Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững

(BKTO) - UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu rà soát, thống kê số lượng các dự án bất động sản (BĐS) triển khai trên địa bàn đang gặp vướng mắc, kịp thời tháo gỡ ngay các khó khăn thuộc thẩm quyền, từ đó thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững

ktn00214.jpg
Kiên Giang tìm hướng gỡ khó cho dự án bất động sản. Ảnh: N.Lộc

UBND tỉnh Kiên Giang vừa có văn bản yêu cầu tháo gỡ và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Theo UBND tỉnh Kiên Giang, thời gian qua, thị trường BĐS đã có phản ứng tích cực với những chỉ đạo, giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành.

Để tiếp tục triển khai thực hiện tăng nguồn cung cho thị trường, UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu, các sở, ngành và địa phương tập trung giải quyết theo nguyên tắc vướng mắc thuộc thẩm quyền. Đồng thời, hướng dẫn các địa phương về các quy định thuộc lĩnh vực của mình để giải quyết vướng mắc hiện tại, không trả lời né tránh.

Chủ động trong việc đề xuất chính sách, quy định phù hợp với đặc thù địa phương, đặc biệt là tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền liên quan đến các thủ tục về đất đai, đầu tư, quy hoạch, nhà ở, triển khai nhanh, hiệu quả các quy hoạch tỉnh đã ban hành.

Trong đó, Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) hướng dẫn các địa phương tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc trong việc lập, phê duyệt các quy hoạch, điều chỉnh các quy hoạch. Tập trung lập, sửa đổi, bổ sung chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của các địa phương, trong đó làm rõ các mục tiêu về nhà ở xã hội (NƠXH) dành cho người thu nhập thấp, công nhân, lực lượng vũ trang nhân dân.

Tỉnh Kiên Giang đang tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao về chỉ tiêu hoàn thành NƠXH trong năm 2024 và trong cả giai đoạn của Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất một triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030"

Rà soát, bổ sung quy hoạch đô thị, quy hoạch khu công nghiệp, bảo đảm dành đủ quỹ đất cho phát triển NƠXH, việc dành 20% quỹ đất ở đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để đầu tư phát triển NƠXH theo pháp luật về nhà ở. Theo đó, xác định các vị trí phù hợp, thuận tiện, có quy mô phù hợp, đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Phối hợp với các sở, ngành, địa phương, cơ quan có liên quan đề xuất xử lý tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của thị trường BĐS đối với những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền. Trường hợp phải báo cáo, xin ý kiến Chủ tịch UBND tỉnh thì phải đề xuất rõ giải pháp, căn cứ pháp lý.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tham mưu UBND tỉnh xác định giá đất theo thẩm quyền, kịp thời hướng dẫn các địa phương giải quyết các vướng mắc liên quan đến xác định giá đất. Hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc xác định giá đất, lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm nhất là ở cấp huyện và việc thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng.

Chủ trì phối hợp các sở, ngành và cơ quan có liên quan chỉ đạo, đôn đốc các địa phương trong việc thực thi các quy định của pháp luật về đất đai đặc biệt là các quy định có liên quan đến việc đầu tư xây dựng dự án BĐS; đề xuất xử lý tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS thuộc lĩnh vực quản lý đối với những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền.

Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở TN&MT và các sở, ngành, cơ quan có liên quan hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án BĐS thực hiện theo hình thức hợp đồng BT trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư bãi bỏ hình thức hợp đồng BT.

Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, giấy chứng nhận đầu tư, điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án BĐS.

Rà soát, thống kê số lượng các dự án BĐS đang triển khai trên địa bàn; phân loại các dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc; chủ động làm việc trực tiếp với từng doanh nghiệp, từng dự án có vướng mắc hoặc triển khai chậm để xác định rõ các nguyên nhân, kịp thời tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền

Cùng chuyên mục
Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững