúc đẩy sự phát triển chung của hai đơn vị.
  • PV GAS kỷ niệm 33 năm thành lập: Lan tỏa ý chí phát triển “Hành trình năng lượng xanh”
    7 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tròn 33 năm thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam – PV GAS (20/9/1990 – 20/9/2023), Lễ kỷ niệm đã được tổ chức, đón mừng tuổi đời mới của PV GAS giữa mùa thu tươi đẹp, hướng về các ngày kỷ niệm đáng nhớ của dân tộc và của ngành Dầu khí. Tuổi 33 hứa hẹn sẽ mở tiếp một trang sử của “Hành trình năng lượng xanh” với nhiều đổi mới, sáng tạo, đoàn kết và nhiệt huyết, đúng như mong ước và nỗ lực của tập thể Ban lãnh đạo, Cán bộ công nhân viên và người lao động (CBCNV-NLĐ) PV GAS.
  • Đầu tư phát triển bền vững, Vinamilk luôn nằm trong Top doanh nghiệp niêm yết hàng đầu hơn 10 năm qua
    7 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Năm 2023 là cột mốc kỷ niệm 20 năm Vinamilk chính thức cổ phần hóa. Qua 2 thập niên, “ông lớn” ngành sữa đã chứng minh được tính hiệu quả của mô hình sản xuất - kinh doanh cũng như năng lực quản trị ổn định trước những biến chuyển của thị trường.
  • PV GAS tuổi 33: Khí thế mới, vận hội mới - Vững nội lực, vươn tầm cao
    7 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Từ những bước đầu tiên gian khó để đưa dòng khí về phục vụ Tổ quốc (năm 1990), sau hơn 3 thập kỷ nỗ lực và trưởng thành, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã vươn lên trở thành doanh nghiệp chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Lá cờ đầu ngành công nghiệp khí, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. 2023 là một năm đặc biệt, đánh dấu tuổi 33 của PV GAS với những vận hội mở ra một thời kỳ phát triển mới.
  • Tổng công ty Khí Việt Nam tiếp tục giữ thứ hạng cao trong Bảng xếp hạng PROFIT500 năm 2023
    7 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Bảng xếp hạng PROFIT500 - Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2023 vừa được công bố. Trong đó, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tiếp tục đạt thứ hạng cao, cùng với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị thành viên tạo nên dấu ấn đặc biệt cho ngành Năng lượng Việt Nam.
Phát triển hệ thống năng lượng Việt Nam - Lào