Trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường liên kết vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng

(BKTO) - Đồng tình về sự cần thiết đầu tư Dự án đường liên kết vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay - Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường tỉnh ĐT.707, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu Hồ sơ Dự án cần có ý kiến của Kiểm toán nhà nước làm cơ sở để các cơ quan thẩm tra và là cơ sở để Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

140420230331-z4264339095421_d839c1aa6a4c787950b81f1db5d6bf24.jpg
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày Tờ trình tại phiên họp. Ảnh: VPQH

Tiếp tục chương trình Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 4/2023, chiều 14/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đường liên kết vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay - Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường tỉnh ĐT.707.

Trình bày Tờ trình của Chính phủ về việc quyết định chủ trương đầu tư Dự án, tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay - Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường tỉnh ĐT.707, xã Phước Bình, huyện Bác Ái được xác định là một trong những dự án quan trọng cần tập trung nguồn lực để nghiên cứu thực hiện phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; góp phần phát triển mạng lưới giao thông của vùng núi phía Tây tỉnh Khánh Hòa theo định hướng quy hoạch giao thông vận tải của tỉnh.

Việc đầu tư Dự án sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế huyện Khánh Sơn và các vùng phụ cận; tạo tiền đề kêu gọi đầu tư; phát triển du lịch; tăng cường an ninh quốc phòng, tạo điều kiện cơ động trong các tình huống cấp thiết.

Theo Tờ trình của Chính phủ, Dự án có chiều dài 56,9km, được đầu tư theo hình thức đầu tư công, với 02 dự án thành phần (Dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư và Dự án thành phần xây lắp).

Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án khoảng 1.929,882 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn Trung ương hỗ trợ đầu tư theo mục tiêu dự án có tính chất liên kết vùng là 1.000 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách địa phương là 930 tỷ đồng.

Tổng diện tích đất chiếm dụng sơ bộ của Dự án khoảng 128,96 ha, trong đó: đất nông nghiệp 37,18 ha; đất ở khoảng 7,26 ha; đất rừng đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác là 75,58 ha (trong đó, diện tích rừng phòng hộ đầu nguồn 27,07 ha; rừng đặc dụng 32,88 ha; rừng sản xuất 15,63 ha); đất khác khoảng 8,95 ha.

Đề xuất cơ chế đặc biệt trong triển khai Dự án, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu rõ, Dự án thuộc tiêu chí quan trọng quốc gia, tuy nhiên, có quy mô chỉ tương đương nhóm A. Tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều kinh nghiệm thực hiện các dự án giao thông có quy mô tương tự hoặc lớn hơn. Do vậy, để thuận lợi cho quá trình phê duyệt, thực hiện Dự án, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, giao UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức thực hiện trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư Dự án tương tự như đối với dự án nhóm A do cấp tỉnh quản lý theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Thẩm tra sơ bộ Dự án, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tán thành với sự cần thiết đầu tư Dự án. Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy nhấn mạnh, đây là một trong những nội dung nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối theo Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; là một trong những dự án giao thông quan trọng được xác định trong Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ.

Liên quan đến đề xuất cơ chế đặc biệt cho Dự án, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề xuất cơ chế Quốc hội ủy quyền UBTVQH xem xét, quyết định các vấn đề nêu trên. Tuy nhiên, Dự án này là dự án quan trọng quốc gia nên trách nhiệm thực hiện Dự án vẫn thuộc Chính phủ. Theo đó, cần quy định trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, báo cáo Quốc hội của Chính phủ trong việc thực hiện Dự án để vừa bảo đảm tuân thủ pháp luật về đầu tư công, vừa tạo độ linh hoạt trong xử lý các vấn đề thực tiễn.

140420230306-z4264286819419_42dada90678d73860bd1ad2584d528b8.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến tại phiên họp. Ảnh: VPQH

Thảo luận tại phiên họp, đa số ý kiến nhất trí với sự cần thiết triển khai dự án này. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, về hồ sơ Dự án, đây là dự án quan trọng quốc gia nên cần thực hiện đúng quy định của Luật Kiểm toán nhà nước và Luật Đầu tư công, phải có ý kiến bằng văn bản của Kiểm toán nhà nước làm cơ sở để các cơ quan tiến hành thẩm tra và cũng là cơ sở để Quốc hội xem xét, quyết định. “Dù tiêu chí nào đi nữa nhưng đã là dự án quan trọng quốc gia thì phải có ý kiến của Kiểm toán nhà nước” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị rà soát lại các nghị quyết liên quan để đặt tên dự án cho đúng; đồng thời, tính toán thêm về cơ cấu vốn và phân kì đầu tư cho phù hợp do dự án chủ yếu sử dụng vốn trung ương...

Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị Chính phủ cần làm rõ làm rõ hơn tính kết nối, liên vùng giữa Khánh Hòa, Ninh Thuận, Lâm Đồng; phân tích, làm rõ hơn phương án lựa chọn để rút ra được phương án tối ưu…

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, UBTVQH sẽ trình Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay - Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường tỉnh ĐT.707.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát, nghiên cứu một số vấn đề về hướng tuyến, hạn chế tối đa việc sử dụng đất rừng, làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, đảm bảo công khai minh bạch trong bố trí bồi thường, tái định cư, bố trí, sử dụng và quản lý kinh phí hợp lý, bổ sung các giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc xảy ra trong thi công.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của UBTVQH, ý kiến của cơ quan thẩm tra, ý kiến của các cơ quan hữu quan, đặc biệt là ý kiến của Kiểm toán nhà nước, để hoàn thiện hồ sơ Dự án, trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5.

Cùng chuyên mục
Trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường liên kết vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng