Vĩnh Long triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

(BKTO) - 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Vĩnh Long đã tích cực triển khai loạt các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu.

Cụ thể, UBND tỉnh Vĩnh Long cùng sở, ban ngành liên quan đã tổ chức nhiều hoạt động như xúc tiến thương mại, tuyên truyền và cung cấp thông tin về thị trường nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu; đặc biệt, giúp doanh nghiệp tiếp cận không chỉ với đối tác trong nước mà kể cả đối tác nước ngoài thông qua các hoạt động cụ thể.

vinh-long-.jpg
Hội nghị xúc tiến hợp tác giữa các doanh nghiệp Ấn Độ và Vĩnh Long” do UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức vào tháng 3/2024 đã thu hút được hơn 40 doanh nghiệp Ấn Đô tham dự.

Đầu tiên là “Hội nghị xúc tiến hợp tác giữa các doanh nghiệp Ấn Độ và Vĩnh Long” do UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức vào tháng 3/2024, với sự tham gia hơn 40 doanh nghiệp đến từ đất nước Ấn Độ.

Tại Hội nghị này, các doanh nghiệp Ấn Độ đã tìm hiểu và đặt nhiều câu hỏi liên quan đến môi trường kinh doanh, chính sách thu hút đầu tư về nhiều lĩnh vực và được các sở ban ngành cung cấp thông tin đầy đủ. Trong đó, có 8 bản ghi nhớ được ký kết giữa doanh nghiệp Vĩnh Long với doanh nghiệp Ấn Độ tại hội nghị.

Hội nghị không chỉ giúp các doanh nghiệp Ấn Độ tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Vĩnh Long mà giúp các doanh nghiệp trong tỉnh có cơ hội kết nối, trao đổi thông tin về các lĩnh vực đầu tư thương mại, du lịch, y tế và giáo dục với doanh nghiệp nước bạn.

Đơn cử, doanh nghiệp Ấn Độ đến tham quan trụ sở và tìm hiểu một số doanh nghiệp có các mặt hàng xuất khẩu như dệt may, thủy sản, thực phẩm chế biến, phân bón. Hay như tham quan khu trưng bày với hơn 60 sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP và các thành tựu về Giáo dục, Y tế, Khoa học Công nghệ, Văn hóa thể thao và du lịch,…

Tháng 4/2024, Đoàn Doanh nghiệp, Hiệp hội của Hàn Quốc và Ấn Độ đã đến thăm và làm việc về hợp tác đầu tư tại tỉnh Vĩnh Long. Trung tâm xúc tiến thương mại được giao trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu cho đoàn công tác.

Cũng trong tháng 4/2024, tại Diễn đàn Hội chợ Hàng Việt Nam xuất khẩu tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, một số doanh nghiệp của tỉnh Vĩnh Long đã tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm và tiếp xúc, trao đổi thông tin, kết nối với khách hàng, doanh nghiệp đến từ các thị trường như: Mỹ, Đài Loan, Ấn Độ, Malaysia, Hàn Quốc.

Vào tháng 6/2024, Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh đã tham dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Thụy Sỹ 2024 tại Thụy Sĩ, Sở Công Thương đã trưng bày giới thiệu 21 sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại Diễn đàn với khách tham quan tại đây.

Ngoài ra, Sở Công Thương Vĩnh Long cũng tích cực hỗ trợ thông tin về thị trường ngoài nước cho các doanh nghiệp trong tỉnh nắm bắt được thông tin cơ bản khi xuất khẩu hàng hoá.

Trong đó, Sở Công Thương đã thông tin thị trường cho doanh nghiệp xuất khẩu nắm bắt thông tin như thông tin cơ bản về 2 thị trường Qatar và Morocco; cập nhật quy định về chứng nhận Halal tại một số thị trường và các hội chợ, triển lãm lớn trong lĩnh vực Halal trên thế giới.

Sở Công Thương cũng đã thông tin, tuyên truyền cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh về việc “Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam” để doanh nghiệp kịp thời nắm bắt tránh các rủi ro.

Cung cấp thông tin về việc ngăn ngừa tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc để đảm bảo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, tránh gây thiệt hại cho doanh nghiệp xuất khẩu. Triển khai các thông tin về các Chương trình xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương đến các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Sở Công Thương còn tuyên truyền, tập huấn về các Hiệp định như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), các chính sách, rào cản thương mại và nhu cầu của các quốc gia khác đến doanh nghiệp./.

Cùng chuyên mục
Vĩnh Long triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu