Thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển nhanh và bền vững

(BKTO) - Chiều 10/11, tại Hà Nội, Học viện Tài chính phối hợp Trường Đại học Tài chính - Marketing, Trường Đại học Tài chính - Kế toán, Trường Đại học Tài chính -Quản trị kinh doanh, Trường Bồi dưỡng cán bộ Tài chính, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính tổ chức Hội thảo Quốc tế lần thứ 5 “Tài chính - kế toán thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển nhanh và bền vững” (FASPS 5).

1(2).jpg
NGND. PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc Học viện Tài chính phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Nguyễn Ly

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo, các nhà khoa học đến từ các trường đại học, học viện, viện nghiên cứu trong nước và quốc tế, cùng các bạn sinh viên Học viện Tài chính.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, NGND. PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc Học viện Tài chính cho biết: Những năm vừa qua, kinh tế tư nhân đã không chỉ dần phục hồi mà còn có những bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên,kinh tế toàn cầu đang diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự báo, cùng với những khó khăn của nền kinh tế trong nước đang tạo ra "lực cản" với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, khu vực kinh tế tư nhân nói riêng.

Đồng thời, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với những đột phá về khoa học công nghệ đang làm cho cuộc sống thay đổi hết sức nhanh chóng. Điều này đặt ra những thách thức không nhỏ cho hoạt động kinh tế tư nhân.

2.jpg
Quang cảnh Hội thảo FASPS 5. Ảnh: Nguyễn Ly

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 đề ra nhiệm vụ phải phát triển mạnh khu vực kinh tế tư nhân của người Việt Nam cả về số lượng, chất lượng; khuyến khích hình thành, phát triển những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn, tiềm lực mạnh, có khả năng cạnh tranh khu vực, quốc tế; phấn đấu đến năm 2030, có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp với tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GDP đạt 60 - 65%...

5.jpg
Các lãnh đạo, nhà khoa học đến từ các trường đại học, học viện, viện nghiên cứu trong nước và quốc tế tham dự Hội thảo. Ảnh: Nguyễn Ly

Để đạt mục tiêu đề ra, mỗi năm trung bình phải tăng thêm ít nhất 143.000 doanh nghiệp. Đồng thời, cần hàng loạt giải pháp tương ứng nhằm tăng số doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp quay lại hoạt động, giảm số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh và giảm đến mức tối đa số doanh nghiệp giải thể, phá sản.

Nhằm đưa ra các giải pháp, đề xuất cũng như kiến nghị để thúc đẩy kinh tế tư phát triển trong bối cảnh mới, Hội thảo được tổ chức nhằm tạo diễn đàn cho các nhà khoa học, nhà quản lý, quản trị doanh nghiệp và các tổ chức nghề nghiệp trao đổi, chia sẻ thông tin, định hướng về kinh tế, tài chính, kế toán thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển nhanh và bền vững.

3(1).jpg
PGS. Simone Domenico Scagnelli - Phó trưởng khoa Kế toán - Tài chính, Trường Kinh doanh và Luật, Đại học Cowan, (Australia) trình bày tham luận về “Hài hòa báo cáo phát triển bền vững: Tổng quan những nghiên cứu gần đây và nội dung nghiên cứu”. Ảnh: Nguyễn Ly

Hội thảo gồm 2 phiên toàn thể và 3 phiên thảo luận chuyên sâu. Tại 2 phiên toàn thể, các nhà khoa học và diễn giả đã thảo luận về các chủ đề: “Hài hòa báo cáo phát triển bền vững: Tổng quan những nghiên cứu gần đây và nội dung nghiên cứu” và “Phản ánh về tâm lý giá cả và rào cản giá cả trong kinh doanh bán lẻ và thị trường hàng hóa trong tâm trí chúng ta?”. 3 phiên thảo luận chuyên sâu về các chủ đề: Tài chính, Quản lý và kế toán, Kinh tế.

4(1).jpg
Quang cảnh phiên thảo luận chuyên sâu về quản lý và kế toán. Ảnh: Nguyễn Ly

Thông qua 5 phiên thảo luận, các nhà khoa học, diễn giả đã đưa ra nhận định, phân tích, đánh giá về rào cản, cơ hội và thách thức, các chính sách, giải pháp… để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển trong giai đoạn tới.

7.jpg
Các tác giả, nhóm tác giả được trao giải thưởng bài báo tiêu biểu. Ảnh: Nguyễn Ly

Tại Hội thảo, Ban tổ chức cũng đã lựa chọn 6 bài nghiên cứu đã được đăng trong Kỷ yếu và trình bày tại Hội thảo để trao giải thưởng bài báo tiêu biểu nhất.

Cùng chuyên mục
Thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển nhanh và bền vững