Kiểm toán đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam có chức năng và vai trò chủ đạo trong việc theo dõi, giám sát việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), giúp Việt Nam được đánh giá là một trong những nước tiên phong thực hiện các cam kết quốc tế trong đó có Chương trình nghị sự năm 2030 về phát triển bền vững được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua.

Kiểm toán nhà nước khẳng định vai trò to lớn

Việt Nam đã ban hành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững với 17 mục tiêu chung, 115 mục tiêu cụ thể. Đóng vai trò là cơ quan giám sát bên ngoài độc lập cốt yếu, KTNN có chức năng và vai trò chủ đạo trong việc theo dõi, giám sát việc thực hiện SDGs; hạn chế, ngăn chặn việc quản lý, sử dụng các nguồn lực kém hiệu quả, thất thoát, lãng phí; tăng cường minh bạch thông tin, gia tăng trách nhiệm giải trình của các đơn vị được kiểm toán.  

22.jpg
Đoàn KTNN Việt Nam thăm, làm việc, chia sẻ kinh nghiệm cùng KTNN New Zealand. Ảnh sưu tầm

TS. Lê Hoài Nam - Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp (KTNN) cho biết, thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN đã triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước về phát triển bền vững. KTNN đóng vai trò là cơ quan kiểm tra, giám sát độc lập việc quản lý tài chính công, tài sản công, thực hiện kiểm toán để đánh giá, xác nhận tính đúng đắn, trung thực của các thông tin và báo cáo tài chính, việc tuân thủ pháp luật, nội quy mà đơn vị được kiểm toán phải thực hiện; đánh giá tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả trong quản lý và sử dụng tài chính công. KTNN đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và đóng góp quan trọng trong việc thực hiện SDGs.

Có thể nói, KTNN đã luôn bám sát, đồng hành cùng Chính phủ và đóng góp một phần không nhỏ vào các kết quả Việt Nam đã đạt được trong thực hiện SDGs. Qua đó góp phần duy trì tỷ lệ tăng trưởng kinh tế ở mức tương đối cao; đảm bảo tính ổn định và bền vững của nền tài chính quốc gia; nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Thông qua các hoạt động tăng cường năng lực, hợp tác quốc tế của KTNN Việt Nam liên quan đến kiểm toán việc thực hiện SDGs, trong thời gian qua, KTNN đã tích cực, chủ động tổ chức các hoạt động đào tạo nội bộ cũng như tham gia vào các nhóm công tác, hoạt động của các tổ chức kiểm toán khu vực và quốc tế nhằm tăng cường năng lực của kiểm toán viên liên quan đến kiểm toán việc thực hiện SDGs.

Tiếp tục hợp tác trong kiểm toán các mục tiêu phát triển bền vững

Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Lê Hoài Nam cho biết, KTNN Việt Nam đã vạch ra định hướng trong thời gian tới, KTNN xác định kiểm toán việc thực hiện SDGs là một trong những hoạt động kiểm toán quan trọng nhằm đánh giá mức độ hiệu quả, hiệu lực đối với các nỗ lực của Chính phủ trong việc áp dụng SDGs vào bối cảnh của Việt Nam cũng như duy trì, đảm bảo các nguồn lực cần thiết và thiết lập một cơ chế giám sát, theo dõi, đánh giá, báo cáo tiến độ thực hiện Chương trình nghị sự 2030.

Để thực hiện tốt việc này, KTNN dự kiến xây dựng Kế hoạch kiểm toán chiến lược và Kế hoạch kiểm toán hàng năm, chú trọng và ưu tiên dành nguồn lực phát triển công tác kiểm toán đối với việc thực hiện SDGs, đặc biệt là kiểm toán công tác chuẩn bị của Chính phủ trong việc thực hiện SDGs thông qua việc bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của nhà nước về phát triển bền vững để xây dựng kế hoạch kiểm toán nhằm hỗ trợ tốt nhất cho Chính phủ, Quốc hội.

Mới đây, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung dẫn đầu Đoàn KTNN Việt Nam đã có chuyến thăm, làm việc, chia sẻ cùng KTNN New Zealand. Phó Tổng Kiểm toán Hà Thị Mỹ Dung đánh giá KTNN New Zealand có bề dày kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kiểm toán, đặc biệt là kiểm toán SDGs. Hàng năm, KTNN New Zealand có những đóng góp quan trọng trong cộng đồng kiểm toán quốc tế nhằm tăng cường trách nhiệm giải trình lĩnh vực công và thúc đẩy quản trị tốt thông qua chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng, thông tin, tư vấn cho các cơ quan kiểm toán tối cao trên thế giới. Trong khuôn khổ Dự án hiện đại hóa tài chính công dành cho KTNN do Liên minh châu Âu tài trợ giai đoạn 2018-2019, KTNN New Zealand là đối tác quan trọng hỗ trợ KTNN Việt Nam tăng cường năng lực chuyên môn, kỹ thuật kiểm toán và đào tạo.

KTNN Việt Nam xác định đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ vào kiểm toán để tăng cường chất lượng và hiệu lực kiểm toán trong lĩnh vực liên quan đến đánh giá việc thực hiện SDGs; đồng thời tập trung tăng cường năng lực cho đội ngũ kiểm toán viên kiểm toán việc thực hiện SDGs, đảm bảo đáp ứng yêu cầu của cuộc kiểm toán.

Để hỗ trợ KTNN Việt Nam, KTNN New Zealand đã chia sẻ kinh nghiệm về kiểm toán việc thực hiện SDGs. KTNN New Zealand thực hiện kiểm toán SDGs theo khuyến cáo của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) để kiểm tra, đánh giá việc chuẩn bị của Chính phủ đối với việc thực hiện SDGs theo cam kết đến năm 2030. Thành tựu của KTNN New Zealand là đã kiến nghị Chính phủ thực hiện các cam kết thực hiện SDGs một cách rõ ràng và thực hiện đồng bộ hơn các hoạt động để đạt được SDGs. KTNN New Zealand cho biết, hiện đang tiếp tục giám sát việc thực hiện các kiến nghị của Chính phủ.

Trên phương diện hợp tác quốc tế nói chung, KTNN xác định tiếp tục tăng cường hợp tác với các cơ quan kiểm toán tối cao khác trên thế giới trong việc kiểm toán các vấn đề liên quan tới SDGs nói chung và kiểm toán việc thực hiện SDGs nói riêng./. 

Cùng chuyên mục
Kiểm toán đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững