Thu ngân sách nhà nước hơn 2.200 tỷ đồng thông qua đấu giá biển số xe

(BKTO) - Triển khai thực hiện Nghị quyết số 73/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô và Nghị định số 39/2023/NĐ-CP ngày 26/6/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều Nghị quyết 73, Bộ Công an đã đấu giá thành công hơn 17.000 xe ô tô, với số tiền thu đấu giá hơn 2.200 tỷ đồng trong 6 tháng qua.

Đây là thông tin được Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đưa ra tại Hội nghị Tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2023 của Khối Thi đua các Bộ, ngành Nội chính Trung ương diễn ra vào chiều 10/4.

11.4-mr-nguyen-van-trung.jpg
Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông. Ảnh: TL

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, năm qua, lực lượng CSGT đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của cả nước và của Bộ Công an, qua đó lập nhiều thành tích, góp phần quan trọng đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đấu tranh phòng, chống với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật trên các tuyến đường giao thông, tạo thuận lợi cho các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo đó, lực lượng CSGT đã xử lý nghiêm các vi phạm trên phương diện không có vùng cấm, không có ngoại lệ, làm xuyên đêm, xuyên tết, không có ngày nghỉ, được các cấp lãnh đạo và nhân dân ghi nhận.

Cục CSGT đã tham mưu, ban hành các văn bản chỉ đạo có chiến lược lâu dài trong công tác đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, tham mưu đề xuất với Bộ Công an chỉ đạo chấn chỉnh, xử lý những vấn đề trọng tâm đang được dư luận quan tâm, như: tình trạng phương tiện vận tải đường bộ chở hàng quá tải trọng, người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, ma tuý, vấn đề ùn tắc giao thông...

Năm 2023 và quý I/2024, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 4.4 triệu lượt trường hợp vi phạm an toàn giao thông, trong đó xử phạt người sử dụng nồng độ cồn là 1045.844 trường hợp, chiếm 23,5% tổng số vi phạm. Xử lý 2935 trường hợp người lái xe có chất ma tuý, chiếm 0,1% tổng số vi phạm. Xử lý 123.177 trường hợp vi phạm về chở hàng quá tải trọng, chiếm 2,8% tổng số vi phạm.

Bên cạnh đó, Cục CSGT đã phối hợp với các đơn vị xây dựng phần mềm sử dụng công nghệ AI để phân tích số liệu, thu thập thông tin về phương tiện một cách nhanh chóng, chính xác, kết nối trực tuyến với tổ công tác đang tuần tra và trung tâm chỉ huy các cấp để điều hành một cách thống nhất.

Đáng chú ý, triển khai thực hiện thí điểm đấu giá biển số xe ô tô, trong 6 tháng qua, Bộ Công an đã đấu giá thành công hơn 17.000 xe ô tô, với số tiền thu đấu giá là hơn 2.200 tỷ đồng.

“Điều đó đã khẳng định chủ trương đúng đắn và quyết tâm cao của lực lượng công an trong việc công khai minh bạch công tác đăng ký biển số xe. Dự kiến sau khi Luật hoá đấu giá biển số, kể cả đấu giá biển số xe máy và các loại phương tiện khác, hàng năm sẽ thu về ngân sách nhà nước khoảng 8.000 tỷ đồng” - Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung cho biết.

Lực lượng CSGT đã phải đổ nhiều mồ hôi và thậm chí cả máu của mình để đổi lấy bình yên trên những tuyến đường. Năm 2023 và Quý I/2024 đã có 5 cán bộ hy sinh, 75 cán bộ bị thương khi đi làm nhiệm vụ. 

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung

Thực hiện quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an “Lực lượng CSGT không chỉ xử phạt mà còn tập trung hướng dẫn giúp đỡ người dân, người tham gia giao thông khi có nhu cầu”, Cục CSGT đã đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông bằng nhiều hình thức cụ thể.

Với tinh thần “Lúc dân cần CSGT có, đâu dân khó có CSGT”, lực lượng CSGT đã có nhiều hành động thiết thực hỗ trợ người dân như: dùng xe của CSGT đưa sản phụ, người bệnh vào viện, học sinh đến trường thi; hỗ trợ người dân bị lạc đường; ngăn chặn kịp thời các cháu bé bị kẻ xấu dụ dỗ… Những việc làm đó đã lan toả được hình ảnh đẹp của người chiến sỹ CSGT tới mọi người dân trong xã hội./.

Cùng chuyên mục
Thu ngân sách nhà nước hơn 2.200 tỷ đồng thông qua đấu giá biển số xe