Tối ưu chế biến dầu thô Sư Tử Đen tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

(BKTO) - Chủ mỏ dầu Sư Tử Đen sẽ tăng cường hợp tác với Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất trong việc cung cấp và chế biến dầu thô từ mỏ Sư Tử Đen.

Đó là khẳng định của Chủ mỏ dầu Sư Tử Đen gồm Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC), Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), PERENCO Việt Nam và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) tại buổi làm việc với Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị quản lý, vận hành NMLD Dung Quất.

2(2).jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: PTT

Theo ông Đặng Ngọc Đình Điệp - Phó Giám đốc NMLD Dung Quất, nguồn dầu thô cung cấp cho NMLD Dung Quất chủ yếu là từ mỏ Bạch Hổ, nhưng hiện nay, sản lượng dầu của mỏ Bạch Hổ đang dần cạn kiệt. Do đó, việc tìm nguồn dầu thô thay thế rất quan trọng đối với BSR.

Dầu thô Sư Tử Đen là 1 trong 5 loại dầu trong nước mà hiện tại NMLD Dung Quất đang sử dụng làm nguyên liệu đầu vào cho chế biến, sản xuất xăng dầu và có tính chất phù hợp với cấu hình của Nhà máy với tỷ lệ chế biến có thể lên đến 45% thể tích.

Dầu thô Sư Tử Đen được chế biến tại NMLD Dung Quất lần đầu tiên vào tháng 7/2015. Đến nay, Nhà máy đã nhập và chế biến được 235 lô với khối lượng khoảng 9,5 triệu tấn. Tuy nhiên, tỷ lệ chế biến loại dầu này bị hạn chế bởi còn lẫn một số tạp chất.

Ông Alexis Heydenreich - Phó Tổng Giám đốc Cửu Long JOC, đại diện cho Chủ mỏ dầu Sư Tử Đen đã giới thiệu về công nghệ, quá trình khai thác và sản lượng khai thác, quá trình sử dụng hóa chất để kiểm soát chất lượng dầu Sư Tử Đen và khí đồng hành, các vấn đề về kỹ thuật trong quá trình khai thác.

Tại buổi làm việc, hai bên cũng trao đổi sâu về công nghệ khai thác và chế biến dầu thô Sư Tử Đen; thảo luận việc tối ưu công nghệ, tối ưu hóa chất nhằm kiểm soát các vấn đề kỹ thuật trong quá trình khai thác tại mỏ, cũng như quá trình chế biến tại Nhà máy.

Đại diện Chủ mỏ cũng đã chia sẻ các giải pháp nhằm giảm hàm lượng tạp chất amine trong dầu thô Sư Tử Đen. Còn phía BSR chia sẻ phương pháp phân tích hàm lượng tạp chất amine trong dầu thô mà các Chủ mỏ quan tâm bởi tại Việt Nam hiện chưa có phòng thí nghiệm nào có thể phân tích đáp ứng yêu cầu.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã thống nhất các phương án nhằm tiếp tục giảm hàm lượng tạp chất amine trong dầu thô Sư Tử Đen xuống mức cho phép để có thể tăng tỷ lệ chế biến lên mức tối đa trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục
Tối ưu chế biến dầu thô Sư Tử Đen tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất