Thị trường bất động sản tiếp tục khó khăn

(BKTO) - Đây là nhận định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị khi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại phiên chất vấn chiều 03/11.

2c8af7a1abab6df534ba.jpg
Bộ  trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: VPQH

Cơ cấu bất động sản bất hợp lý, tín dụng bị thắt chặt

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn TP.Hà Nội) cho rằng, thị trường tài chính, thị trường bất động sản và tăng trưởng kinh tế giống như 3 chân kiềng, có mối quan hệ biện chứng với nhau.

Trong bối cảnh dự báo thế giới có thể rơi vào nguy cơ khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế, đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết dự báo về xu thế phát triển thị trường bất động sản ở Việt Nam trong thời gian tới như thế nào? Những khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong phát triển thị trường bất động sản tại Việt Nam thời gian qua và giải pháp để khắc phục những tồn tại, khó khăn, thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản trong thời gian tới?

Còn theo đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Đoàn Bình Thuận), hiện nay, thị trường bất động sản chưa được kiểm soát tốt, chưa gắn với chiến lược phát triển nhà ở một cách hợp lý. Dòng tiền chủ yếu chảy vào phân khúc bất động sản dành cho người giàu, người nghèo thì chưa được quan tâm đúng mức. “Vậy giải pháp của Bộ trưởng trong thời gian tới như thế nào?” - đại biểu chất vấn.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị thừa nhận, thị trường bất động sản nước ta hiện nay còn một số hạn chế, tồn tại như: hệ thống pháp luật liên quan đến đất đai, đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản... vẫn tồn tại những bất cập cần phải sửa đổi.

Đồng thời, việc triển khai đầu tư xây dựng dự án bất động sản tại hầu hết các địa phương đều gặp khó khăn, dẫn đến nguồn cung bất động sản sụt giảm. Số lượng dự án được chấp thuận mới khởi công xây dựng và hoàn thành đúng thời gian còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu.

Đặc biệt, theo Bộ trưởng, cơ cấu sản phẩm bất động sản ở nước ta tiếp tục bất hợp lý, trong đó thiếu trầm trọng nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp. Giá bất động sản cao hơn nhiều so với thu nhập của người dân. Công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý sử dụng đất và thị trường bất động sản tại địa phương còn bất cập. Việc kiểm soát dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản còn chưa chặt chẽ, tiềm ẩn rủi ro…

Một bất cập khác được Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nêu lên là thị trường bất động sản có biến động do chịu tác động của tình hình kinh tế vĩ mô, các kênh đầu tư khác không ổn định so với kênh đầu tư bất động sản, nguồn cung các loại bất động sản quá thiếu hoặc quá thừa so với nhu cầu, chính sách tài chính tín dụng cho bất động sản bị hạ thấp hoặc thắt chặt, thiếu sự can thiệp kịp thời, hợp lý của Nhà nước đối với thị trường bất động sản…

Nhận định tình hình thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho rằng, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục gặp khó khăn, nguồn cung tiếp tục hạn chế, cơ cấu sản phẩm có cải thiện nhưng vẫn còn chưa phù hợp trong khi nhu cầu của người dân đối với nhà ở, phân khúc thu nhập thấp, thu nhập trung bình, nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân còn rất lớn…

Đưa ra giải pháp cho vấn đề này, Bộ trưởng khẳng định, thời gian tới sẽ thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề ra như: giải pháp liên quan hoàn thiện hệ thống pháp luật; kiểm soát cơ cấu tín dụng bất động sản đảm bảo sử dụng đúng mục đích, tránh rủi ro; tiếp tục tạo điều kiện cho vay lĩnh vực bất động sản theo đúng quy định pháp luật; ưu tiên cho vay dự án nhở xã hội cho công nhân, nhà ở có giá phù hợp với đối tượng thu nhập thấp; huy động vốn trên thị trường chứng khoán; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các dự án đang triển khai về thủ tục đầu tư, đất đai, quy hoạch xây dựng để tạo nguồn cung cho thị trường…

Ưu tiên cấp tín dụng đối với nhà ở phân khúc thấp

Tham gia giải trình làm rõ thêm vấn đề tín dụng cho bất động sản tại phiên họp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, việc điều hành tín dụng của NHNN phải lấy mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống, cũng như đảm bảo ổn định được thị trường tiền tệ và ngoại hối.

Trong khi đó, tín dụng đối với bất động sản là lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, vì yêu cầu về tín dụng đối với bất động sản thường dài hạn và với số tiền lớn. “Với đặc tính huy động vốn của các tổ chức tín dụng thường là ngắn hạn, cho nên khi cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, các tổ chức tín dụng nếu không kiểm soát tốt thì sẽ đối mặt với những rủi ro về thanh khoản” - Thống đốc NHNN thông tin.

Chính vì vậy, các văn bản của NHNN quy định theo hướng kiểm soát rủi ro. Ví dụ, những khoản cho vay đối với kinh doanh bất động sản thì áp dụng hệ số điều chỉnh rủi ro là 200%; đối với những khoản cho vay mua nhà với giá trị trên 4 tỷ đồng thì áp dụng hệ số rủi ro là 150%; đối với những khoản cho vay nhà ở xã hội nếu khoản vay dưới 1,5 tỷ đồng thì áp dụng hệ số rủi ro dưới 50%.

Như vậy, chính sách của NHNN hướng đến ưu tiên đối với cấp tín dụng những khoản cho vay đối với các nhà ở phân khúc thấp - Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh./.

Cùng chuyên mục
Thị trường bất động sản tiếp tục khó khăn