Thực hiện kiến nghị kiểm toán để tăng hiệu quả đầu tư dự án

(BKTO) - Xác định việc thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước (KTNN) là giải pháp quan trọng giúp nâng cao hiệu quả quản lý dự án, Ban Quản lý dự án 2 đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư của Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc - công trình hạ tầng giao thông trọng điểm mang ý nghĩa đặc biệt trong phát triển vùng Tây Bắc.

_dsc4968.jpg
Kiến nghị kiểm toán của KTNN giúp đơn vị nâng cao hiệu quả quản lý dự án. Ảnh TL

Dự án trọng điểm thúc đẩy kết nối vùng miền núi phía Bắc

Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng mức đầu tư 6.018,184 tỷ đồng, tương đương 265,235 triệu USD. Nguồn vốn bao gồm: vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 187,278 triệu USD (4.249,331 tỷ đồng), viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia 6,37 triệu USD (144,547 tỷ đồng) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 71,578 triệu USD (1.624,307 tỷ đồng).

Dự án gồm hai tuyến chính, với tổng chiều dài khoảng 200 km: Tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, dài khoảng 147 km, quy mô đường cấp III miền núi. Tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, dài khoảng 53 km, quy mô đường cấp IV miền núi.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 (Ban QLDA2), Bộ Xây dựng xác định đây là dự án giao thông trọng điểm khu vực miền núi phía Bắc, có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội vùng nên đơn vị đã tập trung nguồn lực triển khai Dự án.

Ngay từ khi khởi công (tháng 6/2019), Ban đã chỉ đạo tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công xây dựng kế hoạch tổng thể và chi tiết của Dự án, đồng thời gửi cho các nhà tài trợ (ADB, DFAT) và các địa phương có Dự án đi qua để phối hợp thực hiện.

"Trong quá trình triển khai Dự án, đơn vị đã gặp nhiều khó khăn do điều kiện giao thông hiểm trở, tình hình thiên tai gây gián đoạn thi công. Đặc biệt, tình trạng thiếu mặt bằng vẫn là thách thức rất lớn" - đại diện bộ phận quản lý Dự án, Ban QLDA2 cho biết. 

da.jpg
Toàn cảnh thi công Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc. Ảnh: Nguyễn Giang

Đến nay, toàn Dự án đã triển khai 11/11 gói thầu với khoảng 70 mũi thi công, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch tổng thể được Bộ Xây dựng phê duyệt. Công tác giải ngân vốn ODA và vốn đối ứng cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra.

Cùng với việc tập trung triển khai Dự án, Ban QLDA2 cũng chú trọng đến công tác phòng, chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong quản lý Dự án. Theo đó, Ban đã, đang thực hiện kiểm soát chặt chẽ ngay từ những bước đầu triển khai thực hiện Dự án; chỉ tổ chức nghiệm thu, thanh toán các hạng mục đảm bảo chất lượng yêu cầu; đồng thời bám sát quy định để có sự hỗ trợ kịp thời cho nhà thầu... 

Nghiêm túc thực hiện kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Trong quá trình triển khai Dự án, Ban QLDA2 đã được các cơ quan chức năng thực hiện kiểm tra, giám sát, trong đó có KTNN, từ đó giúp đơn vị quản lý dự án và nhà thầu kịp thời nhận diện bất cập để chấn chỉnh ngay trong quá trình thực hiện Dự án. 

Cụ thể, Dự án đã được KTNN tiến hành kiểm toán trong hai đợt (tháng 9-10/2022 và tháng 3-5/2025). Qua kiểm toán, KTNN đánh giá cao sự phối hợp tích cực, tính minh bạch và tuân thủ quy định quản lý đầu tư - tài chính của Ban QLDA2, tư vấn và các nhà thầu thi công. 

Bên cạnh kết quả tích cực, tại thời điểm kiểm toán Dự án năm 2022, KTNN cũng chỉ rõ: Công tác khảo sát, thiết kế và lập dự toán còn hạn chế; bất cập trong công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế cơ sở và tổng mức đầu tư làm tăng tổng mức đầu tư; công tác mời thầu và ký kết hợp đồng các gói thầu còn sai sót trong việc tổng hợp khối lượng một số hạng mục... Từ đó, KTNN kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) xác định rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan đến những hạn chế để xử lý theo quy định. 

Về phía Ban, đơn vị cũng đánh giá rất cao những đóng góp của KTNN đối với đơn vị, đặc biệt là trong công tác quản lý dự án.

