Thừa Thiên Huế: Giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo phương châm “đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời hạn”

(BKTO) - Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) giúp đảm bảo một phần an sinh xã hội trong việc giải quyết khó khăn cho người lao động (NLĐ) khi họ bị mất việc làm, hỗ trợ NLĐ học nghề, duy trì và tìm kiếm việc làm, hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm.

3.png
Người lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Ảnh: baochinhphu.vn

Đảm bảo an sinh và hỗ trợ người lao động tìm việc làm

BHTN là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, nhằm bù đắp một phần thu nhập của NLĐ khi bị mất việc làm tạm thời. Quan trọng hơn, khi hưởng chế độ này, NLĐ còn được tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề để tiếp tục tham gia thị trường lao động. Thực tế, sau hơn 10 năm ban hành và thực hiện, chính sách BHTN đã góp phần bảo vệ quyền lợi và ổn định cuộc sống của NLĐ trong thời gian chưa tìm được việc làm mới.

Tại Thừa Thiên Huế, từ năm 2015 đến nay, có hơn 56.000 người lao động nộp hồ sơ hưởng BHTN. Trong đó, có trên 55.000 người có quyết định hưởng BHTN; 55.000 người được tư vấn, giới thiệu việc làm, tư vấn học nghề và có hơn 5.000 người được giới thiệu việc làm, hơn 2.360 người được hỗ trợ học nghề.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) là 7.041 người, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2021.

Có thể khẳng định rằng, trong tình hình kinh tế khó khăn, khủng hoảng toàn cầu và ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai, lũ lụt..., NLĐ phải đối mặt với nhiều rủi ro về việc làm. Vì vậy, BHTN không chỉ trao cho NLĐ “con cá”, mà còn cung cấp “cần câu” để NLĐ được bù đắp một phần thu nhập trong thời gian thất nghiệp, đảm bảo an sinh, giúp ngăn chặn tình trạng thất nghiệp, ảnh hưởng đến thị trường lao động.

Quan trọng hơn, BHTN có các biện pháp để hỗ trợ người thất nghiệp tham gia học nghề để nâng cao trình độ kỹ năng nghề hoặc chuyển đổi nghề nghiệp; tư vấn, giới thiệu việc làm để người thất nghiệp nhanh chóng tìm được việc làm mới, được hưởng bảo hiểm y tế...

Cần sự phối hợp 3 bên để người lao động được hưởng đầy đủ chế độ

Với mục tiêu giảm tỷ lệ thất nghiệp, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN, tỉnh Thừa Thiên Huế luôn quan tâm ưu tiên thực hiện các chính sách hỗ trợ tìm việc làm, ổn định việc làm cho NLĐ và giảm nghèo bền vững. Việc giải quyết chính sách BHTN được cơ quan chức năng thực hiện theo phương châm 3 đúng: “đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời hạn”.

Theo đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thừa Thiên Huế đã tích cực tư vấn về việc làm, học nghề với nhiều hình thức phong phú và luôn cải tiến quy trình tư vấn, nên số người được tư vấn và chất lượng tư vấn ngày càng được nâng cao, giúp NLĐ tìm kiếm được việc làm, sớm quay trở lại thị trường lao động.

Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách BHTN đến NLĐ, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp chặt chẽ với cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) nhằm phục vụ hiệu quả quá trình thẩm định, xét duyệt hồ sơ và giải quyết các chế độ về BHTN; phối hợp theo dõi đối tượng hưởng nhằm phát hiện NLĐ có việc làm, xác minh, rà soát, liên hệ để tư vấn và hướng dẫn NLĐ đến cung cấp hồ sơ có liên quan về việc có việc làm, phối hợp với các đơn vị, DN để có căn cứ xử lý, ra quyết định chấm dứt và thu hồi tiền hưởng các chế độ BHTN sai quy định.

Thực tế cho thấy, tình trạng đơn vị sử dụng lao động không chấp hành đúng các quy định của pháp luật và đóng BHTN, hay như lao động chưa ý thức về trách nhiệm của mình trong khi đã có việc làm mới hoặc không đủ điều kiện hưởng vẫn làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp... vẫn diễn ra rất phổ biến. Vì vậy, vai trò của cả 3 bên có liên quan là NLĐ, người sử dụng lao động và Nhà nước đều rất quan trọng.

Ngoài ý thức, trách nhiệm của NLĐ và người sử dụng lao động, ngành bảo hiểm cần sớm kết nối, đồng bộ cơ sở dữ liệu với cơ quan BHXH để thuận tiện trong việc thực hiện giải quyết chế độ BHTN, theo dõi đối tượng hưởng, ngăn chặn kịp thời về việc lạm dụng chính sách BHTN. Đồng thời, cần tìm kiếm, tạo điều kiện, cơ hội cho NLĐ tham gia thị trường lao động, góp phần đảm bảo hiệu suất lao động cho xã hội, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Theo Chỉ thị số 31 về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BHTN do Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế ban hành, các cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi tiền bảo hiểm.

BHXH Tỉnh chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai chính sách, pháp luật về bảo hiểm trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục nâng cao năng lực của tổ chức bộ máy, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách bảo hiểm, trong đó có BHTN.

Cùng chuyên mục
Thừa Thiên Huế: Giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo phương châm “đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời hạn”