VCCI lo ngại về đề xuất phương thức điều hành giá xăng dầu

(BKTO) - Bộ Công Thương đang chủ trì xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu (Dự thảo). Góp ý cho Dự thảo này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bày tỏ lo ngại về tính hợp lý và khả thi của phương án điều hành giá xăng dầu mà Bộ Công Thương đề xuất lựa chọn.

Trong phương thức điều hành giá nêu tại Dự thảo, Bộ Công Thương đưa ra 2 phương án.

Phương án 1 là Nhà nước tiếp tục định giá xăng dầu và sửa đổi công thức tính giá để bảo đảm tính đúng, tính đủ, kịp thời các chi phí trong giá cơ sở. Công thức tính cụ thể sẽ do Bộ Tài chính đề xuất.

Phương án 2 là Nhà nước không định giá xăng dầu mà sẽ do cung - cầu của thị trường quyết định.

Trong 2 phương án trên, Bộ Công Thương ưu tiên lựa chọn phương án 1.

Tuy nhiên, đối với phương án 1, VCCI lo ngại về tính hợp lý và khả thi của phương án này.

Theo VCCI, tinh thần “tính đúng, tính đủ” chi phí cho doanh nghiệp không phải đến bây giờ mới được đưa ra khi xây dựng công thức tính giá.

Các Nghị định 95/2021/NĐ-CP, Nghị định 83/2014/NĐ-CP và các văn bản trước đó đều coi việc tính đúng, tính đủ chi phí cho doanh nghiệp là nguyên tắc khi xây dựng công thức tính giá. Tuy nhiên, trên thực tế điều này đã không làm được vì nhiều lý do.

Thứ nhất, tính toán chi phí này rất phức tạp, nhiều thông số đầu vào không có cơ sở tham chiếu hoặc rất dễ bị báo cáo sai lệch. Đối với phần chi phí mua xăng có giá tham chiếu trên sàn giao dịch thế giới thì tương đối rõ. Tuy nhiên, các phần chi phí khác như chi phí vận chuyển, bảo hiểm, chi phí bán hàng, chi phí lãi vay và các chi phí khác thì mỗi doanh nghiệp, mỗi lô hàng, mỗi kho xăng, mỗi cây xăng lại khác nhau. Nhà nước có thể yêu cầu doanh nghiệp báo cáo nhưng lại luôn phải đối mặt với nguy cơ doanh nghiệp kê khai cao lên nhằm có được giá bán cao hơn.

Kể cả trường hợp có kiểm toán thì cũng chỉ xác thực được số liệu trên sổ sách, chứ rất khó phát hiện trường hợp doanh nghiệp “gửi giá” thông đồng với đối tác để đẩy chi phí lên. Hơn nữa, các chi phí này thường được ghi theo năm kế toán, tức là phải đợi hết năm mới có con số chính xác, trong khi chi phí thực có thể biến đổi mạnh vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Thứ hai, như Bộ Công Thương đã phân tích trong Tờ trình, chi phí định mức này sẽ lấy theo mức bình quân gia quyền chi phí của các doanh nghiệp. Tức là sẽ có khoảng một nửa số doanh nghiệp (tính theo thị phần) có chi phí cao hơn mức trung bình sẽ không còn động lực kinh doanh khi chi phí cao hơn giá bán. Nguy cơ đứt gãy nguồn cung ứng xăng dầu như giai đoạn vừa qua vẫn có thể diễn ra bất kỳ lúc nào. Để ngăn chặn tình trạng này thì buộc phải tăng lợi nhuận định mức để bảo đảm doanh nghiệp có động lực kinh doanh. Nhưng như vậy sẽ khiến giá bán xăng dầu cao, tác động tiêu cực đến kinh tế, xã hội.

Nếu chọn phương án 1 sẽ tiếp tục lặp lại tình trạng bất cập như đã diễn ra thời gian qua mà không có cách nào khắc phục được.

Đối với phương án 2, VCCI cho rằng, giá bán do cung - cầu quyết định thì sẽ phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh của thị trường. Nếu thị trường có mức độ cạnh tranh cao thì giá bán sẽ rất sát với chi phí. Ngược lại, nếu thị trường có ít nhà cung cấp hoặc các nhà cung cấp bắt tay với nhau để nâng giá (thoả thuận hạn chế cạnh tranh) thì giá bán sẽ cao hơn chi phí.

Để khắc phục tình trạng này, cần thúc đẩy tính cạnh tranh của thị trường bằng nhiều biện pháp như cho phép mở các cây xăng gần nhau, cho phép các cây xăng nhập hàng từ nhiều nguồn, hạ rào cản gia nhập thị trường xăng dầu và điều tra hành vi thoả thuận hạn chế cạnh tranh khi có dấu hiệu.

Với những phân tích trên, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc lựa chọn phương án 2. Lý do lựa chọn là vì có biện pháp khắc phục nhược điểm của phương án 2, trong khi phương án 1 không có biện pháp hiệu quả để khắc phục nhược điểm.

Tuy nhiên, VCCI cũng cho rằng, trong trường hợp lần sửa đổi này tạm thời lựa chọn phương án 1 thì cần có lộ trình để sớm sửa đổi theo phương án 2. Bởi như đã phân tích, nếu cơ chế quản lý giá này kéo dài thì an ninh năng lượng luôn bấp bênh và hạ tầng năng lượng sẽ không được đầu tư, phát triển, nhanh chóng xuống cấp./.

Cùng chuyên mục
  • Thị trường chứng khoán 2023: “Gạn tìm” cơ hội
    một năm trước Tài chính
    (BKTO) - Sau những thăng trầm trong năm 2022, thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2023 sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều biến số trong môi trường lạm phát và lãi suất khó lường. Tuy vậy, giới chuyên gia cho rằng, thị trường vẫn có những điểm nhấn đáng chú ý để nhà đầu tư “gạn tìm” cơ hội.
  • Ngân hàng giải đáp nhiều kiến nghị của doanh nghiệp bất động sản
    một năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Tốc độ tăng trưởng tín dụng bất động sản (BĐS) ở mức cao và chiếm tỷ trọng cao nhất trong các ngành kinh tế. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp (DN) BĐS phản ánh, họ vẫn gặp khó khăn trong việc vay vốn và mong muốn các ngân hàng nới room tín dụng, cơ cấu nợ, giãn nợ, giảm lãi vay...
  • Điều hành tín dụng đảm bảo hài hòa các mục tiêu
    một năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có một năm với nhiều dấu ấn trong điều hành chính sách tiền tệ nói chung và điều hành tín dụng nói riêng bất chấp những thách thức, áp lực bủa vây. Những thách thức vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại trong năm 2023. Trong bối cảnh đó, NHNN vẫn kiên định với mục tiêu điều hành tín dụng đảm bảo hài hòa các mục tiêu.
  • Bình Thuận giải ngân vốn đầu tư công đạt 96,37% so với kế hoạch giao năm 2022
    một năm trước Đầu tư
    Theo báo cáo của UBND tỉnh, ước lũy kế giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đến hết tháng 01/2023 thuộc kế hoạch năm 2022, đạt 96,37% so với kế hoạch giao, cơ bản đảm bảo tiến độ giải ngân theo chỉ đạo của Chính phủ, Nghị quyết của HĐND tỉnh.
  • Tập trung hoàn thiện thể chế pháp luật về xây dựng trong năm 2023
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Bộ Xây dựng vừa ban hành Chương trình hành động của ngành xây dựng thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023.
VCCI lo ngại về đề xuất phương thức điều hành giá xăng dầu