Qua  kiểm toán, KTNN đã có những kết luận, kiến nghị giúp cho công tác quản lý tài chính công, tài sản công và các vấn đề khác của đơn vị được thực hiện đúng quy định của pháp luật; việc sử dụng ngân sách, tài sản nhà nước được minh bạch, công khai, hiệu quả.

Trên cơ sở kết luận kiểm toán, Ban QLDA2 đã khẩn trương rà soát, chấn chỉnh và rút kinh nghiệm đối với các hạn chế, bất cập được nêu, đảm bảo công tác quản lý dự án tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Đơn cử, liên quan đến kiến nghị của KTNN về việc giảm thanh toán đối với Gói thầu Rà phá và xử lý bom mìn, vật nổ, đơn vị tổ chức rà soát, kiểm kê, đánh giá, tính toán phương án tận dụng các vật liệu hiện có như tôn lượn sóng, cọc tiêu, biển báo... của hạng mục an toàn giao thông. Đồng thời, tổ chức rà soát phạm vi đắp vật liệu dạng hạt sau mố tại các cầu của gói thầu XL-06 và điều chỉnh cho phù hợp... 

“Việc thực hiện nghiêm túc các kiến nghị kiểm toán giúp đơn vị nâng cao năng lực quản trị, tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng công trình” - lãnh đạo Ban cho biết.

Khối lượng công việc nhiều, sức ép lớn trong bối cảnh đầu tư công chịu tác động bởi tình hình sắp xếp, song Ban QLDA2 vẫn nỗ lực đảm bảo tiến độ triển khai Dự án. 

Những kết quả đạt được trong công tác triển khai Dự án một phần là nhờ đơn vị đã rút kinh nghiệm từ những kiến nghị của KTNN đối với các dự án trước đó, cũng như từ đợt kiểm toán trước tại dự án này. 

Giám đốc Ban QLDA2 Lê Thắng

Theo lãnh đạo Ban QLDA2, trong suốt quá trình thực hiện Dự án, Ban luôn phối hợp chặt chẽ với KTNN và các cơ quan quản lý nhà nước để đánh giá, kiểm soát tiến độ và chất lượng Dự án.

Việc KTNN đồng hành, thực hiện kiểm toán kịp thời và có kiến nghị, tư vấn phù hợp, xác đáng không chỉ giúp đơn vị phát hiện, khắc phục những hạn chế ngay trong quá trình triển khai Dự án để sửa đổi mà còn góp phần phòng ngừa sai phạm, lãng phí, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, đơn vị tham gia Dự án, vì mục tiêu chung là nâng cao hiệu quả đầu tư công.

Trực tiếp quản lý Dự án này, ông Bùi Huy Kiểm - Phó Giám đốc Ban QLDA2 - cho biết, với tinh thần cầu thị, trách nhiệm và quyết tâm cao, Ban QLDA2 đang nỗ lực hoàn thành Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và phát huy hiệu quả sử dụng vốn đầu tư, qua đó, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển hạ tầng, thúc đẩy liên kết vùng và phát triển bền vững khu vực Tây Bắc.

Đây là một trong số các công trình giao thông của Ban QLDA2 được KTNN vào cuộc từ sớm, sát sao để cùng với đơn vị chú trọng nâng cao hiệu quả quả quản lý Dự án. 

Theo lãnh đạo Ban QLDA2, thời gian qua, xác định vai trò quan trọng của hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án trọng điểm quốc gia đến phát triển kinh tế - xã hội vùng và đất nước, Ban QLDA2 đã tập trung chỉ đạo để chuẩn bị, triển khai tốt các Dự án từ sớm. 

Theo đó, Ban đã chủ động thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án; chỉ đạo, điều hành các dự án thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng cũng như công tác giải ngân kế hoạch vốn được giao và hoàn thành công tác quyết toán các dự án hoàn thành.

Đơn vị đã chú trọng xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết, đảm bảo tiến độ từng gói thầu, từ đó tổng hợp, đánh giá và nhận diện những diễn biến tốt cũng như phát hiện những vướng mắc cần xử lý ngay để đảm bảo việc thi công liền mạch.

"Chúng tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ của KTNN trong thời gian tới với tinh thần vào cuộc từ sớm, từ xa để cùng đồng hành với đơn vị quản lý dự án thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý đầu tư" - lãnh đạo đơn vị chia sẻ. 

Cùng chuyên mục
Thực hiện kiến nghị kiểm toán để tăng hiệu quả đầu tư dự án