Thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên ngành giao thông còn chậm so với kế hoạch

(BKTO) - Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, 6 tháng năm 2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) và các Cục chuyên ngành đã thực hiện 6.432 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; qua đó đã phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính 2.738 trường hợp, với tổng số tiền trên 12 tỷ đồng.



                
   

Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm soát tại trọng xe trên tuyến quốc lộ - Ảnh minh họa: mt.gov.vn

   

Theo báo cáo của Thanh tra Bộ GTVT, trong 6 tháng năm 2021, Tổng cục ĐBVN và các Cục chuyên ngành đang triển khai công tác thanh tra theo kế hoạch được Bộ GTVT phê duyệt. Công tác thanh tra, kiểm tra đã tập trung vào các nội dung trọng tâm theo chỉ đạo của Bộ GTVT; qua đó đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành còn có một số hạn chế, đặc biệt, việc triển khai công tác thanh tra còn chậm so với kế hoạch được phê duyệt; hoạt động thanh tra, kiểm tra mới chủ yếu tập trung vào phát hiện, xử lý vi phạm mà chưa quan tâm đến bất cập về thể chế để kiến nghị sửa đổi, bổ sung...

Chánh Thanh tra Bộ GTVT Lâm Văn Hoàng cho hay, do dịch bệnh Covid-19 kéo dài nên công tác thanh, kiểm tra còn chậm, đơn vị thực hiện nhiều nhất cũng mới đạt 30% kế hoạch năm, trong đó Cục Đường thủy nội địa dù chỉ thành lập một đoàn thanh tra nhưng vẫn chưa triển khai được.

Trên cơ sở kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt, Tổng cục ĐBVN, các Cục chuyên ngành đã có kế hoạch triển khai cụ thể. Tuy nhiên, nội dung, hình thức, chất lượng của các kết luận thanh tra còn nhiều tồn tại; nhiều vi phạm hành chính đã lập biên bản nhưng không xử lý vi phạm theo quy định.

Chánh Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu cần có biện pháp giải quyết các vướng mắc, tồn tại; trong đó, hạn chế tối đa điều chỉnh kế hoạch thanh tra. “Đơn vị nào còn nhiều tồn tại, tới đây sẽ tập trung thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh, kiểm tra” - ông Hoàng khẳng định.

Chánh Thanh tra Bộ GTVT cũng đề nghị, thời gian tới cần phải làm tốt công tác khảo sát trước khi thành lập đoàn thanh tra để nâng cao chất lượng kết luận thanh tra; kế hoạch thanh tra cần chọn lọc, có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, chọn những vấn đề nóng đang được xã hội quan tâm, xử lý ngay các vấn đề phát sinh…

LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
  • AstraZeneca chuyển thêm 921.400 liều vắc xin Covid-19 về Việt Nam
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Bộ Y tế cho biết, sáng nay (15/7) AstraZeneca vừa chuyển thêm 921.400 liều vắc xin Covid-19 về Việt Nam. Đây là lần giao vắc xin thứ tư và với số lượng lớn nhất từ trước đến nay trong hợp đồng đặt mua giữa AstraZeneca Việt Nam và Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam (VNVC), dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế.
  • Nhiều trường hợp được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả hàng tỷ đồng
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm, cả nước có 213 bệnh nhân có chi phí khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) từ 0,5-1 tỷ đồng, đặc biệt, có 25 bệnh nhân có chi phí KCB BHYT trên 1 tỷ đồng.
  • BHXH Việt Nam nỗ lực triển khai chuyển đổi số, lấy người dân làm trung tâm
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Với phương châm lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ, trên nền tảng công nghệ thông tin sẵn có, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam xác định, sẽ nâng cao chất lượng phục vụ, hỗ trợ người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thông qua việc đẩy mạnh chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
  • VCCI: Mua, bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa vẫn có nhiều vướng mắc
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Nghị định 51/2018/NĐ-CP về hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa (GDHH) đã giúp kết nối liên thông giữa Sở GDHH Việt Nam với các Sở GDHH trên thế giới, mở cánh cửa cho nhà đầu tư trong nước đến với thị trường quốc tế, tuy nhiên, trên thực tiễn vẫn có nhiều vướng mắc.
  • Thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - Australia
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) Australia tại Việt Nam (Auscham) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác về việc thành lập Hội đồng DN Việt Nam - Australia nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động đầu tư, hợp tác của cộng đồng DN hai nước trong bối cảnh mới.
Thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên ngành giao thông còn chậm so với kế hoạch