Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn sẽ thăm và làm việc tại Tòa thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ

TIẾN ĐẠT – BÉ NGỌC | 08/12/2022 10:47

(BKTO) - Nhận lời mời của Ông Metin YENER - Chủ tịch Tòa thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ, từ ngày 09 đến 14/12, Đoàn đại biểu của Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn dẫn đầu sẽ thăm và làm việc với Tòa thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ.

16.jpg
Tòa thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh sưu tầm

Tham gia Đoàn đại biểu KTNN Việt Nam còn có: Ông Đỗ Văn Tạo - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; ông Vũ Thanh Hải -Vụ trưởng Vụ Pháp chế; ông Nguyễn Bá Dũng - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; ông Hoàng Linh - Phó vụ trưởng Vụ Tổng hợp; ông Phan Trường Giang - Phó Kiểm toán trưởng, KTNN chuyên ngành VII…

Chuyến thăm và làm việc với Tòa Thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác song phương tốt đẹp, thực chất đã được gây dựng và bồi đắp trong những năm qua.

Trong quá trình làm việc tại đây, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn sẽ có buổi tiếp xúc song phương cấp cao với người đồng cấp - Chủ tịch Tòa thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ Metin Yener để trao đổi về tình hình hoạt động nổi bật của hai cơ quan, nhìn nhận, đánh giá lại tiến trình hợp tác giữa hai cơ quan, đồng thời, mở ra những định hướng hợp tác chiến lược trong thời gian tới.

Hai bên cũng thống nhất đưa mối quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lên một tầm cao mới. Trong đó, việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên sâu về kiểm toán công trong các lĩnh vực quan tâm chung là yếu tố then chốt.

Trên tinh thần đó, dự kiến ngày 12/12/2022, Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm về “Phân tích dữ liệu trong kiểm toán công” và “Khung pháp lý xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán công” sẽ được tổ chức nhằm tạo ra một diễn đàn mở cho các cán bộ, công chức kiểm toán viên của hai bên chia sẻ lẫn nhau; qua đó cũng làm giàu thêm các kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng về chuyên môn kiểm toán.

Toà Thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ được thành lập vào ngày 29/5/1862 với tên gọi ban đầu là “Divan-ı Muhasebat” và được đổi tên thành “Sayıştay” (Toà thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ) năm 1967. Địa vị pháp lý của cơ quan này đã sớm được hiến định trong Hiến pháp Ottoman đầu tiên năm 1876. Trong thời kỳ Cộng hoà, địa vị pháp lý của Toà thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ được hiến định lại trong Hiến pháp vào các năm: 1924, 1961, 1982 và có hiệu lực cho đến ngày nay.

Toà thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những thành viên tích cực của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) và đảm nhiệm vị trí thành viên Ban Điều hành, Ủy ban Kiểm toán của ASOSAI qua nhiều nhiệm kỳ (2021-2024, 2015-2018, 2009-2012, 2006-2009) và là thành viên Ủy ban Kiểm toán ASOSAI các nhiệm kỳ: 2018-2021, 2012-2015, 2003-2006, 2000-2003. Hiện nay, KTNN Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên Ban Điều hành ASOSAI nhiệm kỳ 2021-2024 và thành viên Ban Điều hành Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Âu (EUROSAI) nhiệm kỳ 2021-2024.

Với bề dày kinh nghiệm và vai trò là thành viên Ban Điều hành và Ủy ban Kiểm toán của ASOSAI qua nhiều nhiệm kỳ, Toà Thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ luôn ủng hộ và hỗ trợ KTNN Việt Nam trong các hoạt động đa phương. Theo đó, Toà thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ đã ủng hộ KTNN Việt Nam trở thành thành viên Ban Điều hành ASOSAI giai đoạn 2015-2018, tham dự và ủng hộ thành công Đại hội ASOSAI lần thứ 14 năm 2018 tại Việt Nam, đóng góp cho Báo cáo kết quả thực hiện Tuyên bố Hà Nội về kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững đề xuất nhiều giải pháp giúp các SAI ứng phó với những thách thức trong khu vực…

Trong khuôn khổ của chuyến công tác này, bên cạnh các hoạt động làm việc chính thức khác, Đoàn KTNN Việt Nam cũng dự kiến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ./.

Cùng chuyên mục
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn sẽ thăm và làm việc tại Tòa thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