Tổng cục Thuế vận hành Cổng thông tin thương mại điện tử

(BKTO) - Chiều 15/12, Tổng cục Thuế công bố vận hành chính thức Cổng thông tin kết nối dữ liệu với các sàn thương mại điện tử và triển khai Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền (POS) trên toàn quốc.

tct-1512(1).jpg
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc (người đứng giữa) cùng các đại biểu bấm nút vận hành Cổng thông tin thương mại điện tử. Ảnh: Thùy Anh.

Theo Tổng cục Thuế, để đáp ứng việc tiếp nhận thông tin từ các sàn thương mại điện tử (TMĐT) theo Nghị định số 91/2022/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế (Nghị định 91), Tổng cục Thuế đã xây dựng Cổng dữ liệu thông tin TMĐT và vận hành, đảm bảo việc tiếp nhận thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân kinh doanh qua sàn TMĐT.

Cổng dữ liệu thông tin TMĐT đáp ứng các yêu cầu về tiếp nhận bản kê khai dữ liệu của sàn giao dịch TMĐT trong trường hợp sàn TMĐT thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh thông qua sàn TMĐT.

Cổng dữ liệu thông tin TMĐT cũng tiếp nhận thông tin tổng hợp của tổ chức, cá nhân kinh doanh qua sàn TMĐT trong trường hợp sàn TMĐT chưa thực hiện khai thuế thay cho cá nhân.

Theo Nghị định 91, việc cung cấp thông tin cho Cổng có hiệu lực từ kỳ cung cấp thông tin của quý IV/2022, thời hạn chậm nhất vào ngày 31/01/2023. Các kỳ cung cấp thông tin của các quý tiếp theo, thời hạn chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng đầu quý sau. Trường hợp ngày cuối cùng trùng với ngày nghỉ, lễ theo quy định thì ngày cuối cùng của thời hạn cung cấp thông tin là ngày làm việc liền kề sau ngày nghỉ, lễ đó.

Để tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế, sau khi triển khai thành công chương trình hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã và không mã cho người nộp thuế từ ngày 01/7/2022, Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là một loại HĐĐT có mã của cơ quan thuế, được áp dụng cho người nộp thuế cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng, như: Nhà hàng ăn uống, siêu thị, trung tâm thương mại…

Trên HĐĐT, mã cơ quan thuế được cấp trước cho người nộp thuế, giúp người nộp thuế không phải kết nối với cơ quan thuế.

Người tiêu dùng có thể nhận và lưu hóa đơn trên thiết bị điện thoại thông minh, khuyến khích sử dụng các dịch vụ điện tử trên điện thoại, như thanh toán online không chạm bằng QR code trên hóa đơn, ví điện tử.

Đồng thời, tạo thuận lợi cho người nộp thuế xuất hóa đơn (lập và gửi) khi cung cấp hàng hóa dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng nhanh chóng thuận tiện 24/7; thúc đẩy người tiêu dùng lấy hóa đơn khi giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ tại các trung tâm thương mại, siêu thị, ăn uống…

Ngoài ra, người tiêu dùng được tham dự chương trình hóa đơn may mắn do cơ quan thuế thực hiện hằng quý; áp dụng thống nhất chuẩn dữ liệu, phương thức kết nối để tự động chuyển HĐĐT vào các hệ thống quản lý của người nộp thuế, giảm nguồn lực cho người nộp thuế.

Cùng với đó, người nộp thuế không phải ký điện tử trên hóa đơn; không phải trang bị các thiết bị phần cứng chuyên dụng; chỉ cần máy tính hoặc điện thoại thông minh và máy in, đường truyền internet./.

Cùng chuyên mục
  • Hải quan Việt Nam hợp tác với Cơ quan chống gian lận châu Âu
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Ngày 14/12, tại Brussels, Bỉ, Hải quan Việt Nam đã ký Thỏa thuận hợp tác hành chính trong lĩnh vực hải quan với Cơ quan chống gian lận châu Âu (OLAF).
  • Doanh nghiệp cần nâng cao khả năng kiểm soát rủi ro trong thương mại điện tử
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Theo các chuyên gia, sự phát triển của thương mại điện tử đã và đang mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp (DN) tại thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, cùng với đó, các DN cũng phải đối mặt với nguy cơ gặp nhiều rủi ro hơn, đòi hỏi các DN cần nâng cao khả năng phòng ngừa, kiểm soát rủi ro để có thể thu “trái ngọt” khi kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử.
  • Khơi thông, phát triển thị trường mua bán nợ xấu
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Thị trường mua bán nợ xấu bước đầu đã được tạo lập với sự ra đời của Sàn giao dịch nợ thuộc Công ty Quản lý tài sản (VAMC) vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, thị trường này vẫn còn sơ khai, chưa thu hút được nhiều chủ thể tham gia. Do vậy, việc hoàn thiện hành lang pháp lý và bổ sung nhiều điều kiện khác sẽ giúp thị trường mua bán nợ xấu được khơi thông, phát triển mạnh mẽ hơn.
  • Cà Mau: Chung tay tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn
    một năm trước Địa phương
    (BKTO) - Hưởng ứng Chương trình “Tặng sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn” của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Cà Mau đã vận động các công ty, doanh nghiệp trong tỉnh cùng chung tay hưởng ứng hoạt động nhân văn và ý nghĩa này.
  • Kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt trên 2 tỷ USD
    một năm trước Kinh tế
    Đây là thông tin được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết tại buổi họp báo về Lễ hội cá tra lần thứ nhất năm 2022 với chủ đề “Vươn ra biển lớn” diễn ra chiều ngày 13/12.
Tổng cục Thuế vận hành Cổng thông tin thương mại điện tử