TP. Hồ Chí Minh cần khoảng 81.000 lao động dịp cuối năm

(BKTO) - Dự kiến, những tháng cuối năm 2023, TP. Hồ Chí Minh cần khoảng 81.000 lao động, tập trung ở khu vực thương mại - dịch vụ.

lam-viec-tai-sieu-thi.jpg
TP. Hồ Chí Minh cần khoảng 81.000 lao động dịp cuối năm. Ảnh minh họa

Mặc dù trong những tháng cuối năm 2023, tình hình sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn nhưng thị trường lao động TP. Hồ Chí Minh có tín hiệu khởi sắc do nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết.

Quý III/2023, thị trường lao động Thành phố có nhiều biến động. Bên cạnh những khó khăn, thách thức, thị trường cũng đã ghi nhận một số tín hiệu tích cực.

Nhiều doanh nghiệp tìm được đơn hàng mới, nhu cầu tuyển dụng tăng dần trong một số lĩnh vực như bán buôn, bán lẻ; dịch vụ lưu trú và ăn uống; xây dựng; công nghệ và sản xuất thiết bị điện; sản xuất sản phẩm cơ khí...

Trong những tháng cuối năm, tình hình sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp vẫn gặp khó, tuy nhiên, số doanh nghiệp quay trở lại sản xuất, kinh doanh và doanh nghiệp thành lập mới tăng sẽ tạo nhiều cơ hội việc làm cho người lao động.

Hoạt động đầu tư công, xuất khẩu được đẩy mạnh, doanh nghiệp tăng cường sản xuất, kinh doanh để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết đã thúc đẩy thị trường lao động tăng cao vào dịp cuối năm.

Từ đầu năm đến nay, TP. Hồ Chí Minh đã giải quyết việc làm cho 242.812/300.000 lượt người (đạt 80,74% kế hoạch); trong đó, số việc làm mới là 107.368/140.000 lượt người (đạt 76,69% kế hoạch). So với cùng kỳ năm 2022, tỷ lệ giải quyết việc làm tăng 0,24%, tỷ lệ tạo việc làm mới tăng 0,3%.

Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức 107 phiên, sàn giao dịch việc làm trực tuyến, tư vấn giới thiệu việc làm cho 127.206 lượt người và có 78.611 người nhận việc.

Những tháng cuối năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức 10 sàn giao dịch việc làm để giải quyết nhu cầu việc làm và đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức có liên quan theo dõi, nắm bắt tình hình lao động, việc làm, quan hệ lao động trong các doanh nghiệp nhằm giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh; ngăn ngừa, giảm thiểu các tranh chấp lao động, đình công phát sinh trên địa bàn.

Tăng cường giám sát tình hình chi trả tiền lương, tiền thưởng và các chế độ phúc lợi xã hội cho người lao động dịp Tết Nguyên đán.

Để chuẩn bị cho nhu cầu sản xuất - kinh doanh dịp Tết, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có nhu cầu tuyển dụng cao, dự kiến nhu cầu nhân lực những tháng cuối năm 2023 của Thành phố khoảng 81.000 lao động.

Trong đó, nhu cầu nhân lực ở khu vực thương mại - dịch vụ chiếm 70,13% tổng nhu cầu nhân lực; khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm 29,69%; khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 0,18%./.

Cùng chuyên mục
TP. Hồ Chí Minh cần khoảng 81.000 lao động dịp cuối năm