Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hải Dương đến năm 2040

(BKTO) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hải Dương đến năm 2040.

trung-tam-van-hoa-xu-dong.jpg
Trung tâm Văn hóa xứ Đông. Ảnh: Nguồn haiduong.gov.vn

Theo đó, dân số toàn Thành phố Hải Dương đến năm 2030 khoảng 485.000 người, đến năm 2040 khoảng 668.500 người. Giai đoạn đến năm 2030, đất xây dựng đô thị khoảng 7.241 ha. Giai đoạn đến năm 2040, đất xây dựng đô thị khoảng 8.993 ha.

Theo điều chỉnh quy hoạch chung được phê duyệt, Thành phố Hải Dương sẽ phát triển theo mô hình trục vành đai và các trục xuyên tâm với hạt nhân là đô thị trung tâm hiện hữu, lấy sông Thái Bình và sông Sặt là trục không gian phát triển chính, cùng với tuyến vành đai 1, vành đai 2, vành đai 5 vùng Thủ đô và các tuyến đường xuyên tâm. Trong đó, khu trung tâm đô thị hiện hữu được bảo tồn phát huy giá trị văn hoá con người xứ Đông, quy hoạch cải tạo các khu vực đô thị theo định hướng phát triển chung để hoàn thiện tiêu chí đô thị loại I. Đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đô thị, hình thành các khu nhà ở xã hội, khu nhà ở cho người có thu nhập thấp tập trung có đầy đủ các thiết chế văn hóa, hạ tầng đô thị hiện đại, kiểm soát môi trường của khu, cụm công nghiệp. Khai thác và kết nối các không gian dọc sông Thái Bình và sông Sặt, di chuyển các nhà máy xí nghiệp, các cơ quan để bảo đảm điều kiện môi trường và hoạt động đô thị.

Không gian sông Thái Bình và sông Sặt là trục cảnh quan chính của đô thị, tạo nên cấu trúc đô thị hai bên sông. Tổ chức các cầu mới qua sông bảo đảm các điều kiện kỹ thuật, phát huy các giá trị cảnh quan phát triển công trình công cộng, dịch vụ, thương mại, du lịch, công viên, cây xanh. Khai thác cảnh quan sông Sặt, tổ chức không gian cây xanh công viên thể dục thể thao, vui chơi giải trí, bảo đảm các điều kiện môi trường và thoát nước đô thị. Khai thác lợi thế tuyến vành đai 5 vùng Thủ đô và tuyến vành đai 1, hình thành các trung tâm văn hoá, trung tâm triển lãm, trung tâm logistic, chợ đầu mối của đô thị. Phát triển các khu đô thị sinh thái, duy trì hệ sinh thái nông nghiệp kết hợp phát triển du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng ven sông, du lịch nông nghiệp.

Khai thác quỹ đất phía Nam gắn với hệ thống trung tâm cấp vùng và đô thị về giáo dục, y tế, thể dục thể thao, tổ chức các công viên đô thị mới, các khu vui chơi giải trí thể dục thể thao cao cấp. Phát triển hạ tầng kết nối vành đai 1 và 2 cùng các tuyến xuyên tâm tạo nên một cực phát triển mạnh cho toàn đô thị.

Điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hải Dương đến năm 2040 nhằm mục tiêu khai thác và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế. Xây dựng Thành phố hướng tới đô thị xanh, thông minh. Xây dựng hệ thống hạ tầng đô thị hiện đại; làm cơ sở pháp lý để triển khai các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu chức năng và các dự án đầu tư xây dựng trong tương lai./.

Cùng chuyên mục
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hải Dương đến năm 2040