Ủy ban Kiểm toán Philippines: Phát triển năng lực kiểm toán dựa trên nền tảng CNTT

(BKTO) - Sớm nhận thấy những thách thức về công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động kiểm toán, ngay từ đầu những năm 1990, Ủy ban Kiểm toán Philippines đã thành lập và thể chế hóa Trung tâm CNTT (CoA) trực thuộc Ủy ban, nhằm cải thiện việc cung cấp dịch vụ kiểm toán và đáp ứng yêu cầu về một hệ thống quản lý tài chính công tốt hơn.



Ứng dụng phần mềm hiện đại trong hoạt động kiểm toán

Ngay từ khi thành lập, CoA không ngừng phát triển năng lực kiểm toán dựa trên nền tảng công nghệ, xây dựng các chương trình đào tạo và kế hoạch đào tạo, triển khai hoạt động nghiên cứu ứng dụng vào hoạt động chuyên môn kiểm toán để tăng cường hiệu quả, đảm bảo chất lượng kiểm toán tại Ủy ban Kiểm toán Philippines.

Chuẩn bị cho việc thực hiện các dự án Chính phủ điện tử, CoA đã sớm nhận ra những lợi ích của công nghệ để nâng cao hơn nữa năng lực kiểm toán của các kiểm toán viên. Do đó, vào năm 2013, CoA đã phát triển phương pháp kiểm toán dựa trên phiên bản kỹ thuật số có tên gọi là Phần mềm Kết quả tích hợp và kiểm toán dựa trên rủi ro (IRRBAS). IRRBAS là giải pháp cung cấp công cụ hữu ích cho các kiểm toán viên trong việc thực hiện kiểm toán bằng cách sử dụng các kết quả được tích hợp, cùng phương pháp kiểm toán dựa trên rủi ro và thúc đẩy sử dụng các văn bản/biểu mẫu tiêu chuẩn. IRRBAS được thiết kế để liên kết với GIFMIS - hệ thống tài chính được các cơ quan Chính phủ của Philippines sử dụng. Với giao diện liên kết này, các kiểm toán viên nhà nước có thể tải về các giao dịch tài chính được xử lý bởi hệ thống để kiểm toán tại bất kỳ thời điểm nào. Đến nay, IRRBAS được thử nghiệm tại 10 trong số 16 văn phòng khu vực của CoA.

Việc thực hiện kiểm toán CNTT như một hợp phần của kiểm toán tài chính là một phần của khuôn khổ IRRBAS, theo đó, việc kiểm toán được tiến hành dựa trên phương pháp có cấu trúc CoBIT (Kiểm soát thông tin và công nghệ liên quan) và các tiêu chuẩn kiểm toán CNTT được chấp nhận trên toàn cầu. Phương pháp tiếp cận này bao gồm các quy trình như: thu thập thông tin và lập kế hoạch kiểm toán; thu thập và lập thành tài liệu những hiểu biết về môi trường CNTT; đánh giá các biện pháp kiểm soát CNTT; áp dụng các công cụ và kỹ thuật kiểm toán được hỗ trợ bởi máy tính; truyền đạt kết quả kiểm toán...

Việc sử dụng các công cụ được hỗ trợ bởi máy tính như: phân tích dữ liệu tương tác, ngôn ngữ lệnh kiểm toán là những kỹ thuật kiểm toán bắt buộc đối với các kiểm toán viên để xác thực các biện pháp kiểm soát tích hợp trong hệ thống thông tin được kiểm toán. Ngoài ra, việc sử dụng phần mềm kiểm toán và các công cụ kiểm toán thay thế khác như: MS Excel và Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc FoxPro cũng tạo điều kiện cho các kiểm toán viên của CoA thực hiện các phân tích dữ liệu đơn giản.

Tăng cường đào tạo kiểm toán Công nghệ thông tin

Xu hướng sử dụng CNTT trong cả lĩnh vực công và tư không chỉ thúc đẩy khả năng cạnh tranh toàn cầu mà còn là nâng cao chất lượng, hiệu quả và cung cấp dịch vụ nhanh cho khách hàng, các bên liên quan và người dân. Các kiểm toán viên không có năng lực về công nghệ sẽ bị tụt hậu và chất lượng kiểm toán chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Tại các đơn vị được kiểm toán có môi trường kỹ thuật số, việc tận dụng công nghệ sẽ góp phần nâng cao năng lực của kiểm toán viên và tạo ra được các cuộc kiểm toán chất lượng cao.

Nhằm đảm bảo cho các kiểm toán viên luôn nắm bắt được các kỹ thuật kiểm toán mới, việc tăng cường tiếp xúc với các công nghệ mới luôn là một phần của kế hoạch phát triển năng lực của KTNN Philippines. Cùng với đó, các khóa đào tạo về kiểm toán CNTT luôn là những mục tiêu chính trong kế hoạch phát triển năng lực của CoA.

