Thúc đẩy hợp tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ

(BKTO) - Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ đẩy mạnh hợp tác trên nhiều mặt để củng cố lòng tin; đồng thời Việt Nam sẽ làm hết sức mình để vun đắp cho sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ giữa nhân dân hai nước.



Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi tiếp ông Lloyd Austin - Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ vào ngày 29/7.
                
   

Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: TTXVN

   

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ quý báu, kịp thời của Hoa Kỳ dành cho Việt Nam trong phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là việc hỗ trợ 5 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19. Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Hoa Kỳ trong việc tiếp cận các nguồn vắc-xin phòng Covid-19 khác để đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng cho người dân.

Về hợp tác trên lĩnh vực quốc phòng, Chủ tịch nước cho rằng, việc thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ có ý nghĩa quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước.

Việt Nam mong muốn nhận được sự hợp tác chặt chẽ của Hoa Kỳ trong khắc phục hậu quả chiến tranh, tìm kiếm quân nhân mất tin, mất tích, rà phá bom mìn, xử lý hậu quả chất độc da cam/dioxin; tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa, hỗ trợ Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Với tư cách Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Chủ tịch nước cho biết, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Bộ Quốc phòng hai nước tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mà hai bên có nhu cầu.

Chia sẻ với những ý kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Lloyd Austin cho biết, thời gian tới, phía Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam phát triển vắc-xin phòng Covid-19; hỗ trợ trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hoa Kỳ sẽ đẩy mạnh hơn nữa hợp tác với Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh; hỗ trợ Việt Nam trong xử lý hậu quả chất độc da cam/dioxin, đặc biệt là Dự án khắc phục hậu quả dioxin tại Sân bay Biên Hòa.

Cho rằng hai nước có thể mở rộng nhiều nội dung hợp tác trong các lĩnh vực là tiềm năng của mỗi nước, Bộ trưởng Lloyd Austin đề nghị hai bên nghiên cứu, nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác chiến lược trong tương lai./.
THIỆN TRẦN
Cùng chuyên mục
Thúc đẩy hợp tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