Tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng

(BKTO) - Hoàn thiện quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng; phương thức phối hợp với các cơ quan trong công các phòng, chống tham nhũng; đổi mới phương thức tổ chức kiểm toán... là những giải pháp quan trọng để tiếp tục nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng của Kiểm toán nhà nước (KTNN).



                
   

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung nhấn mạnh: Hội thảo đã tiếp tục khẳng định kết quả đạt được của KTNN trong công tác phòng, chống tham nhũng qua hoạt động kiểm toán.

   

Phát biểu kết thúc Hội thảo “Phòng, chống tham nhũng và vai trò của KTNN” sáng 24/8, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đã ghi nhận, đánh giá cao sự có mặt, trực tiếp đóng góp ý kiến của các đại biểu, chuyên gia trong và ngoài KTNN.

Điểm lại chương trình, nội dung tại Hội thảo, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước cho biết, theo định hướng, các đại biểu tập trung thảo luận đúng và trúng vào vấn đề trọng tâm, đó là vai trò của KTNN trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Qua thời gian trao đổi, thảo luận sôi nổi của các đại biểu, Hội thảo đã thu được những kết quả quan trọng. Thứ nhất, Hội thảo đã tiếp tục khẳng định rõ quan điểm của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và kiểm soát quyền lực.

Thứ hai, Hội thảo đã thảo luận sâu về bản chất của tham nhũng, những biểu hiện của tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Thứ ba, Hội thảo đề cập đến nhiệm vụ và vai trò của KTNN trong công tác phòng, chống tham nhũng, kể cả là trực tiếp và gián tiếp.

Thứ tư, các đại biểu cũng đã làm rõ những nhân tố tác động ảnh hưởng đến công tác phòng, chống tham nhũng, kể cả trong công tác thực thi nhiệm vụ của KTNN. Thứ năm, Hội thảo đã tiếp tục khẳng định kết quả đạt được của KTNN trong công tác phòng, chống tham nhũng qua hoạt động kiểm toán, làm rõ một số vướng mắc, bất cập gây cản trở công tác này của KTNN.

Thứ sáu là sự phối hợp giữa các cơ quan trong phòng, chống tham nhũng, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan với KTNN và từ đó có nhận thức chung về biện pháp thực hiện, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong phòng, chống tham nhũng.

                
   

Quang cảnh Hội thảo

   

Thứ bảy, Hội thảo cũng đã đề xuất, gợi mở các kiến nghị, giải pháp để KTNN tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Theo đó, trên cơ sở nhận diện thực trạng, những khó khăn, vướng mắc, các đại biểu đã thảo luận, tập trung vào 4 nhóm giải pháp sau:

Một là, hoàn thiện quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Hai là, hoàn thiện về phương thức phối hợp với các cơ quan trong công tác phòng, chống tham nhũng, trong đó có vai trò của KTNN.

Ba là, phương thức tổ chức kiểm toán cần được đổi mới để nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống tham nhũng của KTNN qua hoạt động kiểm toán. Cuối cùng là đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng trong nội bộ KTNN.

Thay mặt cho lãnh đạo KTNN, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung bày tỏ tiếp thu tất cả các ý kiến của các đại biểu để hoàn thiện, nâng cao hiệu quả trong công tác này, trước mắt là đối với Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước mà KTNN đang thực hiện và thứ hai là để ứng dụng vào quá trình thực hiện nhiệm vụ của KTNN.

“Trong thời gian tới, KTNN rất mong nhận được ý kiến của các chuyên gia, các đại biểu, các Bộ, ngành, cơ quan, địa phương về nội dung này, kể cả lý luận và thực tiễn để KTNN có đóng góp nhiều hơn nữa trong công tác phòng, chống tham nhũng cũng như thực hiện được tốt hơn nữa các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao” - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh.

NGUYỄN LỘC – THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng