Thổ Nhĩ Kỳ: Tăng cường hợp tác, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức

(BKTO) - Tòa Thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ (TCA) vừa cho biết, Văn phòng Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc (RCO) và Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tại Thổ Nhĩ Kỳ đã ký Tuyên bố chủ trương tại Thủ đô Ankara để tăng cường hơn nữa sự hợp tác của các bên.

Trước lễ ký kết, bộ công cụ dành cho kiểm toán các Mục tiêu phát triển Bền vững (SDG) do Liên hợp quốc (UN) và TCA đồng thiết kế đã được ra mắt.

Chủ tịch TCA Metin Yener cho biết, việc ký kết Tuyên bố chủ trương sẽ góp phần cải thiện hơn nữa sự hợp tác giữa UN và TCA. Kinh nghiệm thu được từ sự hợp tác này cũng sẽ có tác động tới cộng đồng quốc tế.

62132.jpg
Liên hợp quốc hỗ trợ nhiều hoạt động tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh sưu tầm

TCA đã cung cấp thông tin về bộ công cụ “Hợp tác cấp quốc gia của UN- Các cơ quan kiểm toán tối cao về kiểm toán SDG: Khuyến nghị cho kiểm toán viên”.

Bộ công cụ cũng chính là một bộ khuyến nghị cho cơ quan kiểm toán SDG về các lĩnh vực tương tác tiềm năng giữa SAI và hệ thống UN. Bước tiếp theo, TCA sẽ cùng phổ biến việc sử dụng bộ công cụ cho các các cơ quan kiểm toán tối cao trên toàn cầu. 

Phát biểu tại sự kiện, Điều phối viên thường trú của UN Alvaro Rodriguez nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác giữa UN và TCA.

Ông Alvaro Rodriguez nói: “Sự hợp tác đang phát triển giữa hệ thống UN và TCA sẽ đóng góp vào nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc thúc đẩy các SDG. Tôi hy vọng việc ký kết Tuyên bố chủ trương và ra mắt bộ công cụ kiểm toán SDG là khởi đầu của sự hợp tác chiến lược mới”.

Ông Louisa Vinton, Đại diện thường trú của UNDP nhấn mạnh thực tế rằng nếu không có cách tiếp cận kiểm toán thì không thể hiểu chúng ta đang ở đâu với tiến độ thực hiện các SDG. Nếu không thể đo lường SDG thì không thể quản lý chúng.

SDG đang ngày càng trở thành yếu tố không thể thiếu trong quá trình lập kế hoạch và cung cấp dịch vụ quốc gia trên toàn cầu. Vì lý do này, các quy trình kiểm toán SDG để đánh giá hiệu quả hoạt động của các tổ chức liên quan về khả năng sẵn sàng và thực hiện SDG đang trở nên rất cấp thiết.

Các cơ quan kiểm toán tối cao có một vai trò quan trọng và đóng góp vào tính hiệu quả, trách nhiệm giải trình, hiệu lực và tính minh bạch của các cơ quan hành chính công; có thể đánh giá mức độ sẵn sàng của các tổ chức công trong việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững./.

Cùng chuyên mục
Thổ Nhĩ Kỳ: Tăng cường hợp tác, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức