Theo Dự thảo Luật, ngoài hình thức Tổng Kiểm toán Nhà nước ban hành quyết định như quy định của Luật Ban hành VBQPPL năm 2015, Dự thảo Luật bổ sung thẩm quyền của Tổng Kiểm toán Nhà nước được ban hành thông tư liên tịch với Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ để quy định về việc phối hợp giữa các cơ quan trong việc thực hiện trình tự, thủ tục tố tụng.
Bổ sung một số hình thức văn bản quy phạm pháp luật
Trình bày Tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, theo quy định của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2015 và Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015 thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có trách nhiệm phối hợp để hướng dẫn các nội dung liên quan đến hình thức giám sát, phản biện xã hội; hướng dẫn quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND.
Tuy nhiên, Luật năm 2015 chưa quy định hình thức nghị quyết liên tịch giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Toàn cảnh phiên họp sáng 15/11- Ảnh:quochoi.vn |
Tuy nhiên, theo quy định của Luật Ban hành VBQPPL năm 2015 thì Tổng Kiểm toán Nhà nước không có thẩm quyền liên tịch ban hành thông tư. Do vậy, việc phối hợp giữa KTNN với các cơ quan có liên quan gặp nhiều khó khăn, làm giảm hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng nói chung và vai trò, trách nhiệm của KTNN nói riêng trong phòng chống tham nhũng.
Từ lý do trên, Dự thảo Luật bổ sung hình thức nghị quyết liên tịch giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và hình thức thông tư liên tịch trong đó Tổng Kiểm toán Nhà nước là một chủ thể liên tịch ban hành vào khoản 3 và khoản 8 Điều 4 của Luật năm 2015.
Thẩm tra Dự án Luật, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tán thành với Dự thảo Luật bổ sung hình thức thông tư liên tịch của Tổng Kiểm toán Nhà nước.
Cơ quan thẩm tra nêu rõ, theo quy định tại khoản 5 Điều 5 của Bộ luật Tố tụng hình sự, khoản 12 Điều 10 của Luật KTNN và Điều 88 của Luật Phòng, chống tham nhũng đều quy định trách nhiệm của KTNN phối hợp với các cơ quan khi phát hiện vụ việc có dấu hiệu của tội phạm, chuyển hồ sơ, tài liệu có liên quan và kiến nghị xem xét, khởi tố vụ án hình sự. Do đó, giữa các cơ quan cần có văn bản liên tịch để quy định cụ thể việc phối hợp thực hiện xử lý vụ việc.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến ở một số Đoàn đại biểu Quốc hội đề nghị không bổ sung hình thức thông tư liên tịch của Tổng Kiểm toán Nhà nước để bảo đảm tính độc lập trong hoạt động của KTNN.
Tổng Kiểm toán Nhà nước quyết định xây dựng, ban hành văn bản theo trình tự rút gọn
Bên cạnh việc bổ sung thẩm quyền được ban hành thông tư liên tịch, Dự thảo Luật cũng bổ sung quy định về thẩm quyền quyết định việc xây dựng, ban hành văn bản theo trình tự, thủ tục rút gọn của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước.
Về vấn đề này, Ủy ban Pháp luật cơ bản nhất trí với việc bổ sung bổ sung thẩm quyền quyết định việc áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn như trong Dự thảo Luật.
Theo cơ quan thẩm tra, trong Luật hiện hành chưa quy định rõ về thời điểm và quy trình, thủ tục quyết định cho phép áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn. Theo quy định tại khoản 1 Điều 147, chỉ có Quốc hội mới có quyền quyết định việc áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn trong xây dựng, ban hành luật, nghị quyết của Quốc hội; khi Quốc hội chưa quyết định việc áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn thì các cơ quan không được thực hiện theo quy trình này.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trình bày Tờ trình trước Quốc hội-Ảnh:quochoi.vn |
Để tháo gỡ khó khăn này, Ủy ban Pháp luật đề nghị nghiên cứu sửa đổi theo hướng cơ quan trình phải báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội xem xét, quyết định việc áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn ngay từ khi đề xuất đưa dự án vào Chương trình. Trong trường hợp Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định bổ sung dự án vào Chương trình thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ quyết định luôn việc áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn.
Bên cạnh đó, đề nghị bổ sung quy định Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã cũng được ban hành văn bản theo trình tự, thủ tục rút gọn để kịp thời bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật được ban hành không đúng hình thức, trình tự, thủ tục, nội dung theo quy định.
Ngay sau khi nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra, Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại tổ đối với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành VBQPPL.
Đ. KHOA