Thực hiện bình đẳng giới - đòn bẩy cho doanh nghiệp phát triển

(BKTO) - “Bình đẳng giới tại nơi làm việc và những điểm mới trong Bộ Luật Lao động sửa đổi - Cơ hội cho doanh nghiệp” là chủ đề Hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại Hà Nội, ngày 05/4.



                
   

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: H.Thoan

   
Việt Nam được quốc tế đánh giá là quốc gia xóa bỏ khoảng cách giới nhanh nhất trong 20 năm qua. Tình trạng bất bình đẳng giới của Việt Nam đã được cải thiện nhanh với chỉ số phát triển giới thuộc nhóm 1 trong 5 nhóm (188 quốc gia). Tỷ lệ lao động nữ tham gia vào thị trường lao động ở Việt Nam hiện luôn giữ ở mức ổn định trên dưới 48%. Theo báo cáo Chỉ số phát triển nữ doanh nhân của Mastercard - MIWE thì tỷ lệ nữ doanh nhân tại Việt Nam chiếm 31,3%, xếp thứ 6 trong số các quốc gia, khu vực có tỷ lệ nữ doanh nhân cao nhất…

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI, bất bình đẳng giới ở một số lĩnh vực vẫn là vấn đề thời sự cần quan tâm giải quyết. Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà với việc thực hiện bình đẳng giới tại nơi làm việc mặc dù điều này mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp, giúp nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh.

Trong khi đó, hiện nay, các doanh nghiệp muốn tham gia vào các chuỗi cung ứng trong khu vực và toàn cầu thì việc thực hiện bình đẳng giới và chống phân biệt đối xử là rất quan trọng. Đây là một tiêu chí bắt buộc trong tiêu chuẩn về chuỗi sản xuất và cung ứng quốc tế. Do đó, nội dung này cần được giới thiệu rộng rãi để giúp doanh nghiệp có đủ kỹ năng và phương pháp tăng cường tuân thủ và áp dụng các điều khoản của Bộ Luật Lao động sửa đổi trong thời gian tới - ông Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh.

Chia sẻ về những điểm mới trong Dự thảo Luật Lao động sửa đổi lần này, ông Mai Đức Thiện - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, Dự thảo có mở rộng khung thoả thuận về thời gian làm thêm giờ theo ngày, bỏ quy định tính theo tháng. Điều này vừa giúp doanh nghiệp tăng sự linh hoạt trong sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, vừa giúp người lao động nâng cao thu nhập khi làm thêm giờ một cách chủ động hơn, bởi việc làm thêm giờ phải được sự đồng ý của người lao động, cùng thỏa thuận và quyết định.

Ông Thiện cho biết thêm, Dự thảo Luật đề xuất hai phương án tăng khung giờ làm thêm. Phương án 1 là quy định số giờ làm thêm tối đa là 200 giờ trong 01 năm, trường hợp đặc biệt doanh nghiệp có nhu cầu và người lao động đồng ý thì hai bên thỏa thuận làm thêm giờ không quá 400 giờ trong 01 năm. Còn phương án 2 là giữ nguyên quy định số giờ làm thêm như hiện hành.

Về vấn đề điều chỉnh tuổi nghỉ hưu nhằm thích ứng với xu hướng già hóa dân số, ông Thiện cho là cần thiết để tận dụng tối đa nguồn nhân lực có kinh nghiệm, chất lượng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm cân đối Quỹ hưu trí và tử tuất trong dài hạn. Theo đó, Dự thảo Luật đề xuất tuổi nghỉ hưu của người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường là nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi với hai phương án.

Phương án 1, kể từ 01/01/2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động tăng mỗi năm 03 tháng đối với nam và 04 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi. Phương án 2, kể từ 01/01/2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động tăng mỗi năm 04 tháng đối với nam và 06 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

“Đối với những ngành nghề đặc biệt, người lao động được quyền nghỉ hưu sớm hoặc muộn hơn 5 tuổi so với tuổi nghỉ hưu chung” - ông Thiện lưu ý.

Ngoài ra, dự thảo cũng có những điều khoản sửa đổi liên quan đến bình đẳng giới trong lao động: tuyển dụng; điều kiện làm việc; tiền lương, đào tạo, đãi ngộ và thù lao; thăng tiến nghề nghiệp…

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng tập trung trao đổi, thảo luận, phân tích và bình luận về vấn đề thực hiện bình đẳng giới tại doanh nghiệp.
                
   

Các đại biểu tọa đàm về vấn đề bình đẳng giới tại doanh nghiệp. Ảnh: H.Thoan

   
Theo bà Trần Thị Lan Anh, Phó Tổng thư ký VCCI, Giám đốc Văn phòng Giới sử dụng lao động cho rằng, nhìn chung, tỷ lệ lao động nữ vẫn thấp hơn lao động nam, tập trung trong các lĩnh vực ngành nghề có yêu cầu chất lượng tay nghề, trình độ chuyên môn thấp nên tiền lương, tiền công và thu nhập bình quân của phần lớn lao động nữ thường thấp hơn so với lao động nam. Đồng thời, cơ hội của phụ nữ tiếp cận việc làm chính thức, bảo hiểm xã hội và điều kiện lao động tốt vẫn thấp hơn nhiều so với nam giới. Trong số lao động nữ, nhóm có cơ hội thấp hơn là lao động nữ nông thôn và lao động nữ dân tộc thiểu số.

Việc thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc sẽ giúp doanh nghiệp tuân thủ pháp luật và cam kết với bạn hàng, đồng thời giữ chân và tuyển dụng được những lao động có tay nghề, có kỹ năng và nâng cao năng suất lao động, tạo điều kiện cho đổi mới và sáng tạo - bà Lan Anh nhấn mạnh.

Đặc biệt, tại Hội thảo, các nữ Giám đốc: Hà Thị Vinh (Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh); Trần Thị Thu Trang (Công ty cổ phần sản xuất gia công và xuất nhập khẩu Hanel); Nguyễn Thị Đông (Công ty cổ phần Hoa Lan); Đỗ Thị Thúy Hương (Tổng công ty cổ phần Điện tử và Tin học Việt Nam)… đã chia sẻ nhiều thông tin thú vị, những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn thành công của chính doanh nghiệp trong xử lý các vấn đề, thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo bình đẳng giới tại doanh nghiệp.

Các nữ doanh nhân đều khẳng định, chính nhờ có những chính sách bình đẳng giới tại nơi làm việc, doanh nghiệp đã nhận được sự đồng lòng, hưởng ứng của nhân viên trong công ty. Kết quả là doanh nghiệp đã tạo ra được những sản phẩm chất lượng, giữ vững niềm tin của khách hàng và luôn duy trì được đà phát triển tốt.

H.THOAN
Cùng chuyên mục
Thực hiện bình đẳng giới - đòn bẩy cho doanh nghiệp phát triển