Việt Nam có vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Nam Phi

(BKTO) - Việt Nam có vị trí rất quan trọng trong chính sách đối ngoại của Nam Phi tại khu vực châu Á nói chung và khu vực Đông Nam Á nói riêng.



Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Hợp tác và Quan hệ quốc tế Nam Phi Candith Mashego-Dlamini tại Kỳ họp lần thứ 5 Diễn đàn đối tác liên Chính phủ Việt Nam - Nam Phi về Hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học, kỹ thuật và văn hóa, diễn ra theo hình thức trực tuyến vào ngày 14/4.
                
   

Kỳ họp diễn ra theo hình thức trực tuyến.Ảnh: BNG

   

Phát biểu tại Kỳ họp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu khẳng định Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống với Nam Phi, xác định Nam Phi là đối tác hợp tác phát triển quan trọng tại châu Phi và quyết tâm đẩy mạnh hợp tác toàn diện với Nam Phi.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cũng bày tỏ vui mừng nhận thấy trong suốt gần 3 thập kỷ kể từ khi hai nướcchính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nam Phi không ngừng phát triển tốt đẹp, đạt được nhiều thành tựu trong các lĩnh vực như chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh, thương mại, đầu tư, nông nghiệp… Đặc biệt, về hợp tác kinh tế, Nam Phi hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi.

Về phía Nam Phi, Thứ trưởng Candith Mashego-Dlamini nhấn mạnh Việt Nam có vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Nam Phi tại khu vực châu Á nói chung và khu vực Đông Nam Á nói riêng; đồng thời hoan nghênh những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ Việt Nam - Nam Phi cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa hai nước trên các diễn đàn đa phương.

Hai Thứ trưởng cũng thông tin và chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Việt Nam và Nam Phi đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, cũng như trong công tác ứng phó với đại dịch Covid-19 thời gian qua,đồng thờibày tỏ tin tưởng các chính sách phục hồi phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước đang và sẽ được triển khai thành công.

Trên tinh thần hữu nghị, hai bên cũng đã trao đổi sâu rộng về kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Nam Phi kể từ sau Kỳ họp lần thứ 4 trên các lĩnh vực, cũng như sự hợp tác giữa các địa phương của hai nước. Trên cơ sở đó, hai bên đã thảo luận các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong thời gian tới.

Cụ thể, hai bên nhất trí duy trì các cuộc tiếp xúc, trao đổi đoàn cấp cao, tăng cường ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, cũng như phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương.

Bên cạnh đó, hai bên nhất trí đẩy mạnh hơn nữa hợp tác về kinh tế để tương xứng với mối quan hệ chính trị tốt đẹp và quy mô của hai nền kinh tế. Theo đó, hai bên khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ để mở rộng quy mô và cơ cấu trao đổi thương mại; thúc đẩy hợp tác về công nghiệp, nông nghiệp, đầu tư, du lịch…

Hai bên cũng khẳng định tầm quan trọng của tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như quốc phòng, an ninh, tư pháp, môi trường, khoa học, công nghệ, giáo dục - đào tạo…; đồng thời đề xuất nghiên cứu khả năng mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mà hai bên có nhu cầu và nhiều tiềm năng như xây dựng, thông tin - truyền thông, lao động…

Ngoài ra, hai bên cũng thống nhất các biện pháp nhằm triển khai hiệu quả các văn bản đã ký kết, đẩy nhanh tiến độ đàm phán, ký kết các văn bản hợp tác quan trọng đang trao đổi, cũng như đề xuất giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình hợp tác song phương hiện nay.

Kết thúc Kỳ họp, hai Thứ trưởng đã ký Biên bản Kỳ họp lần thứ 5 Diễn đàn đối tác liên Chính phủ Việt Nam - Nam Phi theo hình thức trực tuyến./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
  • Australia hỗ trợ hoạt động giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ngày 14/4, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức Lễ công bố Dự án thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp logistics với giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam (2021-2025).
  • Canada mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác với Việt Nam
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Canada rất coi trọng mối quan hệ hợp tác với Việt Nam và mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác với Việt Nam, nhất là hợp tác về kinh tế, thương mại.
  • Thu hút đầu tư để đảm bảo cung ứng điện cho nền kinh tế
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Đề cập đến vấn đề nóng của cả nước hiện nay, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Trần Quốc Phương nhấn mạnh, nền kinh tế đang bước vào giai đoạn phục hồi sau hơn 2 năm đình trệ bởi dịch bệnh, nhu cầu sử dụng năng lượng sẽ tăng cao, đặc biệt trong 2 năm 2022 và 2023 - giai đoạn cao điểm thực thi các gói giải pháp của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế -xã hội và đây cũng là thời điểm được dự báo tăng trưởng cao hơn của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Nếu các dự án đầu tư vào ngành điện chậm trễ, hoạt động sản xuất truyền tải không thông suốt, không đáp ứng được cầu sử dụng, tốc độ phục hồi và phát triển của nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng.
  • Việt Nam sẽ tích cực tham gia các hoạt động của CICA
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Việt Nam sẽ kiên trì thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đồng thời luôn tích cực tham gia các hoạt động của Hội nghị phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA).
  • Việt Nam cam kết thúc đẩy và bảo vệ các quyền con người
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Việt Nam sẵn sàng hợp tác cùng với các thành viên khác của các nhóm nòng cốt của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ); đóng góp cho nỗ lực của Hội đồng Nhân quyền trong việc bảo đảm các quyền con người.
Việt Nam có vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Nam Phi