Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tiếp xã giao Đoàn công tác Ủy ban Kiểm toán Indonesia

(BKTO) - Sáng 11/8, tại Trụ sở Kiểm toán nhà nước, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đã có buổi tiếp xã giao Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Indonesia (BPK) Isma Yatun cùng Đoàn công tác nhân chuyến thăm và làm việc của Đoàn tại Việt Nam.

Mở đầu buổi tiếp, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn chúc mừng kết quả các chuyến thăm cấp cao giữa hai nhà nước trong thời gian qua; đồng thời đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam và BKP kể từ khi hai bên ký kết Biên bản ghi nhớ vào năm 2011 tới nay.

333.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tiếp xã giao Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Indonesia Isma Yatun. Ảnh: TX

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn gửi lời cảm ơn chân thành tới BPK vì đã có nhiều hoạt động hỗ trợ về mặt chuyên môn cho KTNN Việt Nam.

Một số hoạt động hỗ trợ tiêu biểu như năm 2017, BPK đã hỗ trợ KTNN Việt Nam đào tạo cán bộ, nâng cao năng lực về kiểm toán hoạt động; giai đoạn 2020-2021, BPK đã cử chuyên gia hỗ trợ kiểm toán viên KTNN Việt Nam thực hiện cuộc kiểm toán hợp tác do KTNN Việt Nam chủ trì về quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Kông gắn với việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững…

Trao đổi với Đoàn công tác của BPK, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, KTNN Việt Nam thực hiện 3 loại hình kiểm toán cơ bản theo thông lệ quốc tế gồm kiểm toán tài chính, kiểm toán tuân thủ và kiểm toán hoạt động. KTNN đã xây dựng và ban hành Hệ thống Chuẩn mực KTNN theo hướng tuân thủ Chuẩn mực kiểm toán quốc tế; thường xuyên bổ sung, sửa đổi, điều chỉnh các quy trình, hướng dẫn kiểm toán các lĩnh vực.

Qua kiểm toán, KTNN đã kiến nghị chấn chỉnh việc quản lý sử dụng tài chính, tài sản công của các đơn vị được kiểm toán; đặc biệt kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ban, ngành sửa đổi nhiều cơ chế, chính sách không phù hợp.

Ngoài ra, với chức năng nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thời gian qua, KTNN đã chuyển nhiều hồ sơ vụ việc phát hiện qua kiểm toán cho cơ quan điều tra để làm rõ các hành vi gian lận.  

KTNN hiện đang huy động các nguồn lực để triển khai thực hiện các mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030.

Trong đó, với lĩnh vực hợp tác quốc tế, KTNN Việt Nam tiếp tục cam kết là thành viên có trách nhiệm trong việc xây dựng và thực hiện các cam kết, thỏa thuận đa phương; hoàn thành tốt vai trò thành viên Ban điều hành Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) nhiệm kỳ 2021-2024; ứng cử thành viên Ủy ban Kiểm toán của ASOSAI giai đoạn 2024-2027.

Trao đổi về những định hướng hợp tác giữa KTNN Việt Nam và BPK trong thời gian tới, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn mong muốn thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác giữa hai cơ quan; tăng cường phối hợp tổ chức hội thảo, tọa đàm để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về những nội dung mà hai bên cùng quan tâm như: công nghệ thông tin, kiểm toán điều tra, kiểm soát chất lượng kiểm toán, kiểm toán môi trường, kiểm toán hoạt động...

KTNN Việt Nam đánh giá cao những thế mạnh của BPK, đặc biệt là chuyên môn trong lĩnh vực kiểm toán môi trường. Vì vậy, trong chuyến thăm và làm việc này, KTNN Việt Nam mong muốn được thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm với BPK về chủ đề “Kiểm toán quản lý chất thải”.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Indonesia Isma Yatun trân trọng cảm ơn sự tiếp đón chân thành, nồng nhiệt của KTNN Việt Nam, đồng thời khẳng định, trong hơn 12 năm qua, hai tổ chức đã có mối quan hệ rất thân thiết, chặt chẽ cũng như có các hoạt động phối hợp, hợp tác song phương hiệu quả, cùng tham gia nhiều hoạt động trong ASOSAI và Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI).

chon-1-copy(2).jpg
Đại biểu hai cơ quan kiểm toán chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: TX

Bà Isma Yatun chia sẻ, từ ngày 16-27/10/2023, tại Hà Nội, BPK sẽ hỗ trợ KTNN Việt Nam tổ chức hội thảo về tăng cường năng lực của ASOSAI với chủ đề kiểm toán các bệnh truyền nhiễm, cũng như chương trình phòng, chống hậu Covid-19.

Theo như đề xuất của KTNN Việt Nam, BPK sẽ cử các chuyên gia giàu kinh nghiệm sang đào tạo về kiểm toán điều tra vào quý IV/2023, tại Hà Nội, nhằm tăng cường năng lực cho KTNN Việt Nam.

Chủ tịch BPK cho biết thêm, hiện nay, BPK đang xây dựng các tài liệu về phân tích dữ liệu lớn cũng như quá trình chuyển đổi số; để phục vụ cho các cuộc kiểm toán điều tra, BPK cũng đã xây dựng một Trung tâm đào tạo.

BPK hy vọng, trong thời gian tới, có thể tổ chức các hội thảo chung cho các kiểm toán viên của hai cơ quan kiểm toán và sẵn sàng chào đón KTNN Việt Nam sang thăm Trung tâm để tham khảo cách thức BPK đào tạo cho kiểm toán viên.

Với sự hợp tác lâu dài của BPK và KTNN Việt Nam, bà Isma Yatun tái khẳng định cam kết của BPK sẽ giúp cơ quan kiểm toán hai nước nâng cao vai trò, có chỗ đứng quan trọng hơn trong INTOSAI, đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng INTOSAI.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cảm ơn sự ủng hộ tích cực của BPK từ trước đến nay cũng như trong tương lai và cam kết, KTNN Việt Nam sẽ luôn ủng hộ mối quan hệ tốt đẹp giữa hai cơ quan, củng cố tình hữu nghị, truyền thống văn hóa giữa hai quốc gia./.

Cùng chuyên mục
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tiếp xã giao Đoàn công tác Ủy ban Kiểm toán Indonesia