Thị trường bất động sản sẵn sàng bước vào chu kỳ phát triển mới

Quý đầu năm 2024, thị trường bất động sản ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực, khi nhiều dự án có quy mô lớn đồng loạt khởi công và lượng giao dịch, tỷ lệ hấp thụ có chiều hướng gia tăng. Những tín hiệu tích cực này đem đến kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ bước vào một chu kỳ phát triển mới theo hướng bền vững.

nha.jpg
Thị trường bất động sản đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực. Ảnh minh họa: D.T

Tỷ lệ hấp thụ có xu hướng tăng

Đánh giá về tình hình thị trường bất động sản trong quý I/2024, bà Phạm Thị Miền - Phó Trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn xúc tiến đầu tư, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, thị trường địa ốc có những chuyển biến tích cực.

Về nguồn cung, nguồn cung nhà ở sơ cấp đạt khoảng 20.500 sản phẩm, trong đó có 4.300 sản phẩm mới, còn lại là hàng tồn của những dự án mở bán trước đó.

Về lượng giao dịch, dữ liệu nghiên cứu của VARS cho thấy, làn sóng phục hồi đang ngày càng lan rộng. Tỷ lệ hấp thụ trên nguồn cung sơ cấp đạt gần 31%, tương đương với khoảng 6.200 giao dịch, tăng 8% so với quý trước và gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Các dự án mới mở bán, từ sản phẩm đất nền, nhà phố, biệt thự, căn hộ... đều ghi nhận mức độ quan tâm, giao dịch tốt trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Trong đó, một số thị trường được đánh giá là điểm sáng trong quý đầu năm như Hải Phòng, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Giang, Hải Dương, Đà Nẵng, Bình Dương, Cần Thơ...

Trong các phân khúc của thị trường, phân khúc căn hộ tiếp tục dẫn đầu về tỷ trọng giao dịch, với 3.700 giao dịch thành công, chiếm gần 60% tổng lượng giao dịch toàn thị trường.

Về giá bán, giá bất động sản ghi nhận nhiều dấu hiệu tăng trưởng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Cụ thể, chỉ số giá căn hộ chung cư tại Hà Nội tiếp tục duy trì xu hướng tăng dần qua các quý, với mức tăng khoảng 8 điểm phần trăm so với quý trước; tại TP. Hồ Chí Minh, chỉ số giá căn hộ tăng khoảng 2 điểm phần trăm so với quý trước. Giá phân khúc nhà ở thấp tầng, đất nền, nhất là các dự án được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín, ở vùng ven đô thị đặc biệt, thu hút nhiều người dân đến sinh sống, làm việc cũng tăng nhẹ.​

Bên cạnh những “điểm sáng”, bà Miền cho biết, trong những tháng đầu năm, thị trường bất động sản cũng bộc lộ một số điểm đáng quan ngại, đó là hiện tượng giá căn hộ chung cư, đất nền tăng “chóng mặt” cục bộ ở một số khu vực.

Theo bà Miền, không thể phủ nhận việc tăng giá có một phần nguyên nhân xuất phát từ cán cân cung - cầu thực. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn khó khăn, mức thu nhập bình quân của người dân chưa cao mà giá nhà ở tăng mạnh thì lại là một điểm bất thường.

“Mức giá tăng “nóng” trong thời gian ngắn, không có cơ sở, được nhận định là có dấu hiệu tác động, tạo thông tin nhiễu loạn từ các nhóm đầu cơ tạo cung - cầu ảo để đẩy giá, thổi giá, nhằm trục lợi” - bà Miền nhấn mạnh.

Theo đó, đại diện VARS khuyến nghị, người tiêu dùng và các nhà đầu tư bất động sản cần phải tỉnh táo, lựa chọn các sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính và pháp lý đảm bảo, không lao theo cơn “sốt”, mua bán, đầu tư bất động sản theo phong trào đám đông.

Về phía chủ đầu tư, để không gây ảnh hưởng đến tiến trình phục hồi của thị trường bất động sản, các doanh nghiệp địa ốc cần quan tâm đến tình hình thị trường chung, điều chỉnh giá bán ở mức hợp lý và kiểm soát chặt chẽ các kênh phân phối.