CoA xác định, việc nâng cao năng lực kiểm toán cho các kiểm toán viên nhà nước là một quá trình liên tục. Hằng năm, CoA thường xuyên tổ chức các khóa học nâng cao năng lực về CNTT và kiểm toán CNTT cũng như các xu hướng công nghệ mới cho các kiểm toán viên nhà nước. Mới đây nhất là Chương trình đào tạo trong khuôn khổ Dự án của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ về Hệ thống Thanh toán trực tuyến của Chính phủ, dự kiến sẽ được triển khai thực hiện tại các cơ quan của Chính phủ Philippines trong thời gian tới. Những kiến thức cập nhật từ Chương trình đào tạo đã giúp các kiểm toán viên nắm được cách thức xác định, giảm thiểu rủi ro liên quan trong hệ thống thông tin. CoA cũng thường xuyên cộng tác với các đối tác bên ngoài là chuyên gia về CNTT để hỗ trợ việc nâng cao năng lực kiểm toán của các kiểm toán viên trong các lĩnh vực, chia sẻ những kinh nghiệm chuyên môn thông qua việc thực hiện các cuộc kiểm toán hệ thống thông tin thực tế.

NGỌC QUỲNH
Theo Báo Kiểm toán số 35 ra ngày 30-8-2018
Cùng chuyên mục
  • Canada: Nhiều người nhập cư trái phép bị giam giữ và đối xử bất công
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Hãng kiểm toán độc lập Katherine Laird (KL) của Canada đã lần đầu tiên tiến hành cuộc kiểm toán xem xét vấn đề giam giữ người nhập cư trái phép tại quốc gia này. Báo cáo kiểm toán của KL chỉ ra nhiều bất cập trong quá trình tạm giam những đối tượng trên.
  • Ảnh hưởng của Trí tuệ nhân tạo tới nghề nghiệp kiểm toán tại Nhật Bản
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Sau sự bùng nổ của trào lưu Dữ liệu khổng lồ (Big data), Trí tuệ nhân tạo (AI) đã xuất hiện và được dự báo sẽ làm thay đổi lĩnh vực kế toán, kiểm toán tại Nhật Bản cũng như trên toàn thế giới. Liệu AI sẽ tạo ra nhiều cơ hội mới, việc làm mới hay sẽ gây ra tình trạng thất nghiệp hàng loạt, thậm chí xóa sổ một số nghề nghiệp nhờ các hệ thống máy tính có trí thông minh hơn cả con người như: nhận thức qua một số giác quan, nhận dạng giọng nói, ra quyết định, dịch ngôn ngữ…?
  • Nhiều hiệp hội bóng đá thiếu minh bạch  trong việc sử dụng các khoản viện trợ của FIFA
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Ngày 09/8, Liên đoàn Bóng đá Quốc tế (FIFA) thông tin, FIFA sẽ hạn chế nguồn tài chính viện trợ cho Hiệp hội Bóng đá Liberia (LFA). Quyết định này được đưa ra sau kết quả của cuộc kiểm toán gần đây cho thấy các quan chức bóng đá Liberia có nhiều sai phạm trong việc quản lý Quỹ Tài chính phát triển bóng đá nước này. Điều đáng nói, LFA chỉ là một trong số hàng trăm các hiệp hội bóng đá thiếu minh bạch trong việc sử dụng các khoản tài trợ của FIFA.
  • Canada: Nhiều nhà máy chế biến thủy hải sản không tuân thủ các quy định về môi trường
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - “Báo cáo kiểm toán tuân thủ đối với các nhà máy chế biến thủy hải sản” do Bộ trưởng Bộ Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada George Heyman công bố đầu tháng 7/2018 cho biết, phần lớn các nhà máy chế biến thủy hải sản tại nước này không tuân thủ theo Đạo luật về quản lý môi trường, đây là nguyên nhân dẫn tới ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng và những rủi ro về sức khỏe con người.
  • Nigeria: Nhiều cơ quan, doanh nghiệp trì trệ nộp báo cáo tài chính
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Mới đây, Văn phòng Tổng Kiểm toán Liên bang Nigeria (OAuGF) đã công bố Báo cáo thường niên 2016 trong đó đề cập đến nhiều vấn đề bất cập, đặc biệt nhấn mạnh tình trạng nhiều cơ quan, DNNN không tuân thủ các quy định nộp báo cáo tài chính (BCTC) nhiều năm liền.
Ủy ban Kiểm toán Philippines: Phát triển năng lực kiểm toán dựa trên nền tảng CNTT