Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Chính quyền địa phương giữ vai trò then chốt

(BKTO) - Sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã góp phần chăm lo, đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân và người lao động; đồng thời tạo sự thống nhất, đồng thuận trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) từ Trung ương tới địa phương.

f8a2df944500955ecc11.jpg
BHXH huyện Bố Trạch (Quảng Bình) phối hợp với UBND xã tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân trên địa bàn. Ảnh: Đ. KHOA

Cùng tích cực vào cuộc

Thời gian qua, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đạt nhiều kết quả tích cực, với số người tham gia vào lưới an sinh không ngừng gia tăng qua từng năm.

Để đạt được kết quả đó, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Quốc hội, Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành và nỗ lực của ngành BHXH Việt Nam còn là sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương.

Xác định sự vào cuộc này là một trong những yếu tố then chốt, quyết định đến hiệu quả tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHXH Việt Nam đã trực tiếp gửi văn bản tới UBND của 63 tỉnh, thành phố đề nghị phối hợp triển khai các nội dung về chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Đồng thời, BHXH Việt Nam thường xuyên quán triệt, chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Nhờ đó, công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp, đồng thuận của các sở, ban, ngành liên quan tại địa phương.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, đến nay, 63/63 tỉnh, thành phố đã kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, trong đó Ban chỉ đạo đã xây dựng quy chế làm việc, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong việc chỉ đạo, đôn đốc thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo lĩnh vực phụ trách.

57/63 tỉnh đã đưa chỉ tiêu về tỷ lệ bao phủ BHXH theo Nghị quyết số
69/NQ-CP của Chính phủ, 62/63 tỉnh đưa chỉ tiêu bao phủ BHYT theo Quyết định số 546/QĐ-TTg vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương tại Nghị quyết của tỉnh.

Cùng với đó, 14/63 tỉnh trích ngân sách hỗ trợ thêm cho người tham gia BHXH tự nguyện; 57/63 tỉnh trích ngân sách hỗ trợ thêm người tham gia BHYT hộ cận nghèo; 26/63 tỉnh ngân sách hỗ trợ thêm hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình; 28/63 tỉnh hỗ trợ thêm đối tượng học sinh sinh viên; 19/63 tỉnh NSNN hỗ trợ 20%,70% hoặc 100% cho nhóm đối tượng đặc thù như người dân tộc thiểu số, người cao tuổi, người nhiễm HIV, cựu quân nhân, người tu hành, thu gom rác… (một số địa phương có tỷ lệ hỗ trợ thêm đến 100% đối với một số đối tượng đặc thù như: Bắc Ninh, Cần Thơ, Hà Nam, Hưng Yên, Ninh Bình).

Góp phần mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, có thể khẳng định, chính sách BHXH, BHYT đã ngày càng đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tích cực.

Tại các Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN năm 2023 diễn ra mới đây, đại diện BHXH các địa phương đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, cách làm hay trong thực hiện chính sách, trong đó nhấn mạnh vai trò của chính quyền địa phương các cấp.

Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang Nguyễn Thị Thu Huyền chia sẻ, để phát triển số người tham gia BHXH, BHYT, cơ quan BHXH đã thường xuyên làm việc với UBND các xã, phường để rà soát số người chưa tham gia, tổ chức hội nghị khách hàng, phát triển người tham gia.

Cùng với đó, tích cực rà soát, xác minh tình trạng DN chậm đóng, trốn đóng BHXH; phối hợp với tổ chức dịch vụ thu tổ chức hội nghị khách hàng để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; chú trọng khai thác, sử dụng hiệu quả dữ liệu về doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư và Cục Thuế cung cấp để phát triển người tham gia BHXH bắt buộc…

Là một trong những địa phương đi đầu trong xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Văn Tình cho biết, hiện tỉnh đang hỗ trợ hộ cận nghèo, hộ cận nghèo vừa thoát nghèo, người cao tuổi từ 65 đến dưới 80 tuổi, người hiến bộ phận cơ thể, cựu quân nhân, công nhân thu gom rác, chức sắc tu hành tham gia BHYT. Về BHXH tự nguyện, người dân Bắc Ninh cũng được hỗ trợ thêm 30% mức đóng từ ngân sách của tỉnh.

“Các chính sách hỗ trợ này đang phát huy hiệu quả, tác động tích cực đến việc mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT tại địa phương. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương” - ông Nguyễn Văn Tình chia sẻ.

Để tiếp tục mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, BHXH Việt Nam xác định công tác tổ chức, thực hiện chính sách cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của cấp ủy, chính quyền các địa phương, góp phần củng cố, tạo sự thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và sự đồng thuận cao của xã hội.

Theo ông Dương Văn Hào - Trưởng Ban Quản lý thu - sổ, thẻ (BHXH Việt Nam), để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác phát triển người tham gia, các địa phương cần tiếp tục tham mưu cho tỉnh ủy đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN vào Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh; giao chỉ tiêu cụ thể về BHXH, BHYT đến từng địa bàn huyện, thị xã và thành phố.

Đồng thời, BHXH các tỉnh, thành phố cần tiếp tục phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố báo cáo UBND tỉnh tham mưu tỉnh ủy tăng cường giám sát các cấp ủy đảng, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chính sách này; tham mưu chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT cho người thuộc các nhóm người tham gia BHXH tự nguyện, nhóm người cận nghèo, nghèo đa chiều, học sinh sinh viên, hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình, hộ gia đình tham gia BHYT… trên địa bàn tỉnh.

Cơ quan BHXH các địa phương cũng cần tăng cường phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, kết nối, chia sẻ dữ liệu tiềm năng, thanh tra, kiểm tra các đơn vị có dấu hiệu vi phạm về đóng BHXH, BHYT… nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách./.

Cùng chuyên mục
Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Chính quyền địa phương giữ vai trò then chốt