Từ ngày 01/01/2022: Lao động nước ngoài tại Việt Nam bắt buộc đóng BHXH

(BKTO) - Đây là thông tin được đại diện lãnh đạo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam chia sẻ liên quan đến Nghị định số 143/2018/NĐ- CP ngày 15/10/2018 quy định chi tiết Luật BHXH và Luật An toàn, vệ sinh lao động về BHXH bắt buộc đối với người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam (Nghị định 143) vừa được Chính phủ ban hành và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/12/2018.



                
   

Người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam sẽ chính thức phải đóng BHXH bắt buộc từ ngày 01/01/2022. Ảnh: Internet

   
Theo Nghị định 143, đối tượng tham gia BHXH bắt buộc là NLĐ nước ngoài tại Việt Nam có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và có hợp đồng lao động; người sử dụng lao động tham gia BHXH bắt buộc bao gồm cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị- xã hội... có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động; cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan đến BHXH bắt buộc đối với NLĐ là công dân nước ngoài.

Theo Nghị định này, các chế độ BHXH bắt buộc gồm 5 chế độ: Ốm đau, thai sản, bệnh nghề nghiệp- tai nạn lao động, hưu trí, tử tuất. Từ ngày 01/01/2022, người lao động nước ngoài thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc có trách nhiệm đóng bằng 8% mức tiền lương tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Tiền lương tháng tính đóng BHXH gồm: Mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định. Người sử dụng lao động nước ngoài phải đóng tối đa bằng 18% tháng lương trả cho người lao động, gồm: 3% vào quỹ ốm đau và thai sản; tối đa 1% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất.
                
   

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh

   
Giải thích rõ hơn về quy định này, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, mặc dù trách nhiệm đóng BHXH bắt buộc của người lao động nước ngoài được lùi đến năm 2022, nhưng ngay sau khi Nghị định có hiệu lực (từ ngày 01/01/2018), chủ sử dụng lao động nước ngoài tại Việt Nam phải đóng 3,5% trong giai đoạn đầu (bao gồm 3% vào ốm đau thai sản, 0,5% vào tai nạn bệnh nghề nghiệp), từ ngày 01/01/2018 đến trước ngày 01/01/2022 và 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất từ ngày 01/01/2022.

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • BHXH Việt Nam: Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là những nhận định về những kết quả công tác được Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đưa ra tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tháng 10/2018 diễn ra sáng nay 02/11 tại Hà Nội.
  • Nghị định 146: Xóa bỏ các quy định bất lợi đối với người tham gia BHYT
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nghị định số 146/2018/NĐ-CP (Nghị định 146) có hiệu lực kể từ ngày 01/12/2018 sẽ có nhiều điểm mới như bổ sung một số đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT); bỏ quy định giao quỹ khám, chữa bệnh (KCB) cho cơ sở KCB thay vào đó là giao tổng mức thanh toán; sửa đổi, bổ sung một số quy định cụ thể về thanh toán chi phí KCB...
  • Chung kết Cuộc thi Y tế cơ sở giỏi năm 2018
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 30/10,tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Chung kết “Cuộc thi Y tế cơ sở giỏi năm 2018”. Tham dự và chỉ đạo Cuộc thi có GS. TS. Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế; PGS.TS Phạm Lê Tuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế cùng với các đồng chí lãnh đạo Vụ, Cục, Tổng cục, Đảng ủy Bộ Y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam, các lãnh đạo và đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế và đặc biệt là sự có mặt của các thành viên 6 đội thi và các cổ động viên.
  • Khởi nghiệp phải bắt đầu từ giáo dục
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng và trang bị hệ thống cơ sở lý luận cùng các giải pháp cho vấn đề khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cũng như đào tạo tinh thần doanh nhân khởi nghiệp cho sinh viên, ngày 30/10 Học viện Tài chính phối hợp với các trường đại học khối kinh tế và quản trị kinh doanh tổ chức Hội thảo Quốc tế “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia”.
  • Gần 1.200 người được khám, tư vấn dinh dưỡng về bệnh đái tháo đường
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Hưởng ứng Ngày Đái tháo đường thế giới (14/11), Hội người giáo dục bệnh đái tháo đường Việt Nam (VDEA), Tạp chí Đái tháo đường phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội vừa tổ chức Hội trại Dinh Dưỡng- Đái tháo đường lần thứ 3, năm 2018, với chủ đề “Chung tay kiểm soát và đẩy lùi bệnh đái tháo đường”.
Từ ngày 01/01/2022: Lao động nước ngoài tại Việt Nam bắt buộc đóng BHXH