Các chủ thể đã “sẵn sàng tái nhập cuộc”?

Đánh giá về mức độ sẵn sàng tái nhập cuộc của các chủ thể trên thị trường trong quý đầu năm, chia sẻ tại Hội thảo “Công bố Báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý I/2024 và Dự báo thị trường quý II/2024” mới diễn ra, các chuyên gia của VARS cho rằng, nhờ đà phục hồi của thị trường, cũng như nỗ lực tái cấu trúc để điều chỉnh hướng phát triển phù hợp, các doanh nghiệp địa ốc còn hoạt động trên thị trường đều “khỏe” hơn so với cùng kỳ.

z5350369534573_b788e9f19fab56ba2c5a000523db0052.jpg
Các chuyên gia trao đổi tại Hội thảo “Công bố Báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý I/2024 và Dự báo thị trường quý II/2024” do VARS tổ chức. Ảnh: D.T

Trong quý I/2024, thị trường bất động sản ghi nhận có 1.035 doanh nghiệp địa ốc quay trở lại hoạt động, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2023 và gấp 2,3 lần so với quý IV/2023. Thị trường cũng có thêm 921 doanh nghiệp địa ốc thành lập mới, bằng 98% so với cùng kỳ năm trước. Số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể là 331 doanh nghiệp, giảm 2,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Kết quả từ một cuộc khảo sát gần đây của VARS với các hội viên là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản cũng chỉ ra, có tới hơn 80% doanh nghiệp cho biết tình hình kinh doanh cải thiện so với cùng kỳ năm trước, với mức lợi nhuận tăng khoảng 10%. Một số doanh nghiệp còn ghi nhận doanh thu cao gấp đôi so với cùng kỳ năm trước hay lượng giao dịch cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây... Trên 90% doanh nghiệp cho biết đơn vị đã và đang tuyển thêm một lượng lớn nhân viên môi giới để phục vụ cho hoạt động kinh doanh.

Bày tỏ vui mừng về sự phục hồi của thị trường bất động sản, chia sẻ với vai trò vừa là chủ đầu tư dự án, vừa là sàn giao dịch bất động sản, bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Tổng Giám đốc NewstarGroup cho biết, bản thân doanh nghiệp đang nỗ lực tái cấu trúc trên nhiều khía cạnh.

Với vai trò là chủ đầu tư, từ thời điểm cuối năm 2023 đến nay, đơn vị đã quyết liệt đẩy mạnh tiến độ xây dựng tất cả các dự án. Đặc biệt, để có thể thu hút khách mua, đơn vị đang nỗ lực phát triển mạnh các dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng, cung cấp nhiều chính sách hấp dẫn cho người mua nhà.

Dưới góc độ sàn giao dịch bất động sản, bà Huyền cho biết, sau giai đoạn sàng lọc vừa qua, khách hàng đang ngày càng có yêu cầu khắt khe hơn trong việc lựa chọn sản phẩm để “xuống tiền”. Do đó, các dự án được đơn vị lựa chọn phân phối phải được nghiên cứu, thẩm định kỹ lưỡng về pháp lý, uy tín của chủ đầu tư, khả năng thanh khoản… thì mới có khả năng tiếp cận được người tiêu dùng.

Dự báo về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, Chủ tịch VARS cho rằng, những tín hiệu tích cực trong quý I được coi là “bước đệm nhẹ” để thị trường giữ nhịp, trước khi bước sang một chu kỳ phát triển mới với những kỳ vọng về kết quả phục hồi rõ nét hơn ở các quý tiếp theo. Theo đó, số lượng các chủ thể sẵn sàng tái nhập cuộc thị trường được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên.

Tuy nhiên, để thị trường bất động sản duy trì được sự phục hồi một cách bền vững, ông Đính cho rằng, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục nỗ lực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho thị trường, nhất là về vấn đề pháp lý, để gia tăng nguồn cung sản phẩm cho thị trường 

Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện các các văn bản hướng dẫn thi hành các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản với chất lượng tốt, để đảm bảo những quy định mới trong các luật sớm được đưa vào thực thi, từ đó phát huy hiệu quả thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển./.

Cùng chuyên mục
Thị trường bất động sản sẵn sàng bước vào chu kỳ phát triển mới