Thiết lập chức năng đảm bảo chất lượng tại Fiji

(BKTO) - Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Thái Bình Dương (PASAI) vừa qua đưa tin về việc thiết lập chức năng đảm bảo chất lượng tại Cơ quan Kiểm toán tối cao Fiji (SAI Fiji).

SAI Fiji đã thành lập Bộ phận Đảm bảo chất lượng (QA) vào năm 2017 nhằm đảm bảo các cuộc kiểm toán của SAI tuân thủ Chuẩn mực quốc tế của các Cơ quan Kiểm toán tối cao (ISSAI) và Hệ thống Kiểm soát chất lượng (QC) trong các cuộc kiểm toán này có hiệu quả. Quan trọng hơn, chức năng này cho phép SAI xác định các lĩnh vực cần cải thiện trong phương pháp kiểm toán và QC, với các giải pháp phù hợp.

untitled.png
Chức năng QA giúp giải quyết các lĩnh vực cần cải thiện trong kiểm toán. Ảnh sưu tầm

Khi mới thành lập, nhiệm vụ đầu tiên của QA là xây dựng chính sách và sổ tay hướng dẫn các hoạt động. Bộ phận báo cáo trực tiếp Tổng Kiểm toán và quản lý cơ sở dữ liệu về các phát hiện từ tất cả các đánh giá QA. Từ các đánh giá QA, Bộ phận đã tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức về những phát hiện quan trọng hoặc các phát hiện lặp đi lặp lại từ các đánh giá QA. Bộ phận cũng tổ chức các buổi riêng cho những người xây dựng và đánh giá các tài liệu làm việc. SAI Fiji cũng đã sử dụng tài liệu QA và hướng dẫn từ Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao, Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao nói tiếng Anh tại châu Phi và SAI Tasmania.

Một tác động đáng kể của các đánh giá QA của SAI Fiji là giúp chất lượng hồ sơ kiểm toán được đảm bảo và bằng chứng kiểm toán được thu thập đầy đủ, thích hợp. Các tổ kiểm toán của SAI cũng đánh giá cao tác động của việc đánh giá rủi ro toàn diện và nghiêm ngặt đến phương pháp kiểm toán theo kế hoạch. Đáng chú ý, chức năng QA độc lập đã hỗ trợ SAI Fiji xác định và giải quyết các lĩnh vực cần cải thiện trong phương pháp kiểm toán. Điều này dẫn đến một cách tiếp cận nhất quán về chất lượng trong toàn tổ chức.

Ngoài Fiji, một số SAI khác trong PASAI gồm Papua New Guinea, Samoa, Quần đảo Solomon, Tonga và Vanuatu đưa ra mục tiêu hoàn thành đánh giá QA trước tháng 6/2023./.

Cùng chuyên mục
Thiết lập chức năng đảm bảo chất lượng tại Fiji